MẤT RĂNG BAO LÂU THÌ BỊ TIÊU XƯƠNG HÀM

MẤT RĂNG BAO LÂU THÌ BỊ TIÊU XƯƠNG HÀM
Ngày đăng: 02/05/2024 12:30 AM

    1. Như thế nào được gọi là tiêu xương hàm?

    Tiêu xương hàm hay còn được biết đến là bệnh tiêu xương ổ răng. Là tình trạng giảm sút về mật độ, chất lượng và số lượng của cấu trúc xương hàm răng. Làm xảy ra hiện tượng xương ở ổ răng bị mềm, phần nướu teo lại, mặt nhanh bị lão hóa và chảy xệ.

    Các loại về tiêu xương hàm:

    1. Tiêu xương hàm theo chiều dọc: Phần xương hàm ở dưới nướu sẽ bị lõm sau hơn phần xương hàm bên cạnh. Lâu ngày phần nướu ở vị trí tiêu xương cũng sẽ bị teo lại.
    2. Tiêu xương hàm theo chiều ngang: Xương hàm bên cạnh bị giãn ra, xâm lấn sang chỗ bị mất chân răng, khiến cho các răng xô lệch nhau.
    3. Tiêu xương  hàm ở vị trí xoang: Răng hàm trên sau khi bị mất, phần xoang thường sẽ giãn rộng ra nếu không kịp thời cấy ghép răng giả.
    4. Tiêu xương hàm toàn bộ: Hàm trên và hàm dưới khi bị mất quá nhiều răng, gương mặt sẽ dần xuất hiện các nếp nhăn, má hóp vào, da bị chảy xệ.

    2. Các nguyên nhân dẫn đến bệnh tiêu xương hàm

    Viêm nha chu và mất răng là 2 nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh tiêu xương hàm.

    • Viêm nha chu: Nướu bị viêm gây ra các hiện tượng như tụt nướu, chân răng hở, gây ra tình trạng xương và các dây chằng bao bọc xung quanh răng bị hủy dần, khiến cho răng không còn chỗ dựa.

    • Mất răng: Sau khi bị mất răng, ở vị trí chân răng sẽ có một khoảng trống, và lực nhai sẽ không tác động lên xương hàm, gây nên hiện tượng tiêu xương hàm. 

    3. Vậy tình trạng mất răng bao lâu thì bị tiêu xương hàm?

    Xương hàm thường được cấu tạo để bám chắc vào chân răng, có chức năng tăng cường khả năng ăn, nhai và nâng đỡ. Ngoài ra, lực nhai của răng sẽ tạo ra một sự kích thước lên xương, giúp tế bào xương luôn duy trì ổn định. Vì vậy, khi nhổ bỏ răng hoặc bị mất răng, xương hàm có một khoảng trống tại vị trí chân răng đã bị mất, và không được tác động một lực nhai của răng nên dần dần sẽ bị tiêu đi.

    Tùy thuộc vào cơ địa, sức khỏe của mỗi người mà quá trình tiêu xương diễn ra nhiều hay ít và nhanh hay chậm.

        ► Thông thường, người có sức khỏe bình thường, sau khi bị mất răng tầm 3 tháng thì mật độ xương sẽ bị suy giảm dần.

         Trong khoảng thời gian 12 tháng đầu tiên, 25% phần xương hàm ở ngay vị trí mất răng sẽ tiêu biến.

         Sau khi bị mất răng khoảng chừng 3 năm, xương hàm bị tiêu biến từ 45% đến 60%.

    Ở giai đoạn đầu các biển hiện của tiêu xương hàm sẽ rất khó để nhận biết bằng mắt thường. Tiêu xương hàm được biểu hiện rõ khi nướu bị teo, khuôn mặt bị mất cân đối.

    4. Những nguy hiểm mà người bệnh cần đối mặt khi bị tiêu xương hàm

    Sau khi mất răng bệnh tiêu xương hàm sẽ không xảy ra ngay lập tức và thường sẽ không có triệu chứng trong thời gian đầu. Chính vì vậy mà hầu hết mọi người đều đánh giá thấp về sự nguy hiểm của tình trạng này. Tuy nhiên, tiêu xương hàm sẽ gây nên các hậu quả sau:

    • Giảm thẩm mỹ khuôn mặt: Khi chiều cao của xương hàm giảm xuống sẽ khiến nướu bị tụt, chân răng lộ ra ngoài gây mất thẩm mỹ. Nếu tiêu xương nghiêm trọng thì tốc độ lão hóa diễn ra nhanh chóng, khiến bạn già đi trông thấy.

    • Giảm chức năng ăn nhai: Tiêu xương ổ răng khiến các răng xô lệch và hàm răng bị yếu đi. Thậm chí làm lệch khớp cắn khiến chức năng ăn nhai bị ảnh hưởng, bệnh nhân không thể ăn nhai bình thường.

    • Làm tổn thương các răng còn lại: Khi xương hàm bị tiêu biến khiến các chân răng khác lệch sang phần trống xương bị mất. Từ đó khiến răng xô lệch, lung lay và có thể rụng, mất thêm răng.

    • Lệch khớp cắn: Xương hàm bị trũng xuống làm khớp cắn giữa hai hàm bị lệch, gây khó khăn trong ăn nhai và sức khỏe răn

    5. Biện pháp khắc phục tình trạng tiêu xương

    Sau khi đã tìm lời giải đáp cho câu hỏi Mất răng bao lâu thì bị tiêu xương hàm?”, chúng ta sẽ đi tìm biện pháp để khắc phục tình trạng này. Và một trong những phương pháp tối ưu và được bác sĩ khuyên chọn hiện nay đó là trồng răng Implant.

    Với phương pháp trồng răng Implant, bác sĩ sẽ cấy trụ Implant được cấu tạo từ Titanium vào xương hàm, thay thế cho vị trí răng thật đã mất. Chất liệu Titanium hoàn toàn lành tính với cơ thể và dễ dàng tích hợp cứng chắc với xương hàm, giúp trụ Implant đứng vững và nâng đỡ mão răng sứ phía trên. 

    Răng Implant giúp khôi phục khả năng ăn nhai, cứng chắc như răng thật. Do đó, thông qua quá trình nhai thức ăn, lực nhai sẽ tác động lên xương hàm, kích thích xương phát triển. Vì thế, sẽ ngăn ngừa được tình trạng tiêu xương sau khi nhổ răng diễn ra.

    Không chỉ ngăn ngừa được tiêu xương, răng Implant còn đem lại những lợi ích khác như:

       ✅ Phục hồi khả năng ăn nhai như răng thật.

       ✅ Răng Implant có cấu tạo hoàn chỉnh như một chiếc răng thật, giúp khôi phục tính thẩm mỹ một cách tối đa.

       ✅ Răng Implant có thời gian sử dụng bền lâu, thậm chí trọn đời. Đây là một trong những ưu thế mà phương pháp cầu răng sứ hay hàm giả tháo lắp không có được.

    5 bước trong quy trình trồng răng Implant

    Hy vọng chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ mang lại hữu ích cho bạn và giúp bạn hiểu hơn về vấn đề "Mất răng bao lâu thì bị tiêu xương hàm"Nếu còn vấn đề gì thắc mắc thì đừng ngại, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đến trực tiếp địa chỉ phòng khám Nha Khoa Tulip để Bác sĩ được thăm khám và tư vấn miễn phí nhé.

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 098 929 8292 - 0931 776 766

    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai, Phường 1, Q.Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh 

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng