NANG CHÂN RĂNG LÀ GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

NANG CHÂN RĂNG LÀ GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?
Ngày đăng: 01/05/2024 05:36 PM

    1. Nang chân răng là gì?

    Nang chân răng là một dạng nang biểu mô xương hàm liên quan đến nhiễm trùng chân răng. Nang chân răng được phát triển từ một răng sâu, tủy răng bị hoại tử giải phóng độc tố tại chóp răng gây viêm quanh chóp. Quá trình viêm kích thích sự hoại tử, phá hủy tế bào biểu mô Malassez còn sót lại ở dây chằng quanh răng, dẫn đến hình thành nang, nang có thể bị viêm hoặc không. Các nang này có thể đè ép vào xương, độc tố được giải phóng từ những tổ chức hạt gây tiêu xương.

    Nang chân răng là loại nang gặp nhiều nhất ở xương hàm, hàm trên thường gặp hơn hàm dưới, thường gặp nhất là nang ở vùng răng cửa hàm trên. Khi nang răng phát triển càng lớn, sự hủy xương càng nhiều tạo thành một hốc lớn bên trong xương hàm, chủ yếu chứa nước nhưng xương không còn. Từ đó, xương bị mỏng dần, dễ gãy.

    2. Dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng nang chân răng

    Thông thường, rất khó nhận biết nang răng đang xuất hiện. Quá trình bệnh lý phát triển gần như không có triệu chứng gì đặc biệt. Thế nhưng ở một vài trường hợp, nang răng có thể có những biểu hiện sau:

    • Màu sắc răng thay đổi: Khi màu sắc của răng thay đổi nhẹ, đặc biệt là chân răng, thì đây có thể là dấu hiệu cảnh bảo nang răng đang xuất hiện.

    • Xương hàm bị sưng đau: Nếu nang chân răng trở nặng, phần xương hàm có thể bị sưng tấy, làm mặt bị biến dạng. Nhiều trường hợp không xuất hiện đau nhức, nên người bệnh thường chủ quan.

    • Cảm giác khác nhau khi ấn vào vùng sưng: Đối với trường hợp nang chân răng nhỏ, khi ấn vào vùng sưng sẽ có cảm giác cứng. Ngược lại, khi nang răng gia tăng kích thước, bạn sẽ cảm thấy vùng sưng bị lõm và khá mềm khi ấn vào.

    • Răng sữa không rụng: Nếu nang chân răng xảy ra ở trẻ em, phụ huynh sẽ nhận thấy răng sữa của con không tự rụng xuống, trong khi thời gian thay răng đã trải qua.

    • Một số biểu hiện khác như: Nhiều chân răng bị xô lệch hoặc xương ở vùng nang răng phồng to.

    3. Nang chân răng có gây nguy hiểm không?

    Mặc dù biểu hiện ban đầu thường không rõ ràng và phần lớn mọi người ít biết đến sự tồn tại của nang răng nhưng đây lại là bệnh lý răng miệng được xếp hạng nguy hiểm bởi gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe.

    Nang chân răng có thể phá hủy nhiều tế bào mô xung quanh chóp răng. Lâu dần, khi chóp răng dần tiêu biến, những tác nhân gây viêm nhiễm sẽ tiến sâu vào tủy chân răng. Từ đó có thể làm chân răng bị phá hủy âm thầm từ bên trong.

    Gây ra tiêu xương tại chỗ. Nhiều trường hợp chúng còn là tác nhân gây ra tiêu xương những răng lân cận. Nếu không được điều trị thì thời gian về sau răng có thể bị mất hàng loạt.

    Làm cản trở chức năng vốn có của hàm. Khi nang răng khiến tiêu xương ổ răng, khả năng ăn nhai sẽ bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, nó còn làm khuôn mặt bị biến dạng, gây mất thẩm mỹ.

    4. Điều trị nang chân răng như thế nào?

    Phẫu thuật là phương pháp điều trị nang chân răng một cách triệt để. Thông qua thăm khám răng miệng và chụp X-quang răng, bác sĩ có thể xác định được mức độ nghiêm trọng của nang răng. Từ đó đưa ra phương án điều trị thích hợp:

    Thông thường, việc điều trị nang chân răng sẽ chia làm 2 trường hợp:

    • Trường hợp 1: Nếu nang nhỏ, xương ổ răng còn đủ và phần chân răng dự kiến cắt không quá 1⁄3 chân răng thì có thể giữ lại răng đó. Bác sĩ sẽ thực hiện điều trị tủy răng, hàn kỹ các ống tủy, cắt bỏ cuống răng, lấy bỏ hết vỏ nang răng.
    • Trường hợp 2: Nếu nanh đã phát triển to, khiến các răng đã lung lay nhiều và tiêu xương quá 1⁄3 chân răng thì răng sẽ được nhổ bỏ kết hợp lấy bỏ vỏ nang.

    5. Phẫu thuật nang chân răng có đau không?

    Phẫu thuật nang chân răng có đau không còn phụ thuộc vào mức độ chịu đau của mỗi người cũng như mức độ nặng nhẹ của nang răng. Tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng bởi trong quá trình mổ nang răng bác sĩ sẽ gây tê để bạn không cảm nhận thấy sự đau đớn.

    Với các trường hợp nang răng nhẹ có thể sẽ chỉ hơi nhói một chút sau khi phẫu thuật xong. Còn với trường hợp cần nhổ răng và điều trị tủy sẽ bị đau trong vài ngày khi vết thương dần phục hồi.

    Để giảm đau sau khi phẫu thuật mổ răng, bạn cần tuân thủ đúng chế độ chăm sóc, ăn uống của bác sĩ để tránh nhiễm trùng tái phát và phục hồi nhanh.

    Nếu sau phẫu thuật bạn thấy vết mổ không tự tiêu chỉ, hoặc xuất hiện tình trạng mưng mủ, sưng đỏ vùng lợi chân răng thì hãy tới ngay nha khoa thăm khám lại càng sớm càng tốt.

    Hy vọng với những thông tin hữu ích trên giúp bạn hiểu rõ hơn về "Nang chân răng". Nếu còn vấn đề gì thắc mắc thì đừng ngại, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đến trực tiếp địa chỉ phòng khám Nha Khoa Tulip để Bác sĩ được thăm khám và tư vấn miễn phí nhé.

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 098 929 8292 - 0931 776 766

    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai, Phường 1, Q.Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh 

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng