VIÊM TỦY RĂNG LÀ GÌ?CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

VIÊM TỦY RĂNG LÀ GÌ?CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?
Ngày đăng: 04/05/2024 09:11 AM

    Viêm tủy răng là gì?
     


                                                                                                                  Viêm tủy răng

    Tủy răng là một tổ chức bao gồm nhiều mạch máu, thần kinh,… nằm bên trong hốc giữa của ngà răng (hốc tủy răng). Những nguyên nhân gây ra tình trạng viêm tủy răng là do vi khuẩn tồn tại bên trong miệng xâm nhập vào các lỗ sâu và cuống răng. Ngoài ra, viêm tủy còn xuất hiện do một số yếu tố khác như: hóa chất (nhiễm độc chì, thủy ngân,…), vật lý (sang chấn, thay đổi áp suất môi trường,…).

    Viêm tủy răng là phản ứng của tủy răng với các tác nhân gây bệnh khác, theo từng giai đoạn chuyển biến khác nhau như: viêm tủy răng hồi phục, viêm tủy răng cấp, viêm tủy mãn tính,… Khi tủy răng bị viêm, bạn cần điều trị một cách triệt để theo các phương pháp sau đây: đầu tiên, hãy dùng thuốc giảm đau, sau đó điều trị viêm tủy răng,… Tuy nhiên, bạn cần chú ý chăm sóc vệ sinh răng miệng một cách sạch sẽ.

    Bệnh viêm tủy răng có nguy hiểm không?

    Viêm tủy răng là bệnh lý răng miệng xảy ra phổ biến ở rất nhiều người. Theo nhận định của các chuyên gia nha khoa, viêm tủy răng là một bệnh hết sức nguy hiểm. Nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và cơ thể người bệnh.

    Với những dấu hiệu như bạn nêu trên, rất có thể bạn đã bị viêm tủy răng. Răng sâu không điều trị, vi khuẩn sẽ ngày càng tấn công phá hủy cấu trúc răng. Ngà răng bị ảnh hưởng, ăn sâu vào tủy răng gây viêm nhiễm, thối, và hoại tử tủy. Bệnh viêm tủy răng trải qua 3 giai đoạn với những ảnh hưởng khác nhau, cụ thể như:

    • Giai đoạn 1: Viêm tủy răng ở mức độ nhẹ

    Đây là giai đoạn mới chớm của bệnh viêm tủy răng, có thể điều trị phục hồi được. Giai đoạn này, bệnh không có những biểu hiện rõ ràng. Người bệnh đôi khi có cảm giác hơi đau, ê buốt khi sử dụng đồ ăn uống quá nóng hoặc quá lạnh nên không để ý quan tâm đến. Điều trị viêm tủy răng lúc này, bác sỹ sẽ lấy sạch vôi răng, nạo bỏ mô răng sâu. Sau đó hàn trám lại, có thể bảo tồn răng thật nguyên vẹn. Bạn không có bất cứ cảm giác khó chịu nào.

    • Giai đoạn 2: Viêm tủy răng không thể phục hồi

    Ở giai đoạn này, bệnh viêm tủy răng diễn tiến theo mức độ phức tạp hơn. Cụ thể là những cơn đau gia tăng hơn. Cách điều trị tốt nhất với tình trạng này, bác sỹ tiến hành điều trị nội nha, loại bỏ toàn bộ tủy răng bị viêm nhiễm. Tuy nhiên sau khi điều trị tủy răng, răng sẽ yếu hơn răng thật. Bác sỹ khuyên bạn nên bọc răng sứ vừa tạo tính thẩm mỹ cho hàm răng, vừa bảo vệ cho răng khỏe mạnh hơn.

    •  Giai đoạn 3: Hoại tử tủy răng

    Hoại tử tủy là giai đoạn nặng nhất của bệnh viêm tủy răng, răng sẽ chết dần. Giai đoạn này bởi có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm phải kể đến như: Viêm các tổ chức xung quanh răng, viêm chóp răng, áp xe chân răng, hoại tử tủy còn gây tiêu xương chân răng, dẫn đến ảnh hưởng đến các răng kế cận.

    Việc điều trị lúc này, nếu răng bị lung lay ít, bác sỹ tiến hành loại bỏ tủy răng viêm nhiễm, trám bít ống tủy và bọc răng sứ để bảo tồn chân răng tối đa. Tuy nhiên nếu răng bị lung lay quá mức, không thể giữ lại được nữa, bác sỹ sẽ nhổ răng. Làm sạch phần mô bị viêm ở dưới để tránh làm ảnh hưởng đến các răng kế cận.

    Viêm tủy răng để lâu có ảnh hưởng gì không?

    Tủy răng sưng viêm để lâu ngày sẽ gây ra tình trạng sung huyết. Vì được bao bọc bởi một lớp vỏ cứng cho nên chúng không thể phồng lên như trước được. Điều này gây ra tình trạng tăng áp suất, buồng tủy. Răng chết tủy nếu không điều trị kịp thời, dẫn đến viêm xung quanh chóp răng, áp xe răng.

    Răng không được điều trị sẽ gây ra tình trạng viêm chóp quanh răng, áp xe răng và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Có thể kể đến một số hiện tượng điển hình như: viêm quanh cuống răng, rụng răng, viêm xương, viêm hạch, gây hại cho cơ thể.

    Một số triệu chứng bạn cần đến bác sĩ thăm khám như sau: lỗ sâu răng lớn, cơn đau sang chấn kèm dấu hiệu đau nhức từng cơn, răng đổi màu,… Nếu muốn chữa dứt điểm, bạn nên đến nha khoa uy tín để tìm cách khắc phục phù hợp.
     

     

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng