CHĂM SÓC RĂNG MIỆNG SAU KHI NIỀNG RĂNG

CHĂM SÓC RĂNG MIỆNG SAU KHI NIỀNG RĂNG
Ngày đăng: 03/05/2024 05:25 PM

    1. Niềng răng là gì?

    Niềng răng là kỹ thuật nha khoa sử dụng hệ thống mắc cài và dây cung để điều chỉnh lực kéo. Từ đó di chuyển răng về đúng vị trí chuẩn khớp cắn. Niềng răng có tác dụng cải thiện thẩm mỹ của nụ cười, giúp răng đảm bảo chức năng ăn nhai.

    Hiện nay, niềng răng được phân thành nhiều loại như: Niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài tự đóng, niềng răng trong suốt Invisalign,… Mỗi loại lại có ưu và nhược điểm khác nhau. Tùy vào nhu cầu, điều kiện và tình trạng răng mà bạn có thể lựa chọn loại mắc cài phù hợp.

    Các trường hợp có thể niềng răng bao gồm:

    • Răng bị hô.

    • Răng lệch lạc, chen chúc, xô đẩy vào nhau.

    • Răng bị móm.

    • Răng thưa, hở kẽ.

    • Răng bị sai khớp cắn.

    Thông thường, quá trình niềng răng của một người có thể kéo dài trong 1-3 năm, thậm chí là lâu hơn, tùy theo cơ địa, mức độ lệch lạc của răng và kế hoạch chỉnh nha mà bạn và bác sĩ đã lựa chọn.

    Niềng răng trong suốt loại nào tốt nhất? Gói nào phù hợp với bạn? -  nhakhoathuyanh

    2. Chăm sóc răng miệng sau khi niềng răng

    2.1 Đánh răng mỗi tối trước khi ngủ

    Lời khuyên chải răng 2 lần mỗi ngày từ lâu không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, nhiều người lại bỏ qua việc phải vệ sinh răng miệng trước khi lên giường và hành động này không hề tốt một chút nào cả. Việc vệ sinh răng miệng trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn loại bỏ vi trùng và mảng bám tích tụ suốt cả ngày dài.

    Nên đánh răng sau khi ăn sáng và trước khi đi ngủ, bạn cũng có thể chải răng sau bữa ăn trưa hoặc các bữa ăn khác. Nên chờ ít nhất 30 phút sau khi bạn ăn, uống các loại thực phẩm và đồ uống chứa nhiều acid. Nếu bạn chải răng quá sớm trong khi acid vẫn còn khả năng tác động lên lớp men răng, đây là lúc men răng dễ bị tổn thương. Hãy nhớ kiến thức này nhé, khoảng 30 phút sau các bữa ăn chính mới chải răng.

    2.2 Chải răng đúng cách

    Chăm sóc răng miệng cũng là một phần không kém quan trọng trong chu trình chăm sóc răng miệng. Việc chải răng hời hợt có hại chẳng khác nào việc hoàn toàn bỏ quên nhiệm vụ vệ sinh răng miệng mỗi tối. Do vậy, hãy chú ý đến vấn đề này, khi chải răng, bạn nên di chuyển bàn chải theo chuyển động tròn một cách nhẹ nhàng để loại bỏ mảng bám. Nếu không vệ sinh đúng cách, các mảng bám sẽ bắt đầu cứng lại và tích tụ dần, từ đó dẫn đến nha chu, viêm nướu.

    Hướng dẫn học sinh đánh răng đúng cách

    2.3 Chú ý vệ sinh lưỡi 

    Không chỉ tích tụ trên răng gây nên tình trạng cao răng mà mảng bám cũng có thể tích tụ trên lưỡi. Điều này không chỉ là nguyên nhân gây ra hơi thở có mùi mà còn khiến bạn dễ gặp các vấn đề sức khỏe răng miệng khác. Do vậy, hãy kết hợp chải răng và lưỡi mỗi khi chăm sóc răng miệng bạn nhé.

    2.4 Chọn kem đánh răng đúng 

    Việc lựa chọn kem đánh răng rất quan trọng đối với sức khỏe răng miệng của bạn.

    – Kem đánh răng chứa flour: Hầu hết các loại kem đánh răng biến trên thị trường Việt nam hiện nay đều có chứa Fluoride, chải răng với fluor thì rất hiệu quả trong việc ngừa sâu răng. Bạn có thể xem thông tin về thành phần fluor trên bao bì.

    – Các loại kem có tác dụng tẩy trắng: Hiện nay trên thị trường bán rất nhiều loại kem đánh răng có tác dụng tẩy trắng. Tuy nhiên, nếu bạn có vấn đề về ê buốt nhạy cảm răng, viêm lợi, các khuyết cổ răng hay men răng yếu, thiểu sản thì không nên sử dụng. Vì các chất hóa học, mài mòn trong kem đánh răng có thể làm tệ thêm vấn đề

    Kem đánh răng chống ê buốt: Có chứa kali nitrat giúp bịt các ống ngà, chống các kích thích nóng lạnh. Rất hiệu quả cho bệnh nhân bị ê buốt răng.

    – Kem đánh răng nguồn gốc thiên nhiên: Thích hợp cho những người bị dị ứng với những thành phần trong kem đánh răng hoặc khó chịu với mùi của các loại kem trên thị trường. Tuy nhiên phần lớn chúng không có flour, một hợp chất quan trọng trong việc ngăn ngừa sâu răng.

    Kem Đánh Răng Median Dental IQ 93% | Lazada.vn

                                          Xem thêm: Top 5 loại kem đánh răng tốt cho sức khỏe răng miệng

    2.5 Bạn nên sử dụng tăm nước sau khi 

    Tăm nước rất hữu ích để tạo ra môi trường miệng thông thoáng, trong những trường hợp cần vệ sinh nhanh cũng khá tiện dụng.

    Tuy nhiên việc sử dụng tăm nước chỉ hỗ trợ quá trình vệ sinh răng chứ không bắt buộc, chỉ tơ nha khoa vẫn là tiêu chuẩn vàng cho việc lấy sạch thức ăn vùng kẽ răng mà không bất cứ loại tăm nước nào làm được triệt để như thế.

    2.6 Dùng nước súc miệng

    Có không ít clip quảng cáo đã làm cho nước súc miệng trở thành sản phẩm cần thiết cho mỗi gia đình. Nhưng thực tế, nhiều người vẫn chưa hiểu được tác dụng của sản phẩm này.

    Dùng nước súc miệng sẽ giúp ích cho sức khỏe răng miệng theo 3 cách:

    • Tái khoáng hóa răng

    • Giảm lượng axit trong miệng

    • Làm sạch khu vực khó chải ở trong và xung quanh nướu.

    Nước súc miệng được xem như một công cụ làm sạch khá toàn diện. Do đó, nếu các bé trên 12 tuổi và người già không quen với việc dùng chỉ nha khoa hay tăm nước để làm sạch răng miệng thì sản phẩm này sẽ đặc biệt hữu ích. 

    Hiểu và dùng đúng nước súc miệng - Báo Người lao động

    2.7 Uống nhiều nước

    Nước lọc luôn là thứ đồ uống tốt nhất cho sức khỏe tổng thể và sức khỏe răng miệng của chúng ta. Ngoài ra, theo nguyên tắc thông thường, bạn nên uống nước sau mỗi bữa ăn. Điều này có thể giúp đẩy lùi các tác động tiêu cực của thực phẩm và đồ uống có tính axit cũng như trước lần chải răng tiếp theo. 

    2.8 Chế độ ăn uống 

    Bác sĩ chỉnh nha vẫn khuyến cáo bệnh nhân nên sử dụng những đồ ăn mềm, lỏng như cháo, súp, đồ luộc, đồ hầm hoặc đã qua chế biến say nhỏ.

    Ngoài ra, người niềng răng cần tránh đồ ngọt, đồ ăn cứng, dai và có nhiều vụn nhỏ dễ mắc kẹt vào mắc cài, đồ uống chứa nhiều axit…

    Khi tuyệt đối tuân thủ điều này cũng là việc bạn tránh được những trở ngại ảnh hưởng của niềng răng, tiến trình răng di chuyển được ổn định và có khả năng tháo niềng răng trước thời hạn.

    NHA KHOA PHẠM DƯƠNG

    2.9 Cần khắc phục kịp thời vấn đề sau niềng răng

    Trong quá trình chăm sóc răng miệng này nếu như trong quá trình hoạt động bạn làm sút hoặc bị thức ăn cứng gây tổn thương. Vậy thì bạn cần sớm tìm gặp bác sĩ nha khoa ngay. Sau khi trải qua quá trình thăm khám thì bác sĩ sẽ kịp thời chỉ định cùng bạn giải pháp khắc phục hiệu quả nhất cùng bạn.

     Hy vọng chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ mang lại hữu ích cho bạn và giúp bạn đưa ra những quyết định cho mình! Nếu còn vấn đề gì thắc mắc thì đừng ngại, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đến trực tiếp địa chỉ phòng khám Nha Khoa Tulip để Bác sĩ được thăm khám và tư vấn miễn phí nhé.

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 093 177 6766 - 098 929 8292
    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai, Phường 1, Q.Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh 

    Nha khoa Tulip không chỉ mang đến cho bệnh nhân một hàm răng mới, đảm bảo chức năng ăn nhai tốt và tính thẩm mỹ cao. Chúng tôi hướng đến sức khỏe lâu dài và sự hài lòng tuyệt đối của từng bệnh nhân, qua đó để góp phần tạo kiến tạo nên những nụ cười hạnh phúc trọn vẹn cho cộng đồng.”

     

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng