CÓ NÊN THÁO NIỀNG RĂNG SỚM KHÔNG ?

CÓ NÊN THÁO NIỀNG RĂNG SỚM KHÔNG ?
Ngày đăng: 04/05/2024 09:14 AM

    CÓ NÊN THÁO NIỀNG RĂNG SỚM KHÔNG ?

    Ngày đăng: 15/09/2022 09:20 AM

    Niềng răng là kỹ thuật chỉnh nha điều chỉnh răng về đúng vị trí mong muốn. Từ đó cải thiện khiếm khuyết răng hô, thưa, móm, mọc lộn xộn,… mang lại nụ cười đẹp tự nhiên. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc, “Có nên tháo niềng răng sớm được không?”. Hãy cùng Nha khoa Tulip tìm hiểu trong bài viết bên dưới nhé.

    Thời gian niềng răng là bao lâu?

    Với trường hợp không nhổ răng thì thời gian chỉnh nha được tháo niềng là khoảng 18 tháng, với trường hợp phải nhổ răng là khoảng 24 để hoàn thiện khớp cắn và nụ cười. Trường hợp chỉnh nha có răng mọc ngầm thì thời gian sẽ lâu hơn, ngược lại trường hợp chỉnh nha kết hợp với làm răng sứ thì thời gian tháo niềng sẽ khoảng từ vài tháng tới 1 năm. 

    Cùng với đó, thời gian tháo niềng răng sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau: 

    – Độ tuổi niềng răng, tuổi càng lớn thời gian tháo mắc cài càng lâu.

    – Mắc cài niềng răng cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới thời gian đeo niềng, vì mỗi loại mắc cài sẽ có lực kéo, ưu điểm và khả năng chỉnh nha khác nhau. Ví dụ: mắc cài kim loại tuy không có tính thẩm mỹ nhưng lực kéo rất tốt, giúp răng ổn định nhanh hơn. Còn niềng răng invisalign là giải pháp niềng răng thẩm mỹ cao nhưng thời gian sẽ lâu hơn. 

    – Mức độ lệch lạc của răng: Nếu răng lệch lạc ở mức độ nhẹ, nền xương hàm vững, thì thời gian niềng sẽ rút ngắn. Ngược lại, nếu xương yếu và lệch lạc nhiều thì thời gian đeo niềng duy trì cũng kéo dài hơn. 

    – Vệ sinh răng miệng, thói quen và chế độ ăn uống cũng quyết định tới thời gian niềng răng của mỗi người. 

    – Thăm khám đúng lịch hẹn của bác sĩ cũng là yếu tố quan trọng quyết định tới thời gian niềng răng có đúng kế hoạch hay không?

    Tháo niềng răng sớm trước thời hạn được không?

    Tháo niềng răng trước thời hạn hay tháo niềng răng sớm là mong muốn của rất nhiều khách hàng. Tuy nhiên, chỉnh nha là cả một quá trình nên không phải ai cũng có thể tháo niềng trước thời hạn được.

    Thời gian tháo niềng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau trong đó gồm các yếu tố chính là:

    Chế độ ăn uống của bệnh nhân:

    Bác sĩ chỉnh nha vẫn khuyến cáo bệnh nhân nên sử dụng những đồ ăn mềm, lỏng như cháo, súp, đồ luộc, đồ hầm hoặc đã qua chế biến say nhỏ.

    Ngoài ra, người niềng răng cần tránh đồ ngọt, đồ ăn cứng, dai và có nhiều vụn nhỏ dễ mắc kẹt vào mắc cài, đồ uống chứa nhiều axit…

    Khi tuyệt đối tuân thủ điều này cũng là việc bạn tránh được những trở ngại ảnh hưởng của niềng răng, tiến trình răng di chuyển được ổn định và có khả năng tháo niềng răng trước thời hạn.

    Tránh hoạt động mạnh tác động đến răng

    Trong khi niềng răng, nền răng sẽ yếu hơn bình thường nên những tác động mạnh rất dễ khiến răng bị tổn thương, chưa kể việc bong tuột mắc cài chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến tiến trình di chuyển của răng.

    Sau khi tháo niềng sớm, bạn có thể ăn những món ăn mà trước bạn phải kiêng khem. Tuy nhiên, bác sĩ cũng sẽ dặn dò bạn một số điều lưu ý sau khi tháo niềng răng như:

    • Răng của bạn sau khi mới tháo niềng chưa thực sự đạt đủ 100% sức mạnh và sự vững chắc trên cung hàm, do vậy vẫn cần cẩn trọng trong việc ăn uống để tránh răng gặp tác động lực ăn nhai quá lớn.
    • Duy trì thói quen chải răng kỹ như khi đang niềng răng. Sử dụng thêm máy tăm nước, nước súc miệng và chỉ nha khoa.
    • Tái khám răng định kỳ. Đừng vội mừng khi nghĩ rằng bạn sẽ không phải đến tái khám thường xuyên như trước nữa. Bạn vẫn cần phải đến gặp bác sĩ để kiểm tra sau khi tháo niềng răng xem có giữ được đúng vị trí hay không.

    Tháo niềng sớm trước dự định chắc chắn hiệu quả niềng răng và độ thẩm mỹ sẽ không được tuyệt đối. Hãy kiên trì và cố gắng bởi niềng răng tuy là hành trình cũng kha gian nan nhưng kết quả nhận được lại vô cùng xứng đáng. Nếu có ý định tháo niềng sớm thì bạn nên tham khảo thật kỹ ý kiến của bác sĩ và cân nhắc lại nhé!

    Hi vọng với những thông tin được cung cấp ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ về phương pháp niềng răng và có nên tháo niềng răng sớm không ? Mọi thắc mắc vui lòng để lại thông tin hoặc liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ dưới đây để nhận được sự tư vấn trực tiếp từ bác sĩ chuyên khoa. 

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 098 929 8292 - 0972 714 340
    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai ,Phường 1,Q.Tân Bình ,Tp.Hồ Chí Minh 

    Nha khoa Tulip không chỉ mang đến cho bệnh nhân một hàm răng mới, đảm bảo chức năng ăn nhai tốt và tính thẩm mỹ cao. Chúng tôi hướng đến sức khỏe lâu dài và sự hài lòng tuyệt đối của từng bệnh nhân, qua đó để góp phần tạo kiến tạo nên những nụ cười hạnh phúc trọn vẹn cho cộng đồng.”

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng