TRỒNG RĂNG IMPLANT NÊN ĂN GÌ VÀ KIÊNG ĂN GÌ?

TRỒNG RĂNG IMPLANT NÊN ĂN GÌ VÀ KIÊNG ĂN GÌ?
Ngày đăng: 01/05/2024 03:29 PM

    1. Trồng răng Implant nghĩa là gì ?

       Trồng răng implant là một phương pháp công nghệ tiên tiến trong điều trị nha khoa răng miệng. Kỹ thuật trồng răng Implant này nhằm tạo một thân răng mới với chiếc răng, cầu răng hay răng giả được trồng lên thay thế cho chiếc răng bị mất. Chân răng được làm từ hợp chất Titanium được cắm vào xương hàm để tạo thành một nền vững chắc cho việc thay răng mà không có ảnh hưởng gì tới cơ thể của bạn.

       Với kỹ thuật trồng răng implant này hầu như mọi người có thể có được những chiếc răng có hình dạng thẩm mỹ và chức năng ăn uống trông như răng thật. Tuy nhiên, đây là ca điều trị tương đối phức tạp, bạn nên đến những Nha khoa uy tín và tên tuổi để được tư vấn kế hoạch phục hình răng phù hợp nhé!

    2. Các lưu ý quan trọng sau khi thực hiện cấy ghép Implant

    Khác với các dịch vụ nha khoa khác như tẩy trắng hay bọc sứ, cấy ghép Implant được xem là tiểu phẫu quan trọng đối với sức khỏe răng miệng nói riêng và sức khỏe cơ thể nói chung. Do đó, bên cạnh các tiêu chuẩn cần phải tuân thủ để đảm bảo quá trình cấy ghép diễn ra thuận lợi; sau khi cấy ghép Implant cũng cần phải lưu ý đến các điều sau để đảm bảo kết quả tích hợp trụ một cách hoàn hảo nhất:

    - Sau khi cấy Implant thì lưu ý sẽ có hiện tượng chảy máu ở vùng cấy. Bạn cần đặt gạc ở vùng cấy trong khoảng 30 - 60 phút để máu ngừng chảy. 

    - Chườm lạnh sau khi trồng răng Implant. Nếu sau khi trồng răng bạn cảm thấy hơi đau nhức hãy thử chườm lạnh ngoài vùng má răng được cấy implant. Cách này sẽ giúp bạn giảm đau nhanh chóng. 

    - Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc tại nhà. 

    - Tránh vận động mạnh trong vào hai ngày sau khi trồng răng implant. Để tránh những tổn thương không mong muốn trong quá trình vận động xảy ra. 

    3. Sau cấy ghép Implant nên ăn gì?

    Chuyên gia nha khoa đưa ra lời khuyên sau khi trồng răng Implant nên ăn gì như sau:

    Thực ăn mềm, lỏng: Các món ăn dễ chế biến dạng lỏng như cháo, súp, bột yến mạch, cơm nát,… rất thích hợp cho người bệnh sau cấy ghép Implant. Chúng cung cấp đủ năng lượng cho bạn trong một ngày, đồng thời không làm ảnh hưởng đến quá trình tích hợp xương.

    Những thực phẩm giàu Vitamin D: Cá, trứng, sữa,… là những thực phẩm giàu thành phần Vitamin D – Một loại dưỡng chất cần thiết cho quá trình chuyển hóa Canxi, giúp cấu trúc xương được duy trì ổn định. Do đó, sau khi trồng răng, bạn cần cung cấp cho cơ thể những nhóm thực phẩm này để đẩy nhanh quá trình tích hợp giữa xương hàm và trụ Implant.

    Rau củ: Các loại rau củ quả có chứa hàm lượng cao Vitamin và khoáng chất, là nguồn năng lượng cần thiết cho xương hàm chắc khỏe, giúp vết thương lành lại nhanh chóng.

    Trái cây: Các loại trái cây như: Dâu, chuối, cam, bơ,… không chỉ có tác dụng kháng viêm, mà còn hỗ trợ cho quá trình lành thương diễn ra nhanh chóng. Sau khi trồng răng Implant, ăn trái cây sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng, hạn chế cảm giác mệt mỏi, cải thiện tình trạng cơ thể suy nhược trong thời gian chờ hồi phục.

    Nước lọc: Uống nhiều nước sẽ góp phần giảm ê nhức sau cấy ghép Implant, hơn nữa nó còn có tác dụng hạn chế sự tích tụ của vi khuẩn trong khoang miệng giúp bảo vệ răng và nướu.

    4. Trồng răng implant kiêng ăn gì?

    Để thúc đẩy nhanh quá trình lành thương, bệnh nhân nên kiêng ăn các loại thực phẩm sau đây: 

    Thức ăn dai, cứng: Sau khi cấy ghép, răng Implant cần có thời gian để có thể hồi phục hoàn toàn. Lúc này, bạn nên tránh ăn các thức ăn quá cứng và dai. Nếu có lực quá mạnh tác động vào chân răng sẽ làm cho vị trí cấy ghép Implant bị giật, gây đau nhức, gãy, vỡ răng.

    Thức ăn cay, đồ uống có ga và cồn: Cho đến khi răng Implant hoàn toàn phục hồi bạn nên tránh ăn những thức ăn cay. Việc ăn cay sẽ khiến vùng răng vừa cấy trở nên sưng viêm, đau nhức. Ngoài ra, các loại thực phẩm hoặc đồ uống chứa nhiều ga và cồn cũng sẽ khiến vết thương lâu lành hơn, từ đó gây nhiễm trùng và làm ảnh hưởng đến các răng bên cạnh.

    Hạn chế thức ăn quá nóng hoặc lạnh: Nhiệt độ quá lạnh hoặc quá nóng có thể gây chảy máu kéo dài, từ đó ảnh hưởng nhiều đến tình trạng hồi phục vết thương sau cấy ghép implant. Với một số người có nướu răng quá nhạy cảm thì nên kiêng cả thức ăn quá chua cay vì có thể gây kích ứng vùng mô nướu.

    Không sử dụng ống hút để uống trong ngày đầu sau phẫu thuật bởi động tác mút môi, má sẽ dẫn tới áp lực trong khoang miệng tăng cao và làm tăng nguy cơ chảy máu. 

    5.Tại sao cần chú ý trong việc ăn uống sau khi trồng răng Implant 

    Sau quá trình cấy ghép Implant kiêng ăn gì và nên ăn gì rất quan trọng bởi vì đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc cắm trụ Implant có đau không cũng như quá trình lành thương và tích hợp trụ Implant. Ngoài ra, vị trí cấy ghép sau phẫu thuật dễ bị tổn thương và nhạy cảm hơn so với trước đây.

    Cho nên, việc ăn uống cần được chú ý để tránh tác động lên vùng nha chu, gây ra đau đớn và ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của răng Implant. Dưới đây là các tình trạng nguy hiểm có thể xảy ra nếu bạn không ăn uống phù hợp:

    • Gây đau nhức, sưng tấy mủ: Nếu ăn các loại thức ăn có độ cay, chua quá nhiều thì việc răng bị đau nhức, sưng tấy sẽ diễn ra và gây nguy hiểm đến sức khỏe. Để tình trạng này không xảy ra sau khi trồng răng Implant thì bạn nên chọn thực phẩm phù hợp, có độ mềm, ít cay và chua. 
    • Viêm nhiễm: Sau khi trồng răng Implant, nếu bạn không ăn uống theo chế độ lành mạnh. Thức ăn có độ mềm, lỏng vừa phải thì rất dễ làm tổn thương vị trí răng phục hồi, tạo môi trường cho vi khuẩn xâm nhập, gây viêm nhiễm. 
    • Lâu lành thương: Một trong những lý do để bạn kỹ hơn trong việc ăn uống của mình là mức độ lành thương lâu nếu ăn uống sai cách, quá dai hoặc quá cứng. 
    • Ảnh hưởng các mô lân cận: Khi ăn uống những loại thực phẩm cần sức nhai, cắn thì tạo ra lực tác động trực tiếp lên vùng răng và thậm chí gây nguy hiểm đến các mô lân cận. 
    • Răng Implant lung lay, dễ bị đào thải: Nếu sau khi trồng răng Implant không tuân theo các chỉ định của Bác sĩ và ăn uống không kiêng khem sẽ dẫn đến tình trạng răng Implant dễ lung lay, thậm chí có thể bị đào thải. 

    6. Cách chăm sóc răng miệng sau khi trồng răng Implant

    6.1 Những việc nên làm sau khi trồng răng Implant

    • Vệ sinh răng miệng đúng cách
    • Dùng bàn chải loại có lông mềm
    • Thường xuyên dùng chỉ nha khoa để làm sạch các mảng bám ở kẽ răng.
    • Uống thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ
    • Tái khám đúng lịch hẹn 

    6.2 Những việc không nên làm sau khi trồng răng Implant

    • Không đánh răng lên vùng phẫu thuật cho đến khi được tháo chỉ
    • Không nhai trực tiếp lên trụ Implant mới cấy
    • Không sờ tay vào vết mổ, súc miệng hoặc khạc nhổ quá mạnh.
    • Không uống các chất có chứa cồn, nicotine, coffee, trà trong một vài ngày đầu sau phẫu thuật
    • Không nằm đè lên vùng phẫu thuật trong khi ngủ
    • Không tập thể dục quá nhiều nếu có thể thì nên ngừng tập thể dục một vài ngày sau phẫu thuật.

    Hi vọng với những thông tin được cung cấp ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn khi "Trồng răng Implant nên ăn gì và kiêng ăn gì? ". Hãy chăm sóc răng miệng đúng cách để răng miệng luôn khỏe mạnh và có một nụ cười đầy rạng ngời nhé! Mọi thắc mắc quý khách hàng vui lòng để lại thông tin hoặc liên hệ với Nha khoa Tulip theo địa chỉ dưới đây để được Bác sĩ tư vấn cụ thể nhé !

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 098 929 8292 - 0937 10 2346
    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai, Phường 1, Q.Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh 
    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng