NGHIẾN RĂNG LÀ BỆNH GÌ ? NHỮNG ẢNH HƯỞNG CỦA NGHIẾN RĂNG ĐỐI VỚI SỨC KHỎE RĂNG MIỆNG

NGHIẾN RĂNG LÀ BỆNH GÌ ? NHỮNG ẢNH HƯỞNG CỦA NGHIẾN RĂNG ĐỐI VỚI SỨC KHỎE RĂNG MIỆNG
Ngày đăng: 04/05/2024 11:26 AM

    Nghiến răng là bệnh gì ?

    Nghiến răng là một hoạt động co cơ hàm vô thức .Khiến hai hàm răng khép chặt vào nhau với một lực mạnh hơn gấp nhiều lần lực nhai thức ăn .Nhiều người nghĩ nghiến răng chỉ là một triệu chứng bình thường và không ảnh hưởng gì đến sức khỏe .Nhưng thực tế thì đây lại là nguồn cơn gây nên các biến chứng răng miệng nguy hiểm .

    Những ảnh hưởng của răng miệng 

    Nghiển răng là bệnh gì, bệnh nghiến răng có tác hại gì không là câu hỏi lo lắng của rất nhiều khi mắc phải căn bệnh này. Bệnh nghiến răng không có tác hại trực tiếp đến với chất lượng cuộc sống, nhưng nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh nghiến răng lại gây ra tác hại nguy hiểm đối với sức khỏe răng miệng.

    Chúng tôi xin giải thích rõ hơn để bạn hiểu cũng như tìm cho mình một phương pháp điều trị hiệu quả.

    - Bệnh nghiến răng khi ngủ sẽ làm ảnh hưởng đến những người xung quanh bạn, khiến người ngủ cùng không ngủ được, và khó chịu.

                                                                                       Nghiến răng ảnh hưởng tới người xung quanh

    - Ảnh hưởng đến thẩm mỹ răng: Bệnh nghiến răng kéo dài sẽ khiến răng bị mất hết lớp men, lộ ra lớp ngà vàng hơn, bị ê buốt, nứt gãy các múi răng, lung lay hoặc rụng. Theo thời gian có thể làm hư hỏng các phục hồi nha khoa như làm gãy, sứt miếng hàn, gãy các hàm giả tháo lắp hoặc cố định, từ đó giảm độ chắc của răng, răng rất dễ bị sâu....

    - Gây đau cơ: Do các cơ hàm bị co thắt trong suốt thời gian nghiến khiến người mắc phải tật này có thể bị mỏi, đau các cơ, đau đầu, cổ.

    - Nếu tình trạng bệnh bị nặng và trầm trọng hơn có thể gây ra các biến dạng trên khuôn mặt: Các cơ hoạt động quá mức trong khi bị nghiến răng có thể bị phì đại, làm cho khuôn mặt bị mất cân xứng hoặc có dạng vuông, rối loạn khớp thái dương-hàm với các dấu hiệu đầu tiên thường thấy là khó chịu hoặc đau ở khớp, há miệng, nhai hay nói chuyện khó, mỏi hàm, có tiếng kêu lạ,… Trong trường hợp này bạn lên đến gặp bác sĩ răng miệng tại các nha khoa uy tín để được điều trị tốt nhất.

    Nguyên nhân gây nên bệnh nghiến răng 

    Có rất nhiều những nguyên nhân gây ra tình trạng nghiến răng:

                                                                                               Nghiến răng do căng thảng, stress

    -Do stress: Nếu như bạn đang cảm thấy căng thẳng đầu óc về mệt mỏi thì việc xả stress là điều hoàn toàn cần thiết. Tuy nhiên, bạn bị stress nhưng lại đem nó vào giấc ngủ sẽ khiến não bộ vẫn cảm thấy căng thẳng. Điều này khiến não truyền lệnh xả stress lên các khối cơ khác nhau trong đó có cơ hàm. Điều này dẫn đến tình trạng nghiến răng về đêm.

    -Do mắc mắc bệnh về thần kinh: Rối loạn thần kinh cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng nghiến răng ban đêm. Thần kinh rối loạn dễ dàng khiến bạn mất kiểm soát được những hành động mà não bộ điề khiển.

    -Do mắc bệnh lý về răng miệng: Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng nghiến răng hiện nay. Một số bệnh lý khiến cơn đau nhức răng hoành hành, điều nãy khiến não bỗ truyền lệnh nghiến răng giảm đau.

    Cách chữa trị bệnh lí nghiến răng 

    Nếu nguyên nhân nghiến răng do stress thì bạn nên lưu ý cần thoải mái tinh thần trước khi ngủ, nên ngủ đúng giờ và đủ 8 tiếng/ngày. Tạo không gian sạch sẽ, thoáng mát, hạn chế ánh sáng, tiếng ồn để có một giấc ngủ ngon. Ngoài ra, cách chữa bệnh nghiến   răng đơn giản cần thực hiện chế độ ăn uống phải đầy đủ chất dinh dưỡng, nên tăng cường bổ sung sữa, các loại thực phẩm ngũ cốc, nhiều loại rau xanh và hoa quả. Tuyệt đối không sử dụng rượu, cà phê, thuốc lá và những chất có tính kích thích khác.

                                                                                         Hạn chế rượu bia ,thuốc lá ,chất kích thích ,...

    Bên cạnh những mẹo vặt chữa bệnh nghiến răng khi ngủ ban đêm từ phương pháp dân gian thì cách chữa trị sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tật nghiến răng. Tuy nhiên, dù là cách nào thì chúng ta cũng có cách điều trị hiệu quả bệnh nghiến răng khi ngủ bằng cách ngậm một máng chống nghiến khi ngủ. Máng này làm bằng nhựa, vừa khít với dấu răng, có tác dụng ngăn cách sự siết chặt giữa hai làm, giảm tình trạng mòn men, lộ ngà.

    Ngoài ra, với trường hợp nghiến răng khi ngủ do sự lệch lạc của răng ở hai hàm thì việc mài răng, điều chỉnh thế răng cũng cần được tính đến để loại bỏ sự lệch lạc, khấp khểnh của hai hàm.

    Trong trường hợp phần men răng đã bị mòn ở mức độ nặng, thậm chí lộ cả phần ngà thì bạn cần tính đến giải pháp bọc răng sứ cho răng. Bọc sứ không chỉ là giải pháp thẩm mỹ phục hồi men răng mòn, tẩy trắng răng mà quan trọng hơn là bảo vệ được cấu trúc răng khỏi những tác động từ bên ngoài như lực nhai, axit, ngăn ngừa lực siết khi vô thức nghiến răng ban đêm. Đây là cách chữa bệnh nghiến răng khi ngủ vào ban đêm hiệu quả, được áp dụng chủ yếu với bệnh nhân mà tình trạng răng miệng đã trở nên nghiêm trọng. Để bọc răng sứ đạt được hiệu quả cao nhất, bạn nên tìm đến các địa chỉ nha khoa uy tín, nơi có đội ngũ bác sĩ nha khoa giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất hiện đại và chế độ chăm sóc, bảo hành tốt. Nha khoa Tulip là một nơi có thể đáp ứng đầy đủ những tiêu chí trên.

                                                                                   Ngậm máng bảo vệ răng ,chống mòn răng khi nghiến răng

    Nội dung bài viết là tất cả những vấn đề cần biết về bệnh nghiến răng. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp quý khách hàng tiếp thu được thêm nhiều kiến thức để bảo vệ răng miệng tốt hơn. Cảm ơn các bạn đã lựa chọn tin tưởng website : Nha Khoa Tulip trong suốt thời gian qua. Nếu bạn có thắc mắc gì hay gặp vấn đề về sức khỏe răng miệng này thì hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp ngay nhé!

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 098 929 8292 - 0972 714 340
    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai ,Phường 1,Q.Tân Bình ,Tp.Hồ Chí Minh 

    Nha khoa Tulip không chỉ mang đến cho bệnh nhân một hàm răng mới, đảm bảo chức năng ăn nhai tốt và tính thẩm mỹ cao. Chúng tôi hướng đến sức khỏe lâu dài và sự hài lòng tuyệt đối của từng bệnh nhân, qua đó để góp phần tạo kiến tạo nên những nụ cười hạnh phúc trọn vẹn cho cộng đồng.”

     

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng