MEN RĂNG LÀ GÌ? LÀM SAO ĐỂ BẢO VỆ TỐT MEN RĂNG

MEN RĂNG LÀ GÌ? LÀM SAO ĐỂ BẢO VỆ TỐT MEN RĂNG
Ngày đăng: 04/05/2024 12:14 AM

    1. Men răng là gì? 

    Men răng là một trong 4 mô lớn cấu tạo nên răng. Ba bộ phận khác của răng là ngà răng, cementum (lớp phủ mỏng có chứa canxi bao kín phần chân răng) và tủy răng. Men răng rất cứng và nằm phía ngoài cùng của răng, chứa một lượng lớn khoáng chất. Nhiệm vụ của men răng là bảo vệ răng khỏi sự tác động của axit, vi khuẩn, hóa chất và nhiệt độ cao.

    Men răng được cấu tạo từ những tinh thể canxi phốt phát dài mảnh, nằm sát cạnh nhau theo 1 trình tự chính xác để bảo vệ răng, muối khoáng men răng chiếm từ 95 - 96%, phần còn lại là nước và vật liệu hữu cơ.

    Men răng là gì? Các vấn đề của men răng dễ gặp phải?

    2. Chức năng của men răng

    Nói về chức năng của men răng, có thể thấy men răng là lớp ngoài cùng của răng, chúng bao bọc toàn bộ thân răng, sau lớp ngà răng và tủy răng. Men răng cũng đảm nhận những vai trò, chức năng quan trọng khác như:

    • Bảo vệ ngà răng và tủy răng trước những tác nhân có hại như vi khuẩn, độc tố, nhiệt độ, tác động cơ học,… 
    • Có vai trò ngăn cách các cơ quan bên trong với nhiệt độ, vị chua và ngọt trong các loại thức ăn.
    • Giúp răng không bị đau nhức, ê buốt và thoải mái hơn khi ăn uống.

    Lợi Ích Của Fluor & Cách Sử Dụng FLuor Trong Phòng Ngừa Sâu Răng

    3. Các yếu tố ảnh hưởng đến men răng

    1. Acid trong thức ăn sẽ làm mòn, phá hủy men răng.
    2. Giữ vệ sinh răng miệng không đúng cách.
    3. Khi mang thai và cho con bú dùng nhiều tetracyclin, trẻ em dưới 12 tuổi dùng nhiều thuốc này thì răng bị màu nâu từ nhẹ đến nặng.
    4. Quá nhiều fluor sẽ làm đục men răng, nếu dùng như thế trong thời kì hình thành men sẽ làm cho răng lốm đốm nâu đen hay đen.
    5. Kim loại trám vào răng bị oxy hoá làm răng có màu xanh xám. Kim loại bọc răng, đặc biệt là bọc vàng thì không thể bọc kín toàn bộ răng mà có các kẻ nên mảng bám sẽ hình thành tại các kẻ làm đổi men răng.
    6. Tẩy trắng răng không đúng kỹ thuật làm đổi màu men răng, hỏng thêm men răng.
    7. Thiểu sản men răng cũng là bệnh có tính di truyền. Bố mẹ có hàm răng khỏe đẹp thì con cái có nhiều cơ hội được thừa hưởng và ngược lại. Nếu không điều trị kịp thời và triệt để các bệnh răng miệng như nha chu, viêm nướu, sâu răng cũng sẽ làm cho men răng xấu đi

    Các yếu tố ảnh hưởng đến men răng là gì?

    4. Cách bảo vệ men răng luôn chắc khỏe

    Để giúp lớp canxi bảo vệ răng luôn chắc khỏe trước và sau khi phục hồi, bạn cần lưu ý những điều sau:

    • Đánh răng thường xuyên: Chải răng ít nhất 2 lần/ngày là điều mà nha sĩ khuyến khích thực hiện để có thể giúp hàm răng trở nên chắc khỏe. Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp sử dụng kem đánh răng chứa Fluor để tăng cường tái khoáng men răng.
    • Hạn chế ăn thực phẩm nhiều đường, axit: Bạn nên hạn chế ăn hoặc uống các loại thực phẩm như: Kẹo, nước ngọt, giấm, rượu bia,… Thay vào đó hãy bổ sung rau xanh, vitamin vào trong bữa ăn của mình.
    • Không hút thuốc lá: Hút thuốc lá không chỉ khiến răng bị ngả vàng mà còn gây ra hiện tượng mòn men răng.
    • Bổ sung canxi: Phụ nữ mang thai nếu mắc các bệnh lý về răng miệng sẽ có nguy cơ sảy thai cao hơn người bình thường. Thế nên, mẹ nên ăn đủ các thực phẩm giàu canxi để giúp răng miệng trở nên chắc khỏe hơn.
    • Đến nha khoa thăm khám: Đây là cách bảo vệ răng chắc khỏe hiệu quả nhất. Đến nha khoa thăm khám định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện những thay đổi bất thường của răng miệng mà không thể nhận thấy bằng mắt.

    Những thực phẩm nếu kết hợp trong bữa ăn hàng ngày sẽ phát huy tác dụng  không ngờ

     Hy vọng chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ mang lại hữu ích cho bạn và giúp bạn đưa ra những quyết định cho mình! Nếu còn vấn đề gì thắc mắc thì đừng ngại, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đến trực tiếp địa chỉ phòng khám Nha Khoa Tulip để Bác sĩ được thăm khám và tư vấn miễn phí nhé.

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 093 177 6766 - 028 6296 2606
    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai, Phường 1, Q.Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh 

    Nha khoa Tulip không chỉ mang đến cho bệnh nhân một hàm răng mới, đảm bảo chức năng ăn nhai tốt và tính thẩm mỹ cao. Chúng tôi hướng đến sức khỏe lâu dài và sự hài lòng tuyệt đối của từng bệnh nhân, qua đó để góp phần tạo kiến tạo nên những nụ cười hạnh phúc trọn vẹn cho cộng đồng.”

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng