HEALING TRONG IMPLANT LÀ GÌ? VAI TRÒ CỦA HEALING TRONG IMPLANT

HEALING TRONG IMPLANT LÀ GÌ? VAI TRÒ CỦA HEALING TRONG IMPLANT
Ngày đăng: 01/05/2024 04:09 PM

    1. Healing trong Implant là gì?

    Răng Implant có cấu tạo 3 phần gồm: Trụ Implant, khớp nối Abutment và mão răng sứ. Trong đó, khớp nối Abutment bao gồm 2 bộ phận là Healing Abutment và  Abutment Implant với các nhiệm vụ tương ứng:

    • Abutment Implant: Đây là bộ phận để kết nối trụ Implant và mão răng sứ, nâng đỡ mão răng chắc chắn hơn và không rơi ra ngoài.

    • Healing Abutment: Còn được gọi là trụ lành thương, có vai trò kết nối trụ Implant và môi trường miệng, được lắp đặt ở phần cổ trụ. 

    2. Đặc điểm của healing abutment

    Abutment có vai trò quan trọng đối với tỷ lệ thành công của phương pháp trồng răng Implant. Vì vậy, chất lượng Healing Abutments hay Abutment Implant phải đạt các tiêu chuẩn nhất định.

    Healing Abutment cần đảm bảo các tiêu chí sau:

      • Chế tác từ vật liệu Titanium, sứ hoặc kim loại quý.

      • Kích thước tương thích với miệng trụ Implant và sát khít với đường viền nướu.

      • Nhiều hình dạng tương ứng với nhiều vị trí mất răng khác nhau.

      • Healing Abutment sẽ có tuổi thọ song song với tuổi thọ của trụ Implant.

    3. Phân loại Healing Abutment.

    3.1 Phân loại Healing Abutment dựa trên hình dạng:

    Lúc phục hình răng sẽ có các dạng cấu trúc khung hàm phổ biến và vị trí trồng răng Implant khác nhau. Chính vì thế các mẫu Healing sở hữu hình dạng thích hợp để đảm bảo độ cân xứng với xương hàm. Thời điểm hiện tại, phổ biến nhất gồm hai dòng Healing Implant đó là:

      • Healing trong Implant dạng thẳng: Chiếc này thường được sử dụng ở vùng răng hàm. Thế mạnh của Healing Implant này là khả năng chịu lực và độ bền tốt.

      • Healing trong Implant dạng tùy chỉnh: Dòng này thường được dùng lúc trồng implant ở vị trí răng cửa. Điểm cộng của loại Healing Implant này có thể đảm bảo tính thẩm mỹ cao, giống răng thật.

     3.2 Phân loại Healing Abutment dựa trên vật liệu:

    Bên cạnh phân loại Healing Implant theo dạng hình thì còn có thể phân loại theo những vật liệu chế tác ra. Hiện tại nguyên liệu sử dụng trên thị trường để chế tác Healing Cap rộng rãi nhất là 3 dòng dưới đây:

      • Chất liệu Titanium: Đây là nguyên liệu mang độ lành tính cao và không gây dị ứng cho nướu răng. Bên cạnh đó, Healing Implant được chế tác từ Titanium còn mang độ bền cao và chịu lực tốt, ít bị ảnh hưởng bởi nhiệt từ thức ăn nóng. Chất liệu này cũng sở hữu mức tầm giá hợp lý giúp người mua tiết kiệm hơn.

      • Chất liệu sứ: Healing Implant này cũng với độ bền và khả năng chịu lực khá tốt. Nếu bạn chăm sóc răng miệng đúng cách thì khả năng có thể duy trì trọn đời. Dòng vật liệu này đảm bảo tính thẩm mỹ cho người dùng cũng rất tốt.

      • Chất liệu kim khí quý: Những kim khí quý thường được ứng dụng trong Healing cap là vàng, bạc hoặc bạch kim. Vật liệu này mang lại độ bền và tuổi thọ rất cao, từ đó mức giá sẽ đắt đỏ hơn.

    4. Vai trò của Healing trong Implant.

    Cấu tạo răng Implant gồm 3 phần bao gồm: Trụ răng hay trụ Implant, khớp nối Abutment và mão sứ. Phần khớp nối Abutment lại bao gồm hai bộ phân là Healing Implant (hay còn gọi là Healing Abutment) và Abutment Implant.

    Trong đó vai trò của Healing trong Implant chính là bảo vệ cổ trụ Implant và là mối nối trong giai đoạn lành thương. Bộ phận này đóng vai trò như 1 trụ lành thương, được dùng như một khớp trung gian kết nối giữa phần trụ Implant với môi trường miệng.

    Healing trong Implant được lắp đặt tại cổ trụ của trụ Titan cấy ghép, tạo điều kiện cho phần lợi ôm sát vào chân răng. Healing Implant này cũng có thể điều chỉnh được, xoay ra xoay vào để kiểm tra hoặc nới rộng hơn thể tích lợi sao cho thích hợp có việc cắm Implant. Chính vì chức năng này mà Healing Implant trở thành 1 bộ phận đặc biệt quan yếu, giúp đảm bảo thành công của ca trồng răng.

    5. Healing Abutment khi hỏng có thể thay thế được không?

    Nhiều bệnh nhân thắc mắc là trong quá trình sử dụng, nếu Healing Abutment bị hỏng thì có thay thế được không? Thực tế, đây là một bộ phận tách biệt được lắp trên cổ trụ Implant, nên hoàn toàn có thể tháo ra và thay mới mà không làm ảnh hưởng tới chức năng của những bộ phận khác.

    Tuy nhiên, việc sử dụng phải Healing không đảm bảo chất lượng và dẫn tới việc hỏng hóc, phải thay thế sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng, thậm chí là gây ra những biến chứng và mất thời gian, chi phí để điều trị phục hồi.

    Do đó, khi quyết định cấy ghép Implant, bệnh nhân nên tìm hiểu kỹ lưỡng để chọn đúng nha khoa uy tín. Giúp đảm bảo được trồng răng bằng những công nghệ, thiết bị hiện đại nhất và sử dụng vật liệu chất lượng, chính hãng. Nhờ đó tránh được các tình trạng hỏng hóc không đáng có.

    Hi vọng với những thông tin được cung cấp ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về "Healing trong trồng răng Implant". Hãy chăm sóc răng miệng đúng cách để răng miệng luôn khỏe mạnh và có một nụ cười đầy rạng ngời nhé! Mọi thắc mắc quý khách hàng vui lòng để lại thông tin hoặc liên hệ với Nha khoa Tulip theo địa chỉ dưới đây để được Bác sĩ tư vấn cụ thể nhé !

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 098 929 8292 - 0937 10 2346

    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai, Phường 1, Q.Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh 

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng