MỚI NHỔ RĂNG NÊN LÀM GÌ CHO MAU LÀNH?

MỚI NHỔ RĂNG NÊN LÀM GÌ CHO MAU LÀNH?
Ngày đăng: 02/05/2024 09:01 PM

    1. Mới nhổ răng nên ăn gì?

    Nhổ răng xong nên ăn gì để mau lành vết thương? Đây vẫn là vấn đề được quan tâm nhất, vì nướu răng khi mới nhổ rất nhạy cảm, vết thương còn khá non. Do đó mọi người cần chế biến thức ăn thành dạng lỏng, dễ nuốt để không gây kích ứng vết thương và đẩy nhanh quá trình hồi phục. Sau đây là một số gợi ý nhỏ về chế độ ăn uống trong 2 tuần đầu khi mới nhổ răng, cụ thể như sau:

     1.1 Cháo - súp

    Vì vết thương sau nhổ răng còn khá mới, nên việc nhai nghiền thức ăn sẽ trở nên vô cùng khó khăn. Khi này, một bát cháo hoặc súp sẽ là lựa chọn hoàn hảo nhất. Sau khi nấu cháo, bạn hãy bỏ thêm thịt, cá hoặc rau xanh. Tất cả đã được xay nhuyễn vào để đảm bảo dinh dưỡng và bù đắp năng lượng cho cơ thể khi cơ thể phải kiêng ăn nhiều thứ.

    Mới nhổ răng ăn cua được không? Ăn cua thế nào khi vừa nhổ răng? – DC  DENTIST

    1.2 Uống sữa đậu nành

    Trong sữa đậu nành có chứa rất nhiều chất đạm lecithin có tác dụng làm máu nhanh đông, giảm thiểu kích ứng và giúp vết thương mau lành hơn.

    1.3 Rau xanh và trái cây

    Rau xanh và trái cây có chứa hàm lượng vitamin, chất xơ và khoáng chất rất cao. Vì vậy, đây chính là những loại thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể đang trong quá trình hồi phục sau khi mới nhổ răng. Ngoài cách nấu trực tiếp thì các bạn có thể chế biến rau xanh, trái cây thành những loại sinh tố khác nhau, vừa lạ miệng lại không phải nhai nhiều

    2 phần trái cây và 3 phần rau mỗi ngày: Chìa khóa để sống lâu hơn

    1.4 Cá hồi

    Loại cá này chứa rất nhiều protein và chất béo lành mạnh như axit béo omega-3. Những chất béo này có công dụng hỗ trợ quá trình lành thương một cách thuận lợi bằng cách giảm viêm. Ngoài ra thịt cá hồi cũng rất mềm và dễ nhai, rất phù hợp để ăn sau khi nhổ răng

    1.5 Thịt bò - thịt heo

    Bổ sung thêm các loại thịt giúp tăng cường chất dinh dưỡng cho cơ thể. Mọi người vẫn nên bổ sung thêm những loại thịt bò, thịt heo trong bữa ăn hàng ngày của mình. Bạn nên dùng các phần thịt mềm rồi cắt miếng nhỏ hoặc xay nhuyễn để không phải dùng lực nhai hay cắn quá nhiều.

    1.6 Sữa chua

    Bên trong sữa chua có chứa rất nhiều khoáng chất như: Probiotic, Canxi và Phốt pho… Có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa những loại vi khuẩn có hại sẽ tấn công vào vị trí vừa nhổ răng. Ngoài ra khoáng chất Probiotic còn giúp giảm các triệu chứng tiêu chảy, chóng mặt mỗi khi sử dụng thuốc kháng sinh khi vừa nhổ răng.

    Cách làm sữa chua không đường ngon mịn tại nhà cực kỳ đơn giản

    2. Nhổ răng kiêng ăn gì? 

    Ngoài việc bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết, cô chú, anh chị cũng nên kiêng một số thứ để đảm bảo vết thương sau khi nhổ răng sẽ lành nhanh hơn.

    2.1 Thực phẩm quá cứng hoặc quá dai

    Những đồ ăn cứng, dai sẽ tác động xấu đến vết thương

    Những thực phẩm cứng và dai như: các loại hạt, đá viên, kẹo…sẽ cần dùng đến lực mạnh để nhai, nghiền. Điều này có thể làm tổn thương phần nướu chưa lành hẳn, gây chảy máu và khiến thời gian lành thương kéo dài hơn.

    2.4 Thực phẩm có độ giòn như các loại bánh quy, đồ chiên, rán…

    Khi ăn bánh quy, đồ chiên, rán… thì sẽ có các mảnh vụn giắt lại ở kẽ chân răng, gây viêm ở vị trí mới nhổ răng.

    2.5 Hạn chế tối đa các món cay, nóng hoặc chua

    Những món ăn chua như: dưa cà muối, cải chua muối, cam, chanh… có chứa nhiều axit sẽ làm vết thương có cảm giác đau rát. Hoặc những đồ cay, nóng như: ớt, lẩu… với nhiệt độ cao sẽ làm chậm quá trình lành thương.

    Lẩu Thái chua cay ấm áp ngày đông

    2.6 Thức uống có ga, nước ngọt

    Trong nước ngọt có hàm lượng đường cao, khi đường tiếp xúc với nước bọt có tính axit sẽ gây ra phản ứng khử, khiến tình trạng viêm nhức sau khi nhổ răng kéo dài. Vết thương cũng khó lành hơn.

    2.7 Không được sử dụng các chất kích thích

    Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích sau khi nhổ răng

    Các chất kích thích có trong rượu, bia, thuốc lá… gây ảnh hưởng xấu tới vết thương, khiến chúng lâu lành và có nguy cơ nhiễm trùng cao. Nên cần phải kiêng tuyệt đối sau khi nhổ răng.

     3. Nhổ răng xong nên chăm sóc răng miệng thế nào?
    Bên cạnh việc chú ý đến chế độ ăn uống, kiêng kỵ các loại thực phẩm sau khi nhổ răng thì bạn cần hết sức lưu ý đến việc chăm sóc răng miệng.
    + Trong khoảng 24h đầu sau khi nhổ răng, bác sĩ sẽ khuyên bạn không nên khạc nhổ, nhai mạnh để tránh làm ảnh hưởng đến ổ nhổ răng. Không dùng ngón tay hay vật nhọn tác động đến vùng răng mới nhổ.

    + Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ để giảm đau. Bạn không được tự ý dùng thuốc không đúng chỉ dẫn vì có thể gây ra các tác dụng phụ như đau dạ dày, đau đầu, cơ thể mệt mỏi

    + Để làm dịu vết thương và giảm ê nhức tạm thời đối với trong những ngày đầu mới nhổ răng thì bạn nên chườm lạnh xung quanh vị trí nhổ. Còn những ngày tiếp theo hãy chườm ấm để làm tan vùng máu bầm.

    Những Cách Làm Giảm Đau Răng Nhanh Nhất Và Hiệu Quả

    + Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, thói quen này sẽ giữ cho miệng luôn ẩm ướt. Từ đó tránh cho vi khuẩn có điều kiện phát triển và làm cho vết thương bị nhiễm trùng hoặc gây viêm ổ răng khô.
    + Duy trì chải răng ngày 2-3 lần với bàn chải lông mềm nhưng tránh phần răng đang bị tổn thương. Có thể dùng nước muối sinh lý để sát khuẩn nhưng không được cọ xát mạnh vào vùng vừa nhổ răng bằng cách dùng vật nhọn chọc vào hay đưa lưỡi vào ổ chân răng. Tuy nhiên, bạn lưu ý trong vòng 1 tuần đầu sau khi nhổ răng không được súc miệng với nước muối bởi nó có thể ngăn chặn quá trình đông máu và lành thương.
    + Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, không nên làm việc, vận động hay chơi thể thao quá sức.
    + Nếu có các dấu hiệu viêm nhiễm, sưng nhức hay chảy máu kéo dài thì tốt nhất bạn nên đến các trung tâm nha khoa uy tín để được các nha sỹ thăm khám và có biện pháp điều trị cụ thể.

    Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên sẽ giúp các bạn giải đáp được thắc "Mới nhổ răng nên làm gì cho mau lành". Nếu còn vấn đề gì thắc mắc thì đừng ngại, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đến trực tiếp địa chỉ phòng khám Nha Khoa Tulip để Bác sĩ được thăm khám và tư vấn miễn phí nhé.

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 098 929 8292 - 0931 776 766

    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai, Phường 1, Q.Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh 

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng