CẤY GHÉP IMPLANT KIÊNG GÌ VÀ NÊN ĂN GÌ ?

CẤY GHÉP IMPLANT KIÊNG GÌ VÀ NÊN ĂN GÌ ?
Ngày đăng: 04/05/2024 09:36 AM

    CẤY GHÉP IMPLANT KIÊNG GÌ VÀ NÊN ĂN GÌ ?

    Ngày đăng: 08/09/2022 09:24 AM

    Cấy ghép Implant là phương pháp khôi phục răng mất tiên tiến nhất, hạn chế tối đa các khiếm khuyết của các phương pháp truyền thống như: hàm giả tháo lắp hay cầu răng sứ. Vậy sau khi cấy ghép Implant thì chúng ta nên tuân thủ những quy định nào? Nên kiêng gì và ăn gì sau khi thực hiện cấy ghép Implant?

    1. Cấy ghép implant là như thế nào?

    Cấy ghép implant là phương pháp giúp thay thế những răng đã mất bằng răng implant được cấy ghép vào. Một răng implant bao gồm: trụ implant, khớp nối abutment và mão răng sứ. Phần trụ implant được cấy vào đầu tiên, làm bằng chất liệu titanium lành tính với cơ thể. Trụ sẽ thông qua khớp nối abutment để kết nối với mão răng sứ. Mão răng sứ là phần lộ ra ngoài, có màu sắc giống răng thật và thường được nhập khẩu từ các nước có nền nha khoa hàng đầu.

    Các lưu ý quan trọng sau khi thực hiện cấy ghép Implant

    Khác với các dịch vụ nha khoa khác như tẩy trắng hay bọc sứcấy ghép Implant được xem là tiểu phẫu quan trọng đối với sức khỏe răng miệng nói riêng và sức khỏe cơ thể nói chung. Do đó, bên cạnh các tiêu chuẩn cần phải tuân thủ để đảm bảo quá trình cấy ghép diễn ra thuận lợi; sau khi cấy ghép Implant cũng cần phải lưu ý đến các điều sau để đảm bảo kết quả tích hợp trụ một cách hoàn hảo nhất:

     

       –      Tuyệt đối không hút thuốc lá:  vì hút thuốc lá có thể làm ảnh hưởng đến quá trình lành thương, gây đào thải các trụ Implant. Do đó, cần hạn chế thuốc lá từ 2 – 4 tuần sau khi cấy ghép Implant

         –       Chỉ dùng thuốc có sự chỉ định của bác sĩ: Thông thường sau khi cấy ghép, khách hàng sẽ nhận thuốc giảm đau theo chỉ định phù hợp của bác sĩ. Nếu tự ý mua bên ngoài hoặc sử dụng các loại thuốc tùy ý, sẽ dễ gây ảnh hưởng đến trụ Implant.

         –       Tránh vận động mạnh: Sau khi cấy ghép Implant bạn nên tránh vận động mạnh , đẩy lưỡi, vận động quá mức vùng miệng để tránh ảnh hưởng đến vết thương.

         –       Không sử dụng ống hút: Lực hút khi sử dụng ống hút có thể gây ảnh hưởng đến vết thương. Do đó, cần lưu ý về vấn đề sử dụng ống hút sau khi thực hiện cấy ghép.

    Cấy ghép Implant nên kiêng gì và ăn gì sau phẫu thuật đến 48h sau

    Đây là giai đoạn quan trọng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và sức khỏe cơ thể nói chung. Do đó, bên cạnh các lưu ý quan trọng sau khi cấy ghép Implant, việc ăn uống trong giai đoạn này cũng cần được cân nhắc. Trong vòng 24h – 48h sau phẫu thuật, cần hạn chế tuyệt đối các loại thực phẩm có nhiệt độ cao, các loại thức ăn có nhiệt và chỉ sử dụng các loại thực phẩm với chất lỏng để nguội. Vì vậy, các loại thực phẩm có thể sử dụng trong giai đoạn này có thể là:

            –     Cháo trắng (có thể dùng kèm với thịt băm cực nhỏ)

            –      Các loại soup rau củ băm nhỏ

            –      Các loại sữa thay thế thức ăn như sữa Ensure

    Tuy nhiên, bạn phải kiêng hoàn toàn các thực phẩm có nhiệt và các loại thực phẩm đòi hỏi nhiều sức nhai như cơm, mỳ,…

    Cấy ghép Implant nên kiêng gì và ăn gì sau 7 ngày phẫu thuật

    Khoảng thời gian này bạn có thể xây dựng thực đơn thoải mái hơn so với thời kỳ 48h sau phẫu thuật.

    Tuy nhiên, để đảm bảo cho việc lành thương nhanh chóng thì trong thời gian này bạn cũng cần phải tuân thủ việc hạn chế các loại thực phẩm có nhiệt và duy trì các loại thức ăn dạng lỏng. Ngoài ra, thời gian này cũng cần phải bổ sung protein thông qua các loại thực phẩm bổ sung hoặc vitamin qua các loại trái cây mềm

    • Thực phẩm bổ sung như: sữa Ensure, nước yến, thức uống bổ sung Boost
    • Các loại trái cây mềm như: chuối, bơ, táo, cam, bưởi cắt nhỏ,…

    Nên hạn chế dùng cơm và thức ăn đòi hỏi sức nhai để tránh thức ăn giắt vào vùng phẫu thuật hoặc động vào vết thương.

    Cấy ghép Implant nên kiêng gì và ăn gì sau 14 ngày phẫu thuật

    Trong giai đoạn nay bạn có thể bắt đầu thay đổi thực đơn với nhiều loại thức ăn khác nhau nhưng vẫn phải đảm bảo yếu tố mềm và dễ nhai. Do đó, bạn có thể thay cháo trắng hay soup bằng cơm trắng, nui mềm, mỳ mềm với các loại thức ăn được xé nhỏ để hạn chế sức nhai. Vì thế, thực đơn trong thời gian này nên ưu tiên được chế biến dưới dạng hấp, hầm và luộc mềm và có thể bổ sung thêm chất xơ hoặc vitamin qua các loại trái cây mềm, không hạt.

    Cấy ghép Implant nên kiêng gì và ăn gì sau 1 – 3 tháng sau phẫu thuật

    Đến lúc này thì bạn không cần phải quá cẩn trọng trong thực đơn và có thể thoái mái điều chỉnh đa dạng thực đơn của mình. Sau các cột mốc 1 tháng, 2 tháng và tháng thứ 3, bạn sẽ được tiến hành tái khám với bác sĩ để kiểm tra mức độ lành thương và quá trình tích hợp xương. Khi đó, bạn có thể điều chỉnh độ dai và độ cứng của các món ăn từ từ để dần thích nghi. Sau một thời gian trụ đã hoàn toàn ổn định, bạn có thể thoải mái ăn nhai với các món ăn tùy thích.

    Cách chăm sóc răng miệng sau khi cấy ghép Implant

    a. Những việc nên làm sau khi cấy ghép răng Implant

    • Nên đánh răng đúng cách
    • Dùng bàn chải loại có lông mềm
    • Thường xuyên dùng chỉ nha khoa để làm sạch các mảng bám ở kẽ răng.

    b. Những việc không nên làm sau khi cấy ghép răng Implant

    • Không đánh răng lên vùng phẫu thuật cho đến khi được tháo chỉ
    • Không sờ tay vào vết mổ, súc miệng hoặc khạc nhổ quá mạnh.
    • Không uống các chất có chứa cồn, nicotine, coffee, trà trong một vài ngày đầu sau phẫu thuật
    • Không nằm đè lên vùng phẫu thuật trong khi ngủ
    • Không tập thể dục quá nhiều nếu có thể thì nên ngừng tập thể dục một vài ngày sau phẫu thuật.

    Bạn cần làm gì ngay sau khi ca cấy ghép Implant kết thúc?

    Sau khi ca cấy ghép Implant kết thúc bạn cần làm những việc sau:

    • Chườm đá

    Chườm đá bên ngoài giúp hạn chế sưng và đau

    Ngay sau khi phẫu thuật thì sử dụng đá chườm ở bên ngoài để giúp hạn chế bị sưng và bị đạu

    • Thuốc giảm đau

    Nếu như Bác sĩ có kê đơn thuốc giảm đau thì bạn nên sử dụng càng sớm càng tốt theo sự hướng dẫn của Bác sĩ.

    • Chế độ ăn uống

    Nên uống nhiều nước, hạn chế ăn hoặc uống nước quá nóng, nên ăn những loại thức ăn mềm, không ăn nhai lên vùng phẫu thuật.

    • Vệ sinh răng miệng

    Vệ sinh răng miệng là điều rất quan trọng để giúp nướu hồi phục nhanh

    Vệ sinh răng miệng là điều rất quan trọng để giúp cho nướu của bạn phục hồi nhanh hơn. Có thể dùng nước muối sinh lý, hoặc nước muối ấm súc miệng sau khi ăn và trước khi ngủ.

          Hi vọng qua những thông tin mà Nha khoa Tulip vừa chia sẻ đã giúp bạn biết được cấy răng implant kiêng gì, ăn gì? Cách chăm sóc răng sau khi cấy implant thế nào? Các biến chứng nào có thể xảy ra sau khi cấy ghép răng và cách khắc phục ra sao?

    Nếu bạn có thắc mắc cần tư vấn hoặc bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm địa chỉ nha khoa cấy ghép implant uy tín, hãy liên hệ với Nha khoa Tulip ngay hôm nay. Với đội ngũ y bác sĩ giỏi, được đào tạo chuyên sâu và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực cấy ghép implant, chúng tôi sẽ giúp bạn có răng mới với thẩm mỹ và chức năng ăn nhai như răng thật cùng chế độ bảo hành dài lâu. Hãy liên hệ với Nha khoa Tulip theo thông tin dưới đây để được tư vấn, giải đáp thắc mắc miễn phí!

    NHA KHOA TULIP

    • HOTLINE: 098 929 8292 - 0972 714 340
    • ĐỊA CHỈ: 9/7 Phạm Văn hai ,Phường 1,Q.Tân bình ,Tp.Hồ Chí Minh 
    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng