MÒN CỔ CHÂN RĂNG LÀ GÌ? PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ

MÒN CỔ CHÂN RĂNG LÀ GÌ? PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ
Ngày đăng: 03/05/2024 11:12 PM

    1. Mòn cổ chân răng là gì?
    Mòn cổ răng là những tổn thương ở phần cứng của răng, không phải sâu răng. Đặc trưng bởi sự mất chất khu trú ở khu vực cổ răng, mặt ngoài, sát với lợi. Hình thái mất chất dạng vát, lõm chữ V như quyển sách mở. Hay gặp ở các răng hàm nhỏ, răng số 6 và vùng răng cửa.

    Mòn cổ răng có thể là mặt lõm mất chất vùng men răng, nặng hơn có thể đến ngà và phá hủy tủy gây ê buốt nhiều khi ăn nóng lạnh cũng như viêm tủy và mất răng. Thường thì mòn cổ răng gặp ở cả nam lẫn nữ, tuổi càng cao thì tỷ lệ bắt gặp mòn cổ càng cao

    Mòn cổ răng - bệnh lý nha khoa phổ biến nhưng dễ bị bỏ qua | Vinmec
    2. Triệu chứng mòn cổ răng

    Mòn cổ chân răng là bệnh lý mà nhiều người gặp phải. Tuy nhiên không phải ai cũng biết dấu hiệu của nó để có biện pháp điều trị và xử lý kịp thời. Sau đây là những triệu chứng thường thấy của bệnh lý:

        Có cảm giác ê buốt, khó chịu khi ăn nhai. Đặc biệt là khi sử dụng đồ nóng, lạnh hoặc cay.

        Khi mòn cổ chân răng diễn biến nặng và có xu hướng lan xuống tủy răng, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức dai dẳng kéo dài. Hơn thế nữa, nhiều người có thể bị hành sốt và đau nửa đầu.

        Khi không điều trị kịp thời, chiếc răng sẽ bị mất chất trầm trọng và có thể gãy ngang cổ răng, phải nhổ bỏ.

        Hơi thở có mùi khó chịu.

    Mòn cổ chân răng do nguyên nhân gì và điều trị ra sao?

    3. Nguyên nhân gây mòn cổ chân răng

    • Do thiểu sản men răng: Nhiều trường hợp bẩm sinh các bạn có men răng thiểu sản, chưa khoáng hóa hoàn toàn hoặc mất nâng đỡ của khung cấu trúc bên dưới, càng ngày vị trí thiểu sản càng bị mất chất. Đặc trưng của dạng tổn thương này là các vết mất men mủn như phấn.
    • Do chải răng sai cách: Theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa, nên chải răng bằng bàn chải mềm theo chiều dọc. Tuy nhiên, vì thói quen nên nhiều người thường chải răng theo chiều ngang. Chính thói quen xấu này khiến cổ chân răng nhanh chóng bị mòn đi.
    • Do vôi răng: Cổ chân răng là vị trí bám chắc của vôi răng. Vôi răng có khả năng bào mòn và làm hỏng men răng. Vôi răng bám ở cổ chân răng lâu ngày sẽ đè nướu răng và khiến chân răng lộ ra. Lúc này, axit có trong nước ngọt và các thực phẩm sử dụng hàng ngày sẽ nhanh chóng tấn công và làm mòn cổ chân răng. 
    • Do thói quen sử dụng thực phẩm: Khi bạn sử dụng nhiều thực phẩm có chứa axit như cam, chanh,... thì nguy cơ bị mòn cổ chân răng cũng cao hơn so với người ít sử dụng nhóm thực phẩm này. Bên cạnh đó, nước ngọt cũng là thực phẩm có khả năng làm răng mòn đi trầm trọng. 

    Ê Buốt Răng Là Gì, Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

    4. Phương pháp điều trị mòn cổ chân răng

    Mòn cổ chân răng có thể điều trị triệt để bằng một số phương pháp nha khoa. Theo đó, tùy vào tình trạng răng miệng của người bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phương án phù hợp. Cụ thể:

     Trám răng

    Trong trường hợp người bệnh bị mòn cổ chân răng ở mức độ nhẹ, tủy răng chưa bị ảnh hưởng gì, bác sĩ sẽ tiến hành trám răng. Bằng cách sử dụng vật liệu trám như composite, bạc, titan,… để lấp lại chỗ răng bị khiếm khuyết. Nhờ đó có thể phục hồi hoàn toàn bệnh lý, đảm bảo tiết kiệm được thời gian, chi phí cho người bệnh.

    Thời gian trám răng diễn ra nhanh chóng, chỉ sau 15 – 30 phút là đã hoàn thành. Hơn nữa, vật liệu trám chính hãng, an toàn, lành tính nên bạn có thể yên tâm khi thực hiện.

     Bọc răng sứ

    Khi mòn cổ chân răng đã diễn tiến ở mức độ nặng, tủy răng bị tổn thương thì người bệnh bắt buộc phải chữa tủy để khắc phục. Bác sĩ dùng dụng cụ nha khoa chuyên dụng để chữa hoặc loại bỏ phần tủy răng hư hỏng.

    Tiếp đó, tiến hành phục hình với phương pháp bọc răng sứ. Điều này nhằm ngăn chặn quá trình bệnh lý lan rộng, hạn chế biến chứng nguy hiểm về sau. Phần mão sứ có hình dạng, kích thước y hệt răng thật. Ngoài ra, răng sứ có tuổi thọ đến 15 năm, giúp bảo vệ răng gốc trước các tác nhân từ môi trường.

    5. Biện pháp phòng bệnh mòn cổ chân răng.

    Bệnh mòn cổ chân răng dù có thể được điều trị một cách triệt để nhưng tốt nhất bạn nên có biện pháp phòng bệnh ngay từ đầu. Bằng cách:

        ✅ Chú ý chế độ ăn uống hằng ngày, không nên ăn uống loại thực phẩm có tính axit, đồ ngọt cũng như các chất kích 

        ✅ Chải răng đúng cách: chải răng ít nhất ngày 2 lần sáng tối sau bữa ăn. Không đánh răng theo chiều ngang hoặc đánh quá mạnh, nên dùng lông bàn chải mềm, chải nhẹ nhàng trên xuống xoay tròn, nghiêng bàn chải góc 45 độ . 

        ✅ Sử dụng kem đánh răng có chứa fluor để tăng cường độ bền chắc khỏe răng miệng. Bạn cũng nên súc miệng ngay sau khi ăn nhằm loại bỏ những vi khuẩn tấn công răng và hạn chế hình thành mảng bám

        ✅ Thăm khám nha khoa định kỳ: Đến nha khoa thăm khám định kỳ 6 tháng/lần để cạo vôi răng thường xuyên. Từ đó kiểm tra và kịp thời điều trị bệnh lý nếu có. Chú ý khi quyết định đến nha khoa, bạn cần tìm hiểu và cân nhắc kỹ địa chỉ để gửi gắm niềm tin.

    Nha khoa Tulip không chỉ mang đến cho bệnh nhân một hàm răng mới, đảm bảo chức năng ăn nhai tốt và tính thẩm mỹ cao. Chúng tôi hướng đến sức khỏe lâu dài và sự hài lòng tuyệt đối của từng bệnh nhân, qua đó để góp phần tạo kiến tạo nên những nụ cười hạnh phúc trọn vẹn cho cộng đồng.”

     

     Hy vọng chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ mang lại hữu ích cho bạn và giúp bạn đưa ra những quyết định cho mình! Nếu còn vấn đề gì thắc mắc thì đừng ngại, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đến trực tiếp địa chỉ phòng khám Nha Khoa Tulip để Bác sĩ được thăm khám và tư vấn miễn phí nhé.

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 093 177 6766 - 028 6296 2606

    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai, Phường 1, Q.Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh 

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng