RĂNG BỊ MÓM BỌC RĂNG SỨ ĐƯỢC KHÔNG

RĂNG BỊ MÓM BỌC RĂNG SỨ ĐƯỢC KHÔNG
Ngày đăng: 03/05/2024 11:19 PM

    1. Khái niệm về răng móm

     Răng móm là một trong những dạng sai khớp cắn, trong đó có sự sai lệch tương quan giữa hai hàm. Với trường hợp răng phát triển bình thường, khi khép miệng lại cung răng hàm trên phủ ngoài cung răng hàm dưới, tuy nhiên với những người bị móm thì khớp cắn hàm dưới phát triển nhiều hơn nên hàm dưới sẽ nằm ngoài hàm trên.

    Có 3 trường hợp móm:

    • Móm do răng: Xương hàm của bệnh nhân phát triển bình thường, nhưng răng hàm trên quặp vào trong hoặc răng hàm dưới mọc chìa ra ngoài hoặc kết hợp cả hai yếu tố trên.
    • Móm do xương hàm: Các răng mọc đúng thế, vị trí nhưng xương hàm dưới phát triển quá mức hoặc hàm trên quá ngắn, thụt vào trong.
    • Móm do răng và xương hàm: Bệnh nhân gặp vấn đề ở cả răng và xương hàm.

    Răng móm ? 5 ảnh hưởng của răng móm - Be Dental

    2. Cách phân biệt móm do răng hay do hàm

    Để xác định được răng móm do răng hay do xương hàm chuẩn xác cần có sự trợ giúp của các bác sĩ chuyên khoa. Nếu chỉ dựa trên các đặc điểm của hàm móm, răng móm, bạn có thể tham khảo cách phân biệt như sau:

         ◾ Bước 1: Đứng trước gương, quan sát nhóm răng cửa của hàm dưới xem có vẩu ra hơn so với hàm trên hay không. Nếu có thì tỉ lệ cao bạn bị móm do răng. Ngược lại, có thể bạn bị móm do hàm.

         ◾ Bước 2: Đo khoảng cách chiều ngang của răng cửa hàm trên và răng cửa hàm dưới trong khi thử hơi mở miệng một chút. Nếu khoảng cách ở hàm dưới lớn hơn 5mm thì có thể là móm do hàm.

    Răng thế nào bị coi là khớp cắn ngược? | Vinmec

    3. Bọc sứ cho răng móm có hiệu quả không?

    Có nhiều cách để khắc phục tình trạng móm, trong đó, bọc răng sứ là một trong những giải pháp giúp cải thiện tình trạng răng móm hiệu quả, nhanh chóng. Tuy nhiên, không phải trường hợp móm nào bọc răng sứ cũng mang lại hiệu quả. Vì kết quả sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ gây móm. 

    Vì bản chất của bọc răng sứ là sẽ mài răng thật để làm cùi trụ rồi điều chỉnh thế răng. Sau đó sử dụng mão răng sứ để phục hình lên trên, giúp cân đối răng và khớp cắn hai hàm, cải thiện tình trạng móm. 

    Với cách làm này, bọc răng sứ chỉ thật sự hiệu quả với những trường hợp răng móm do răng. Còn nếu móm do xương hàm, khiến khuôn mặt mất cân đối thì bọc răng sứ sẽ không có tác dụng.

    Do bọc răng sứ bắt buộc phải mài răng để chỉnh sửa và làm trụ, nâng đỡ mão răng sứ nếu mức độ răng móm nặng thì việc bọc răng sứ cho răng móm sẽ không đảm bảo an toàn. Lúc này, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn phương pháp khác để khắc phục tình trạng răng móm phù hợp, hiệu quả và an toàn hơn.

    Với trường hợp răng móm nặng thì nên thực hiện niềng răng chỉnh nha để đem lại hiệu quả cao. Còn với nguyên nhân móm do xương hàm thì bắt buộc phải tiến hành phẫu thuật để chỉnh xương mới có thể cải thiện được tình trạng răng móm.

    4. Ưu điểm khi bọc răng sứ cho răng bị móm

    • Mang lại cho bạn hàm răng thẩm mỹ cao, màu răng đẹp, cải thiện khớp cắn ngược, khắc phục tình trạng móm răng.
    • Thời gian thực hiện bọc răng nhanh chóng, chỉ mất từ 3 đến 5 ngày với 2 lần hẹn cùng bác sĩ (lần 1 mài răng, lần 2 lắp mão sứ) là có một hàm răng đều đẹp.
    • Bọc răng sứ cho răng móm mang lại độ cảm biến thức ăn tốt, độ bền chắc cao, đảm bảo chức năng ăn nhai như răng thật.

    5. Những lưu ý sau khi bọc sứ cho răng móm

    Nên vệ sinh răng miệng cẩn thận đánh răng bằng bàn chải lông mềm 1 ngày 2 lần. Sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để loại bỏ các mảng bám thức ăn sót lại ở kẽ răng

    Điều chỉnh chế độ ăn uống, sử dụng lực ăn nhai vừa phải. Tránh ăn các loại thức ăn quá cứng để không làm gãy, vỡ răng sứ. Mới làm răng sứ nên ăn các thực phẩm được chế biến kỹ và mềm để cho răng ổn định hơn.

    Không nên dùng nhiều thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh. Để tránh làm giảm tuổi thọ của răng. Nên ăn nhiều rau củ quả, nhất là các loại thực phẩm có chứa axit malic như táo, dâu tây… 

    Hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa nhiều màu thực phẩm như bánh kẹo và các sản phẩm sẫm màu như trà và cà phê để không làm răng bị ố vàng ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của răng.

    Nên thường xuyên đi khám và kiểm tra định kỳ. Lấy cao răng và để các nha sĩ can thiệp kịp thời khi các tình huống xấu xảy ra.

    Bọc sứ cho răng móm không phải là thủ thuật quá phức tạp. Nhưng nếu bạn chọn cơ sở không uy tín sẽ dẫn đến những biến chứng vô cùng quan trọng

    Nha khoa Tulip không chỉ mang đến cho bệnh nhân một hàm răng mới, đảm bảo chức năng ăn nhai tốt và tính thẩm mỹ cao. Chúng tôi hướng đến sức khỏe lâu dài và sự hài lòng tuyệt đối của từng bệnh nhân, qua đó để góp phần tạo kiến tạo nên những nụ cười hạnh phúc trọn vẹn cho cộng đồng.”

     Hy vọng chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ mang lại hữu ích cho bạn và giúp bạn đưa ra những quyết định cho mình! Nếu còn vấn đề gì thắc mắc thì đừng ngại, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đến trực tiếp địa chỉ phòng khám Nha Khoa Tulip để Bác sĩ được thăm khám và tư vấn miễn phí nhé.

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 093 177 6766 - 028 6296 2606

    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai, Phường 1, Q.Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh 

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng