10 BỆNH VỀ RĂNG MIỆNG BẠN CẦN PHẢI BIẾT VÀ PHÒNG TRÁNH

10 BỆNH VỀ RĂNG MIỆNG BẠN CẦN PHẢI BIẾT VÀ PHÒNG TRÁNH
Ngày đăng: 04/05/2024 09:18 AM

    1.SÂU RĂNG


    Sâu răng là bệnh về miệng phổ biến với hầu hết mọi người đều có nguy cơ mắc sâu răng, đặc biệt là trẻ em. Mảng bám thức ăn thừa trên răng tạo điều kiện lý tưởng cho các vi khuẩn có sẵn trong khoang miệng sinh sôi và hình thành chấm đen li ti.
    Theo thời gian, những lỗ sâu này không chỉ phát triển rộng hơn mà còn gây cảm giác đau nhức, ê buốt và khó khăn khi nhai và cũng sẽ ảnh hưởng đến các răng bên cạnh nếu không điều trị kịp thời đúng cách.

    2.HƠI THỞ CÓ MÙI

    Hơi thở có mùi là một trong những bệnh về miệng phổ biến mà nhiều người Việt đang mắc phải, gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày.

    Hơi thở có mùi không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình giao tiếp mà còn tìm ẩn nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng như nướu răng, sâu răng, ung thư miệng,…
    3.RĂNG BỊ XỈN MÀU


    Răng đổi màu là một trong các bệnh về răng miệng ở người lớn hay gặp nhất. Có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như yếu tố nội sinh (cơ địa, dùng thuốc, hút thuốc,...) hoặc do nhiễm màu ngoại sinh như (thức ăn, mòn răng, nước uống có màu,...).

    Để điều trị tình trạng xỉn màu răng bạn cần loại bỏ được những mảng bám trên răng, tẩy trắng răng,... Nếu răng bị nhiễm màu nặng nên tham khảo phương pháp dán sứ Veneer
    4.VIÊM TỦY RĂNG

    Tình trạng viêm tủy có thể đau dữ dội hoặc thoáng qua bất chợt, tiến triển âm ỉ và đôi khi xảy ra hiện tượng viêm cấp hay sưng tấy ở vùng chân răng. 

    Để điều trị viêm tủy tốt nhất cần phải làm sạch chiều dài ống tủy, bít kín ống tủy. Trước khi tiến hành bạn cần đến nha khoa để chụp Xquang kiểm tra chi tiết, với trường hợp nhẹ chỉ cần điều trị một lần, nặng hơn bạn sẽ cần đến phòng khám vài lần để chữa triệt để. 

    5.CHẢY MÁU CHÂN RĂNG

    Triệu chứng chảy máu chân răng phản ánh tình trạng răng viêm nướu do tình trạng thiếu máu, thiếu Vitamin K hoặc C và cũng là một trong các bệnh răng miệng nguy hiểm cực kì phổ biến mà nhiều người bỏ qua và không quan tâm đến bệnh lý răng miệng này.

    Nếu bạn nghĩ chảy máu chân răng là một trường hợp bệnh về miệng “hiển nhiên” thì bạn đang sai lầm đấy! Nếu triệu chứng này kéo dài liên tiếp thì rõ ràng đây là một dấu hiệu bất ổn và bạn cần đi kiểm tra răng miệng càng sớm càng tốt.
    6.RĂNG Ê BUỐT

    Răng ê buốt cũng là một trong các bệnh răng miệng nguy hiểm. Dấu hiệu ê buốt ở răng có thể có nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do răng nhạy cảm. Theo đó, bạn sẽ cảm thấy ê răng và khó chịu khi chải, đa số có khuynh hướng không chải hoặc chải lướt qua vùng răng ê buốt, nếu việc này diễn ra trong thời gian dài thì sẽ làm tăng nguy cơ sâu răng, mảng bám và viêm nướu..

    7.BỆNH VIÊM NHA CHU

    Tình trạng viêm nướu kết hợp với cao răng tích tụ lâu ngày không được loại bỏ dêc gây ra viêm nha chu. Đây là những túi lợi sâu tích tụ đầy vi khuẩn, mảng bám và gây tiêu xương ở quanh răng, co tụt nướu và thậm chí là mất răng. 

    Với tình trạng này bạn chỉ có thể điều trị khi đến gặp nha sĩ. Ngoài ra một số phương pháp dự phòng như vệ sinh răng miệng đều đặn, đi lấy cao răng cũng nên được thực hiện định kỳ.
    8.ĐAU NHỨC QUAI HÀM (Viêm khớp thái dương hàm)

    Ở người lớn rất hay gặp các cơn đau hàm, mặt, vùng tay hay cổ gây khó khăn khi nhai nói, ăn uống và phát ra tiếng lục cục khi há miệng. Đây là do tình trạng chấn thương hoặc viêm khớp thái dương hàm, thoái hóa thứ phát khớp. 

    Bệnh có thể được chữa trị theo nguyên nhân hoặc phối hợp các biện pháp: cải thiện tâm lý, dùng thuốc giãn cơ, giảm đau nhức, phẫu thuật, chỉnh răng, chỉnh khớp cắn,...

    9.NỨT GÃY RĂNG

    Răng có thể bị vỡ nứt một cách đột ngột gây đau đớn hoặc kẽ nứt không có triệu chứng và nặng dần theo thời gian. Khi răng bị nứt gãy mọi hoạt động ăn nhai sẽ gây cho bạn cảm giác ê buốt. 

    Bệnh có thể được nhận biết bằng mắt thường và chẩn đoán chính xác thông qua chụp Xquang. Để điều trị tình trạng này bạn cần bọc răng sứ, chữa tủy hoặc thậm chí là thay răng mới nếu nứt gãy sâu ở chân răng.
     

    10.RĂNG BỊ MÒN

    Tình trạng mòn răng xảy ra khi axit tấn công men răng làm mất cấu trúc răng. Khi có triệu chứng mòn răng, bạn sẽ cảm thấy răng trở nên nhạy cảm, đổi màu, bị sứt mẻ hoặc hình dáng răng thay đổi.

    Men răng bị mòn xảy ra phổ biến với mọi người nhưng cũng là bệnh về miệng có thể dễ dàng ngăn chặn và phòng ngừa được.

    Khi nhận biết các bệnh về răng miệng, bạn sẽ biết cách chăm sóc răng miệng đúng cách và chủ động phòng ngừa các bệnh răng miệng nguy hiểm. Khi có các dấu hiệu bệnh răng miệng hãy đến ngay Nha khoa Tulip để được nha sĩ thăm khám hoặc liên hệ Hotline : 0972 714 340.

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng