VIÊM NƯỚU - NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG, CÁCH ĐIỀU TRỊ

VIÊM NƯỚU - NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG, CÁCH ĐIỀU TRỊ
Ngày đăng: 04/05/2024 12:12 AM

    1. Bệnh viêm nướu là gì?
    Viêm nướu là tình trạng nhiễm trùng phần mô xung quanh răng. Bệnh không gây ảnh hưởng đến hệ thống nha chu như xương ổ răng, dây chằng nha chu và cement gốc răng. 

    Thông thường mô lợi sẽ săn chắc, có màu hồng nhạt, các gai lợi ở giữa các kẽ răng nhọn. Tuy nhiên khi nướu bị viêm thì mô lợi sẽ bị phù nề, chuyển dần từ màu đỏ tươi sang đỏ sẫm và các gai lợi ở giữa các kẽ răng sẽ tù, tròn không còn nhọn như bình thường.

    Khi mới xuất hiện không phải là bệnh nghiêm trọng và có thể dễ dàng điều trị được. Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm nướu răng kéo dài sẽ gây ra đau, nhức và ảnh hưởng lớn đến cả sức khỏe cũng như tinh thần của người bệnh.

    Lợi chảy máu kèm đau rát có phải dấu hiệu nguy hiểm không? | Medlatec

    2. Nguyên nhân bệnh viêm nướu

    • Người bị viêm nướu răng thông thường là do chế độ chăm sóc răng miệng không tốt. Trong quá trình ăn nhai, nếu như các vụn thức ăn không được vệ sinh kỹ sẽ bám vào chân răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn trú ẩn và lâu dần gây nên tình trạng viêm nướu.
    • Ngoài ra, những người mắc các bệnh như tiểu đường, ung thư,... có hệ miễn dịch kém, thể trạng sức khỏe không tốt cũng sẽ dễ mắc bệnh viêm nướu.
    • Người hút thuốc lá nhiều cũng dễ dẫn đến tình trạng viêm nướu do những thành phần có hại trong thuốc lá.
    • Phụ nữ trong quá trình mang thai, các hoocmon trong cơ thể cũng thay đổi, thể trạng yếu hơn, vì vậy cũng dễ mắc các bệnh như viêm nướu răng hơn.

    Chăm sóc răng miệng và những sai lầm thường gặp - hiDental - Nha khoa Xin  chào

    3. Các dấu hiệu viêm nướu

    Viêm nướu ở giai đoạn đầu thường không có biểu hiện rõ ràng, dưới đây là những dấu hiệu cơ bản mà người bị viêm lợi thường gặp: 

      ✅ Nướu bị sưng tấy: Là tình trạng lợi bị sưng phồng lên, khi chạm vào dễ gây đau đớn. Khi ăn, chạm vào lợi gây cảm giác đau nhức, khó chịu. 

      ✅ Nướu thay đổi màu sắc : lợi (nướu) chuyển dần từ màu hồng nhạt sang màu đỏ hoặc đỏ sẫm. 

      ✅ Nướu dễ bị chảy máu: chỉ cần va chạm nhẹ như đánh răng, xỉa răng bằng tăm,… là lợi đã chảy máu cũng là dấu hiệu của căn bệnh này. 

      ✅ Xuất hiện mảng bám (cao răng): các mảng bám này bị lắng đọng bởi những vi khuẩn có hại, vụn thức ăn,… và thường bám ở cổ răng, dưới nướu răng và kẽ răng. Từ đó gây ra viêm nướu. 

      ✅ Răng bị lung lay nhẹ: Khi viêm nướu kéo dài, phần nướu ở chân răng người bệnh yếu đi, chức năng bảo vệ răng của lợi cũng mất dần làm cho răng bị lỏng hoặc lung lay. 

      ✅ Tụt nướu chân răng: Là khi giữa răng và nướu xuất hiện những khe hổng, sâu (còn gọi là túi lợi). Những khe hở này là nơi trú ẩn lý tưởng của các mảng bám, thức ăn thừa, vi khuẩn có hại gây viêm lợi. 

      ✅ Hơi thở có mùi hôi khó chịu: theo thống kê, nước ta có đến hơn 90% người dân bị hôi miệng từ mức độ nhẹ đến cao. Nguyên nhân có thể là do sự xuất hiện của cao răng, các mảng bám răng, vi khuẩn và những hạt thức ăn đang phân hủy trong miệng, khiến mùi hôi lúc nào cũng tồn tại ngay cả khi làm sạch răng miệng. 

    Viêm Nướu Răng Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Để Giảm Bớt Đau Nhức?

    4. Cách điều trị viêm nướu

    • ​​​​​​Chăm sóc răng miệng tại nhà bằng cách ăn uống đủ chất
    •  Vệ sinh răng miệng tốt để tránh vi khuẩn trú ngụ, thức ăn bám vào răng tạo mảng bám trên răng. 
    •  Dùng bàn chải mềm 
    • Thường xuyên lấy vôi răng, đánh bóng mặt răng; 
    •  Loại bỏ những yếu tố gây tích tụ mảng bám răng bằng cách đánh răng, xỉa răng bằng chỉ nha khoa; 
    • Sử dụng các loại nước súc miệng chống vi khuẩn listerine, givalex; 
    • Massage nướu viêm bằng thuốc kháng viêm phù hợp. Vệ sinh răng miệng hàng ngày, ăn uống đầy đủ dưỡng chất giúp hơi thở thơm tho, tăng cường sức khỏe giúp bạn tự tin trong cuộc sống. 

    Bạn đã sử dụng nước súc miệng theo 4 bước này chưa?

     Hy vọng chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ mang lại hữu ích cho bạn và giúp bạn đưa ra những quyết định cho mình! Nếu còn vấn đề gì thắc mắc thì đừng ngại, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đến trực tiếp địa chỉ phòng khám Nha Khoa Tulip để Bác sĩ được thăm khám và tư vấn miễn phí nhé.

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 093 177 6766 - 028 6296 2606
    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai, Phường 1, Q.Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh 

    Nha khoa Tulip không chỉ mang đến cho bệnh nhân một hàm răng mới, đảm bảo chức năng ăn nhai tốt và tính thẩm mỹ cao. Chúng tôi hướng đến sức khỏe lâu dài và sự hài lòng tuyệt đối của từng bệnh nhân, qua đó để góp phần tạo kiến tạo nên những nụ cười hạnh phúc trọn vẹn cho cộng đồng.”

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng