LÀM CẦU RĂNG SỨ CÓ BỀN KHÔNG?

LÀM CẦU RĂNG SỨ CÓ BỀN KHÔNG?
Ngày đăng: 01/05/2024 08:35 PM

    Làm cầu răng sứ là một trong những kỹ thuật phục hình răng phổ biến hiện nay, được đánh giá cao về tính thẩm mỹ, có thời gian thực hiện nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Ứng dụng công nghệ mới trong làm cầu răng sứ, Nha Khoa Tulip sẽ là địa chỉ uy tín mà bạn có thể yên tâm lựa chọn.

    1. CẦU RĂNG SỨ LÀ GÌ?

    Cầu răng sứ là một phương pháp phục hồi nha khoa lý tưởng, có thể thay thế được phần răng đã mất mà vẫn đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về độ thẩm mỹ lẫn chức năng ăn nhai. Cầu răng sứ bao gồm 2 mão răng ở hai đầu khoảng trống với phần răng giả được làm bằng sứ, đây là chiếc răng giả thay thế cho răng đã mất. 2 mão này được gắn trên răng trụ, phần nhịp cầu chính là chiếc răng sứ giả.

    Cầu răng sứ thường được khuyên sử dụng cho những ai vào trường hợp mất từ 1 – 3 răng liên tiếp, hơn nữa hai chiếc răng trụ 2 bên cũng phải chắc khỏe tuyệt đối để đảm bảo sự bền vững và tuổi thọ lâu dài cho cầu răng sứ.

    2. LỢI ÍCH CỦA VIỆC PHỤC HÌNH CẦU RĂNG SỨ

    Cải thiện cấu trúc mặt: Việc nụ cười thiếu răng có thể khiến không ít người cảm thấy thiếu tự tin, cầu răng sứ sẽ giúp bạn giải quyết chúng, khiến mọi người không còn nhìn chằm chằm vào răng bạn nữa. Hơn nữa, những chiếc răng bền đẹp này sẽ giúp bạn như trẻ ra vì nụ cười trắng sáng, tự tin.

    Bên cạnh những vấn đề về thẩm mỹ, việc thiếu răng cũng sẽ ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe nữa, vì vậy cầu răng sứ cũng giúp bạn giải quyết không ít vấn đề:

    • Ngăn chặn chuyển động của 2 chiếc răng 2 bên, không để dẫn đến tình trạng thưa răng.
    • Ngăn ngừa bệnh rối loạn khớp thái dương hàm
    • Giúp cải thiện vấn đề ăn nhai.
    • Giúp phát âm chuẩn, tròn chữ hơn.
    • Giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh nha chu, mất xương, sâu răng.
    • Không hạn chế trong việc lựa chọn thực phẩm phù hợp cho răng

    3. CẦU RĂNG SỨ CÓ MẤY LOẠI? LOẠI NÀO PHÙ HỢP NHẤT?

    Các phương pháp cầu răng sứ được thực hiện tại các nha khoa hiện nay bao gồm 5 kỹ thuật chính:

    3.1. Cầu răng sứ truyền thống

    Phương pháp đầu tiên trong danh sách “cầu răng sứ có mấy loại” chính là cầu răng sứ truyền thống, kỹ thuật đã được sử dụng từ rất lâu trước đây và đến nay vẫn rất phổ biến. Đây là phương pháp được chỉ định trong hầu hết các trường hợp mất răng hàm bởi nó có độ bền cao, sức chịu lực tốt nên hỗ trợ tối ưu cho quá trình ăn nhai.

    Cầu răng sứ truyền thống phục hình răng giả bằng cách lắp một dải răng sứ gồm tối thiểu 3 mão răng lên 2 răng thật kế cạnh. Trước đó 2 chiếc răng này đã được mài cùi răng với tỉ lệ không vượt quá 2mm.

    Nhược điểm của phương pháp này chính là phải mài lớp men răng của 2 răng thật bên cạnh. Men răng sau mài không thể phục hồi, do đó người bệnh sẽ luôn phải dùng đến mão răng sứ.

    3.2 Cầu răng sứ với/đèo (Cantilever bridge)

    Khác với phương pháp ở trên thì cầu răng sứ với/đèo chỉ sử dụng một răng thật để làm trụ răng đỡ cho cầu răng. Bác sĩ phải đảm bảo tính tính toán cẩn thật để phân bổ lực đều trên cầu răng, tránh tình trạng đồn lực trên răng giả gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

    Phương pháp này đặc biệt phù hợp với trường hợp bắc cầu răng số 7 do răng số 8 không thể làm trụ nâng đỡ răng mà chỉ sử dụng được răng số 6.

    3.4 Cầu răng Implant hỗ trợ

    Làm cầu răng Implant là kỹ thuật phục hình đang dần trở thành xu hướng trong những năm gần đây. Những ưu điểm vượt trội của nó bao gồm không xâm lấn các răng bên cạnh, độ bền cao, thẩm mỹ tối ưu và phù hợp với hầu hết các trường hợp mất răng.

    Kỹ thuật trồng răng Implant được bác sĩ thực hiện với bước đầu tiên là cắm trụ Titanium vào xương hàm để làm trụ răng. Sau khi trụ răng đã tích hợp hoàn toàn với xương hàm thì tiến hành lắp cầu răng sứ lên trên để khôi phục chức năng ăn nhai, thẩm mỹ.

    Như vậy, chắc hẳn bạn đã nắm rõ được những thông tin về việc “cầu răng sứ có mấy loại” cũng như mức độ phù hợp của từng phương pháp với các tình trạng răng cụ thể. Để biết được tình trạng răng của bạn đang như thế nào, có đủ khỏe mạnh để làm cầu răng sứ hay không thì bạn hãy đến trực tiếp nha khoa để thăm khám và tư vấn nhé!

    3.3 Cầu răng Composite

    Cầu răng sứ được nối lại với nhau bằng Composite và được đặt trực tiếp vào vị trí mất răng, đây là chất liệu sử dụng trong việc làm đầy răng. Đồng thời sử dụng sợi gia cố Ribbond để hỗ trợ cầu răng sứ trở nên bền chắc tối đa.

    Làm cầu răng sứ Composite như vậy sẽ hạn chế tối thiểu xâm lấn, bào mòn men răng để làm trụ răng. Nhưng phương pháp này chỉ được sử dụng tạm thời cho những trường hợp phải điều trị bệnh lý răng miệng.

    3.5 Cầu răng sứ cánh dán (Maryland Bridges)

    Ưu điểm nổi bật của phương pháp này là không cần phải mài men răng thật, như vậy răng thật sẽ được bảo tồn tối ưu 100%. Bắc cầu răng sứ Maryland với cánh dán làm bằng kim loại gắn liền với dải răng sứ dùng để gắn chặt vào mặt sau của 2 răng thật kế cạnh răng mất.

    Cầu răng sứ cánh dán được khuyến cáo thực hiện ở vị trí các răng cửa chứ không phù hợp với răng hàm vì nó có độ bền không cao, khả năng chịu lực ăn nhai kém.

    4. CẦU RĂNG SỨ CÓ BỀN KHÔNG? SỬ DỤNG ĐƯỢC BAO LÂU?

    Tuổi thọ trung bình của cầu răng sứ dao động từ 5 – 10 năm, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí cầu răng, cách chăm sóc của người dùng, chất lượng răng sứ và cả kỹ thuật phục hình của bác sĩ.

    Nếu được thực hiện bởi bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn thì các thao tác mài răng, lắp mão răng sứ đều đạt độ chính xác cao. Khi đó răng sứ sẽ có độ bền chắc tốt hơn và tránh được nhiều biến chứng do làm cầu răng bị hỏng.

    Thực tế, với các trường hợp mất răng thì cầu răng sứ vẫn là một lựa chọn không tồi. Với kỹ thuật phục hình cầu sứ hiện đại, nếu các răng làm trụ khỏe mạnh và khoảng mất răng không quá lớn thì cầu răng sứ vẫn khôi phục chức năng ăn nhai tốt, cho hiệu quả bền vững. 

    Hơn nữa, cầu răng sứ là giải pháp trồng răng cố định nên không cần tháo ra lắp vào như hàm giả tháo lắp. Việc vệ sinh răng miệng cũng thực hiện như bình thường, chỉ cần lưu ý chải răng đúng cách, kết hợp với các dụng cụ vệ sinh khác để làm sạch răng miệng hiệu quả hơn. 

    Hy vọng chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ mang lại hữu ích cho bạn và giúp bạn hiểu hơn về vấn đề "Làm cầu răng sứ có bền không"Nếu còn vấn đề gì thắc mắc thì đừng ngại, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đến trực tiếp địa chỉ phòng khám Nha Khoa Tulip để Bác sĩ được thăm khám và tư vấn miễn phí nhé.

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 098 929 8292 - 0931 776 766

    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai, Phường 1, Q.Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh 

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng