CẮT LỢI LÀ GÌ?CẮT LỢI CÓ ĐAU KHÔNG?

CẮT LỢI LÀ GÌ?CẮT LỢI CÓ ĐAU KHÔNG?
Ngày đăng: 04/05/2024 09:39 AM

    Cắt lợi thẩm mỹ là gì ? Thế nào là cười hở lợi ?


                                                                                             Trước và sau khi cắt nướu

    Cắt lợi (hay cắt nướu) là tiểu phẫu được áp dụng trong nha khoa giúp điều trị các vấn đề liên quan đến nướu (lợi). Ví dụ như cắt lợi thừa, cắt lợi trùm, chữa cười hở lợi… Điều này giúp giải quyết cảm giác khó chịu, vướng víu, đau nhức ở vùng nướu. Đồng thời đảm bảo chức năng thẩm mỹ cho nướu.

    Trong các chỉ số thẩm mỹ răng miệng, khoảng cách hoàn hảo nhất giữa răng và lợi là từ 1-2mm. Nếu khoảng cách này lớn hơn thì sẽ xảy ra tình trạng cười hở lợi.

    Nhìn chung, cười hở lợi về cơ bản không phải là một bệnh lý, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, việc hở lợi sẽ làm cho khuôn mặt trở nên kém duyên, gây mất tự tin giao tiếp. Vì vậy mà rất nhiều người đã tìm đến các nha khoa uy tín nhằm khắc phục tình trạng này.


    Trường hợp nào nên cắt lợi thẩm mỹ?

    Phương pháp cắt lợi thường được bác sĩ chỉ định trong các trường hợp sau:

    • Thân răng quá ngắn, một phần răng bị nằm sâu vào trong lợi.
    • Viêm lợi, hoặc dùng thuốc kháng sinh liều cao khiến lợi phát triển quá mạnh.
    • Hậu quả sau khi nắn chỉnh răng không đúng kỹ thuật làm phần lợi lộ quá nhiều.
    • Nhóm răng cửa hàm trên lún xuống dẫn đến khi cười sẽ hở lợi nhiều hơn.
    • Xương hàm trên phát triển quá mức xuống dưới, khiến lợi bị hở mỗi khi cười

    Tuy nhiên để biết mình có thuộc trường hợp làm phẫu thuật hay không, bạn nên đến các nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

    Có mấy cách cắt lợi? Kỹ thuật thực hiện thế nào?

    Hiện đang có tổng cộng 3 phương pháp phẫu thuật cắt nướu. Mỗi phương pháp sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau:

    ♦ Cắt lợi răng thủ công bằng dao mổ

    Là phương pháp cắt lợi bị viêm truyền thống với công cụ là dao mổ nha khoa. Phương pháp này chủ yếu dựa vào sự khéo léo, kinh nghiệm và tay nghề của bác sĩ phẫu thuật.

    Nếu được một bác sĩ phẫu thuật giỏi thực hiện dịch vụ cắt nướu, khách hàng sẽ hạn chế và rút ngắn được những cơn đau và ngược lại.

    ♦ Cắt lợi bằng điện

    Phương pháp cắt lợi phì đại, nướu thừa,… bằng điện hay nói đúng hơn là sử dụng sóng điện từ, dòng tia lửa điện ở tần số cao để loại bỏ đi phần lợi bị viêm.

    Mặc dù là phương pháp đã được sử dụng & tồn tại hơn 60 năm, tuy nhiên ngày nay đây không phải là kỹ thuật cắt nướu được ưa chuộng hoặc phổ biến.

    Bởi kỹ thuật này cần sử dụng ở khu vực không có máu, không được tiếp xúc với xương hàm và có quá ít tài liệu hướng dẫn về kĩ thuật này. Ngoài ra chi phí cũng là một trong những lý do hàng đầu.

    Tuy nhiên khi so sánh với cách cắt lợi truyền thống với dao mổ, đốt nướu bằng điện sẽ khiến khách hàng ít bị đau, ít chảy máu hơn sau khi phẫu thuật

    ♦ Cắt lợi bằng Laser

    Nếu cao cấp hơn một chút, đảm bảo an toàn sức khỏe trong quá trình điều trị thì cắt nướu răng bằng Laser chính là phương án hàng đầu.

    Bác sĩ sẽ dùng một bộ máy chuyên dụng có khả năng phóng ra một chùm tia sáng được khuếch đại, tỏa ra bức xạ và nhiệt lượng cao.

    Loại ánh sáng cường độ cao này có khả năng đốt chết các tế bào mô nướu đã bị nhiễm khuẩn, nhất là vi khuẩn Actinobacillus Actinomycetemcomitans.

    Cách điều trị này sử dụng phương pháp đốt tế bào mô nướu khá tương tự với dùng tia lửa điện nhưng lại ít gây đau đớn, không gây ra tác động xấu đối với sức khỏe bệnh nhân.

    Thậm chí nhiều người đã cho biết rằng sau khi được điều trị bằng tia Laser hoàn toàn không xảy ra bất kỳ tác dụng phụ như sưng tấy, chảy máu,… lại còn hồi phục rất nhanh.

    Cách cắt lợi nào tốt & an toàn nhất?

    Theo những bác sĩ nha khoa đứng đầu cho biết rằng việc kết hợp cả 2 phương pháp loại bỏ mô lợi bằng dao mổ cùng với đốt mô nướu bằng tia Laser chính là phương pháp hiệu quả và an toàn nhất.

    Cách dùng dao để thực hiện tiểu phẫu sẽ giúp quá trình loại bỏ mô nướu bị viêm nhiễm hiệu quả, nhanh chóng nhất. Tuy nhiên lại không hoàn toàn tiêu diệt toàn bộ mầm bệnh còn sót lại.

    Cắt lợi có đau không?
     

    Phẫu thuật cắt nướu phải dùng đến dao mổ hoặc Laser nên ít nhiều cũng tạo ra cảm giác đau nhức. Tuy nhiên trong suốt quá trình cắt nướu, bác sĩ sẽ dùng thuốc tê để giúp khách hàng cảm thấy dễ chịu hơn.

    Vài giờ sau phẫu thuật : Sau khi thuốc tê hết tác dụng thì những cơn đau có thể sẽ ập đến ngay. Lúc này bạn có thể sử dụng một vài loại thuốc giảm đau như Ibuprofen hoặc chườm đá.

    3 – 4 ngày tiếp theo : Những cơn đau vẫn còn nhưng cường độ và tần suất sẽ giảm dần theo thời gian. Ngoài ra nướu răng của bạn có thể bị chảy máu trong thời gian này. Súc miệng với nước muối ấm pha loãng sẽ là viêc làm phù hợp nhất trong thời điểm này. Tuyệt đối không dùng nước súc miệng hoặc các sản phẩm sát trùng khác.

    Sau 1 tuần : khoảng 1 tuần thì cơn đau sẽ hoàn toàn chấm dứt. Lúc này bạn nên quay lại phòng khám nha khoa để kiểm tra và thực hiện lấy cao răng, đề phòng viêm nhiễm có thể xảy ra.

     

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng