BỌC RĂNG SỨ CHO RĂNG KHẤP KHỂNH

BỌC RĂNG SỨ CHO RĂNG KHẤP KHỂNH
Ngày đăng: 02/05/2024 09:25 PM

    1. Hậu quả do răng lệch lạc gây ra

    Răng khấp khểnh không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ nụ cười mà còn gây ra một loạt các vấn đề nghiêm trọng khác liên quan đến sức khỏe răng miệng:

    - Bệnh về nướu răng: Khi răng bị lệch lạc, bàn chải đánh răng khó có thể tiếp cận vào những khu vực răng chen chúc, mảng bám tích tụ, tạo môi trường trú ẩn cho vi khuẩn bắt đầu phát triển và nhân lên, dễ gây ra bệnh viêm nướu.

    Nếu bệnh viêm nướu không điều trị triệt để có thể dẫn đến viêm nha chu, làm mất xương nâng đỡ răng, từ đó gây mất răng hàng loạt. Ngoài ra, vệ sinh răng miệng không sạch sẽ còn làm tăng nguy cơ sâu răng, nhất là khu vực kẽ răng.

    - Hôi miệng: Như đã đề cập, răng khấp khểnh gây khó khăn cho việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa, dẫn đến tích tụ mảng bám, cao răng. Vi khuẩn cao răng sẽ khiến hơi thở có mùi hôi khó chịu.

    - Khó khăn khi ăn nhai: Răng ở hàm trên và hàm dưới không khớp với nhau gây khó khăn trong việc nhai thức ăn. Thức ăn không được nghiền nhuyễn đúng cách có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn về tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng.

    - Rối loạn khớp thái dương hàm: Răng lệch lạc làm sai khớp cắn có thể tạo ra những áp lực không cần thiết lên hàm, nếu điều này diễn ra trong thời gian dài sẽ gây đau hàm, rối loạn khớp thái dương hàm, thậm chí là đau ở vùng mặt, cổ và vai.

    Làm gì với răng khấp khểnh? | Vinmec

    2. Bọc răng sứ cho răng khấp khểnh được không?

    Hiện nay, bọc răng sứ là một trong những phương pháp thẩm mỹ răng nhận được rất nhiều sự quan tâm từ khách hàng. Phương pháp này giúp cải thiện tính thẩm mỹ cho hàm răng trong thời gian nhanh chóng.

    Kỹ thuật bọc răng sứ được thực hiện bằng cách mài bớt đi 1 phần mô răng ở bên ngoài, sau đó bọc mão sứ với kích thước phù hợp lên trên giúp hàm răng trở nên đều đẹp với khớp cắn chuẩn xác.

    Điều này có nghĩa là răng khấp khểnh vẫn có thể tiến hành bọc sứ để cải thiện. Tuy nhiên không phải tất cả các trường hợp răng khấp khểnh đều có thể bọc sứ, nhất là những tình trạng răng lệch lạc nghiêm trọng.

    Vì vậy, để biết chính xác răng khấp khểnh của mình bọc sứ được không, bạn nên đến nha khoa uy tín để được bác sĩ kiểm tra, thăm khám và tư vấn phương pháp phù hợp.

    3. Trường hợp nào nên bọc răng sứ cho răng khấp khểnh?

    Lời khuyên từ các chuyên gia nha khoa là chỉ nên bọc răng sứ cho những trường hợp răng lệch lạc nhẹ, không mọc chồng chéo lên nhau. Và đối tượng bọc răng sứ phải đủ 18 tuổi, khi răng và xương hàm đã phát triển toàn diện.

    Còn với những trường hợp răng khấp khểnh sau được khuyến cáo không nên áp dụng phương pháp bọc răng sứ:

    • Răng khấp khểnh, mọc lệch, chồng chéo nghiêm trọng.
    • Răng lệch lạc kèm theo các vấn đề liên quan đến khớp cắn như hô, móm, khớp cắn hở,…

    Thông thường, những trường hợp này, bệnh nhân nên lựa chọn phương pháp chỉnh nha niềng răng sẽ đảm bảo mang lại kết quả tối ưu, đồng thời còn giúp bảo tồn răng thật được tốt hơn.

    4. Ưu nhược điểm khi bọc răng sứ cho răng khấp khểnh

    4.1. Ưu điểm

    Sở dĩ nhiều người lựa chọn khắc phục răng khấp khểnh bằng phương pháp bọc sứ là do chúng mang lại những ưu điểm sau:

    - Cải thiện chức năng răng miệng: Khi hoàn tất bọc răng sứ, khớp cắn hai hàm có sự tương quan với nhau đồng thời các răng cũng được sắp xếp đều đặn trên cung hàm. Điều này không chỉ đảm bảo chức năng ăn nhai được tốt hơn mà còn giúp quá trình vệ sinh răng miệng thuận tiện, dễ dàng, hạn chế tình trạng sâu răng và các bệnh về nướu răng.

    - Thẩm mỹ cao: Màu sắc mão sứ trông rất tự nhiên và hài hòa với răng thật. Và chúng cũng được thiết kế, tùy chỉnh phù hợp với hình dáng, kết cấu răng của chính bệnh nhân, khắc phục tình trạng răng khấp khểnh, cho giá trị thẩm mỹ cao.

    - Tương thích sinh học: Răng sứ, nhất là những dòng răng toàn sứ cao cấp có tính tương thích sinh học cao, tồn tại lâu dài trong môi trường khoang miệng mà không gây tình trạng kích ứng.

    - Thời gian thực hiện nhanh chóng: So với phương pháp niềng răng cần mất khoảng 12 – 36 tháng thì bọc răng sứ chỉ mất khoảng 2 – 4 ngày với ít nhất 2 lần hẹn đến nha khoa, 1 lần mài răng lấy dấu và 1 lần gắn răng sứ là hoàn tất.

    - Độ bền chắc tốt: Răng sứ có khả năng chịu lực rất tốt, giúp bệnh nhân ăn nhai thoải mái, ngon miệng. Đặc biệt tuổi thọ còn có thể tồn tại trung bình từ 10 – 15 năm hoặc lâu hơn nếu được chăm sóc tốt.

    4.2. Nhược điểm

    Bên cạnh những ưu điểm trên thì bọc răng sứ vẫn còn tồn tại một vài hạn chế nhất định, cụ thể là mài răng. Nhiều người tỏ ra quan ngại với vấn đề này.

    Tuy nhiên, với sự phát triển của máy móc công nghệ hiện đại cùng tay nghề bác sĩ ngày càng nâng cao mà tỷ lệ mài răng được kiểm soát tốt, bác sĩ chỉ mài một lớp mỏng men răng bên ngoài giúp bệnh nhân bảo tồn răng thật được nhiều hơn. Do đó bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

    Vấn đề quan trọng hơn hết là bạn cần tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn một nha khoa uy tín, chất lượng với đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm để đảm bảo quá trình diễn ra an toàn, chính xác, mang lại kết quả tối ưu.

    Như vậy, "Bọc răng sứ cho răng khểnh" được không còn phụ thuộc rất lớn vào tình trạng răng miệng cụ thể của từng người. Để biết chính xác, bạn có thể đến trực tiếp tại Nha khoa Tulip để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn hoàn toàn miễn phí. 

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 098 929 8292 - 0931 776 766
    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai, Phường 1, Q.Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh.
    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng