BỌC RĂNG SỨ BỊ TỤT LỢI ,NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC ?

BỌC RĂNG SỨ BỊ TỤT LỢI ,NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC ?
Ngày đăng: 04/05/2024 11:28 AM

    Một số trường hợp sau khi bọc răng sứ lại gặp phải biến chứng không mong muốn, điển hình là tình trạng bọc răng sứ bị tụt lợi, làm hở chân răng. Không chỉ khiến răng yếu đi mà còn gây mất thẩm mỹ khuôn mặt. Vậy nguyên nhân vì sao dẫn đến biến chứng này và biện pháp khắc phục như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

    1. Triệu chứng và tác động của tình trạng tụt lợi sau bọc răng sứ

                                                                                                         Bọc răng sứ bị tụt lợi 

    Bọc răng sứ bị tụt lợi là hiện tượng chân răng bị lộ ra ngoài do lợi bị co lại, hoặc cũng có thể do sự dịch chuyển của lợi về phía chóp chân răng. Tình trạng này khiến cho các mô quanh chân răng dần mất đi, từ đó làm lộ chân răng, ngà răng ngày càng nhiều.

    Tình trạng tụt lợi nếu không được khắc phục kịp thời thì nó có thể tiến triển nặng hơn và gây ra nhiều hậu quả khôn lường:

    • Tình trạng tụt lợi khiến thức ăn dễ bị giắt ở vị trí chân răng và hình thành ổ vi khuẩn gây ra tình trạng hôi miệng, viêm nha chu, viêm tủy răng,…
    • Khi bị tụt nướu, cùi răng tiếp xúc trực tiếp với môi trường khoang miệng và các vi khuẩn có hại lâu ngày sẽ gây ra sâu răng, mục răng,…
    • Nếu bị tụt lợi sẽ làm hở cổ chân răng, nếu không khắc phục thì việc chải răng hàng ngày sẽ tác động làm mòn lớp men răng nơi cổ răng, gây ra cảm giác đau nhức, ê buốt răng.
    • Tình trạng tụt nướu sau bọc răng sứ khiến các mô lợi và cấu trúc xương quanh răng bị tổn hại nghiêm trọng. Khi không còn các cấu trúc nâng đỡ xung quanh sẽ khiến răng bị lung lay, thậm chí là gãy rụng.
    • Bọc răng sứ bị tụt lợi còn khiến việc ăn nhai gặp khó khăn, khả năng cắn xé thức ăn bị giảm sút. Đồng thời cùi răng bị hở dẫn đến tình trạng kích ứng răng khi ăn đồ nóng hoặc lạnh.

    2. Nguyên nhân bọc răng sứ bị tụt lợi

    Thực tế, trước khi đưa vào áp dụng trong nha khoa thì phương pháp bọc răng sứ thẩm mỹ đã được kiểm chứng về mức độ an toàn và lành tính với cơ thể. Nó hoàn toàn không gây xâm lấn hay gây ra bất cứ ảnh hưởng nào đến sức khỏe răng miệng. Vậy tại sao lại có trường hợp bọc răng sứ bị tụt lợi.

    Bác sĩ thực hiện sai kỹ thuật:

    Bác sĩ mài cùi răng quá nhiều hoặc nắp mão răng sứ không sát khít, kênh cộm làm hở viền nướu. Sau một thời gian sử dụng sẽ có hiện tượng thức ăn giắt ở vị trí khe hở giữa chân răng và mão sứ. Lâu ngày sẽ hình thành mảng bám cao răng và ổ vi khuẩn sẽ tấn công phá hủy cùi răng, dẫn đến tình trạng hôi miệng, kích ứng nướu và tụt nướu.

    Thiết bị nha khoa thô sơ, lạc hậu:

    Trong từng khâu điều trị thì đều cần sự hỗ trợ của thiết bị nha khoa để đảm bảo độ chính xác tuyệt đối. Nhưng trong trường hợp sử dụng thiết bị cũ, lạc hậu có thể dẫn đến những sai số trong điều trị. Từ đó, mão sứ được thiết kế ra có sự sai lệch về kích thước, hình dáng khiến răng sứ chụp lên không được sát khít.

    Bệnh lý răng miệng trước khi bọc răng sứ:

    Nếu bác sĩ chủ quan không thăm khám kỹ lượng và điều trị triệt để các bệnh lý răng miệng trước khi bọc răng sứ thì sẽ có nguy cơ cao làm viêm lợi, tụt nướu.

                                                                   Các bệnh lý răng miệng chưa được điều trị triệt để trước khi bọc răng sứ

    Chăm sóc răng miệng sai cách:

    Sau bọc răng sứ nếu chải răng quá mạnh hoặc sử dụng bàn chải lông cứng sẽ dễ gây tổn thương mô mềm quang răng khiến vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào kẽ răng gây ra tụt lợi, làm lộ cùi răng bên trong.

    3. CÁCH KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG BỌC RĂNG SỨ BỊ TỤT LỢI

    Khi xảy ra tình trạng bọc sứ bị tụt lợi, khách hàng hoàn toàn không thể xử lý tại nhà, mà cần đến thăm khám ngay tại các nha khoa uy tín. Để bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm xử lý.

    Dựa trên nguyên nhân gây tụt lợi, bác sĩ sẽ chỉ định giải pháp điều trị phù hợp:

    • Nếu tụt lợi do bác sĩ thực hiện sai kỹ thuật hoặc chế tác mão sứ không đúng kích thước, thì bác sĩ sẽ tiến hành tháo bỏ mão sứ. Sau đó lấy lại dấu hàm để thiết kế mão sứ mới khớp với cùi răng.
    • Nếu nguyên nhân gây tụt lợi là do chưa trị dứt điểm các bệnh lý răng miệng, thì bác sĩ sẽ tháo mão sứ ra để điều trị cho khỏi hẳn trước. Sau đó vệ sinh cùi răng rồi mới gắn răng sứ lại.
    • Nếu lợi bị tụt do sử dụng răng sứ kém chất lượng, thì bắt buộc phải tháo bỏ răng sứ cũ và thay thế bằng loại mới có chất lượng tốt hơn. Điển hình là răng toàn sứ.

    Bên cạnh những cách điều trị trên, khách hàng cũng nên có chế độ chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng tại nhà. Để hạn chế tình trạng tụt lợi xảy ra lần nữa.

    • Đánh răng 2 lần/ngày bằng bàn chải lông mềm.
    • Chải răng nhẹ nhàng theo chiều dọc hoặc chuyển động tròn.
    • Sử dụng thêm chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch thức ăn thừa.
    • Thăm khám răng định kỳ 6 tháng/lần. Để bác sĩ kiểm tra chất lượng răng sứ và điều trị bệnh lý nếu xảy ra.

    Bọc răng sứ bị tụt lợi tình trạng không ai mong muốn. Vì vậy, việc chọn lựa một nha khoa uy tín để đảm bảo quá trình bọc sứ diễn ra chuẩn xác và an toàn sức khỏe là rất quan trọng. 

    Đồng thời, khách hàng cần cảnh giác trước những quảng cáo răng sứ giá rẻ, nhưng không đảm bảo chất lượng dịch vụ. Bởi nếu không may thực hiện, dễ dẫn tới nhiều biến chứng khôn lường đối với sức khỏe răng miệng.

                                                   Thăm khám định kỳ và chăm sóc răng miệng đúng cách để răng miệng luôn khỏe mạnh nhé 

    Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp quý khách hàng tiếp thu được thêm nhiều kiến thức để bảo vệ răng miệng tốt hơn. Cảm ơn các bạn đã lựa chọn tin tưởng website : Nha Khoa Tulip trong suốt thời gian qua. Nếu bạn có thắc mắc gì hay gặp vấn đề về sức khỏe răng miệng này thì hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp ngay nhé!

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 098 929 8292 - 0972 714 340
    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai ,Phường 1,Q.Tân Bình ,Tp.Hồ Chí Minh 

    Nha khoa Tulip không chỉ mang đến cho bệnh nhân một hàm răng mới, đảm bảo chức năng ăn nhai tốt và tính thẩm mỹ cao. Chúng tôi hướng đến sức khỏe lâu dài và sự hài lòng tuyệt đối của từng bệnh nhân, qua đó để góp phần tạo kiến tạo nên những nụ cười hạnh phúc trọn vẹn cho cộng đồng.”

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng