IMPLANT BỊ ĐÀO THẢI: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

IMPLANT BỊ ĐÀO THẢI: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC
Ngày đăng: 01/05/2024 06:49 PM

    Trồng răng Implant là phương pháp sử dụng trụ Titanium để cấy vào xương hàm, thay thế cho vị trí răng thật đã mất. Sau khi trụ Implant đã tích hợp cứng chắc với xương hàm, thì bác sĩ sẽ tiến hành gắn mão sứ trên trụ Implant thông qua khớp nối Abutment.

    Đây là phương pháp phục hình răng đã mất mang lại hiệu quả tối ưu nhất hiện nay so với hàm giả tháo lắp hay cầu răng sứ. Sau khi trồng răng Implant sẽ đảm bảo khôi phục chức năng ăn nhai và hiệu quả thẩm mỹ như răng thật.

    Phương pháp này phù hợp với nhiều trường hợp mất răng, nhiều đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp trụ Implant bị đào thải khỏi cơ thể.

    1. Những dấu hiệu nhận biết trụ Implant bị đào thải:

    * Vị trí cấy ghép bị sưng, đau và có dấu hiệu bị viêm nhiễm:

    Xương, mô nướu có thể bị kích ứng khi sử dụng nguyên vật liệu cấy ghép kém chất lượng, dẫn đến chỗ vị trí cấy ghép bị sưng đau. Nếu không được can thiệp sớm có thể gây viêm nhiễm trầm trọng khi trạng thái sưng đau kéo dài.

    * Trụ Implant lung lay, không chắc chắn:

    Nếu trụ Implant và xương hàm không tích hợp được với nhau thì trụ sẽ bị lung lay. Lúc này, bạn nên đến ngay nha khoa để bác sĩ kiểm tra.

    * Trụ Implant trồi lên, lộ ra khỏi nướu:

    Có thể do thao tác cắm ghép của bác sĩ điều trị và kỹ thuật không đạt chuẩn như đặt sai góc hoặc đặt lệch, … gây ra tình trạng này. Một nguyên nhân khác là do cách chăm sóc vết thương của người điều trị không đúng cách.

    Cấy ghép implant và tỉ lệ đào thải bạn cần nắm rõ

    2. Nguyên nhân khiến cho trụ Implant bị đào thải:

    * Mật độ xương:

    Mật độ xương được đo theo chỉ số từ D1 đến D4, cao nhất là D1 và nhỏ nhất là D4. Xương xốp, mật độ xương không đạt điều kiện tiêu chuẩn thì sẽ ảnh hưởng đến sự tồn tại của trụ Implant. Mật độ xương ổn định sẽ giúp cho trụ tồn tại vững chắc, đảm bảo chức năng ăn nhai hiệu quả như răng thật.

    * Hút thuốc lá:

    Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho trụ Implant bị đào thải chính là thói quen hút thuốc lá. Trong thuốc lá có các chất độc làm chậm sự lành thương như carbon monoxide, nicotine, hydrogen cyanide… làm giảm cấp máu đến vị trí cấy ghép. Ở người thường xuyên hút thuốc, quá trình tiêu xương ổ răng diễn ra nhanh hơn theo một số nghiên cứu đã chỉ ra.

    * Cơ thể dị ứng với trụ Implant:

    Mặc dù Titanium là kim loại tương hợp sinh học với cơ thể đã được nghiên cứu và kiểm chứng. tuy nhiên, như một dị nguyên lạ, vẫn có những trường hợp sớm bị đào thải, cơ thể không thể thích nghi.

    * Nhiễm khuẩn sau khi thực hiện cấy ghép: 

    Phòng điều trị không đảm bảo điều kiện vô trùng, thói quen chăm sóc vệ sinh răng miệng kém,… cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiễm khuẩn sau cấy ghép Implant.

    Nhiễm khuẩn sau khi thực hiện cấy ghép

    Do vậy, để hạn chế tình trạng đào thải trụ Implant ra khỏi cơ thể, bạn nên lựa chọn những nha khoa uy tín, chất lượng: đảm bảo tay nghề bác sĩ, chất lượng trụ Implant, phòng khám đảm bảo chuẩn vô trùng.

    3. Implant bị đào thải khắc phục như thế nào?

    Dấu hiệu nhận thấy rõ nhất khi Implant bị đào thải là những cơn đau buốt, răng bị lung lay, vùng chân răng chảy máu liên tục. Nếu thấy khoang miệng xuất hiện triệu chứng trên, bạn làm theo những chỉ dẫn sau:

    Cầm máu vết thương: Việc để máu chảy liên tục có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm. Bởi vậy, bạn cần cầm máu vết thương bằng bông gạc sạch. Đặt gạc vào vị trí implant được cấy, cắn nhẹ và giữ trong 20 phút nhé. 

    Không tự ý sử dụng thuốc bên ngoài: Một số bệnh nhân khi thấy implant bị đào thải và chảy máu nhiều thì tự ý mua thuốc về sử dụng. Điều này làm tăng nguy cơ biến chứng và tạo nên những kích ứng có hại cho cơ thể. Bởi vậy, bạn không được sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ chuyên môn nhé. 

    Nhanh chóng đến gặp bác sĩ: Khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng của implant bị đào thải, bạn cần tới gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được thăm khám kỹ lưỡng, xác định nguyên nhân và tìm ra phương án giải quyết tốt nhất. 

    4. Cách ngăn ngừa tình trạng răng Implant bị đào thải:

    Thực hiện cấy ghép tại những nha khoa uy tín: Đối với những nha khoa uy tín, trụ Implant luôn chính hãng và có chất lượng vượt trội, cũng như khả năng tích hợp cực kỳ cao. Bạn sẽ được hướng dẫn và chăm sóc chu đáo nhất, ngăn ngừa tối đa tình trạng răng Implant bị đào thải.

    Thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp: Tránh gặp các tình huống căn thẳng và tránh các thức ăn quá cứng, quá dai có tác động xấu đến răng implant.

    Hạn chế và cắt bỏ các chất kích thích đặc biệt là thuốc lá, rượu bia.. vì chúng làm giảm sức đề kháng của cơ thể tăng nguy cơ làm trụ Implant bị đào thải.

    Thường xuyên tập thể dục rèn luyện sức khỏe, nâng cao sức đề kháng.

    Nếu không may gặp phải tình trạng răng Implant bị đào thải, bạn cần đến ngay các nha khoa hoặc sở y tế để được điều trị kịp thời. 

    Hy vọng những thông tin trên đã giải đáp được những thắc mắc về "Nguyên nhân khiến trụ Implant bị đào thải". Nếu bạn đang quan tâm đến dịch vụ cấy ghép Implant mà vẫn chưa biết loại Implant  phù hợp với mình và chi phí như thế nào thì hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đến trực tiếp phòng khám của Nha khoa Tulip để được bác sĩ khám và tư vấn nhé!

    NHA KHOA TULIP
    Hotline : 098 929 8292 - 0931 776 766
    Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai, Phường 1, Q.Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh.

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng