BỊ Ê BUỐT SAU KHI BỌC RĂNG SỨ PHẢI LÀM SAO

BỊ Ê BUỐT SAU KHI BỌC RĂNG SỨ PHẢI LÀM SAO
Ngày đăng: 04/05/2024 01:09 AM

    1. Nguyên nhân khiến răng bị ê buốt sau khi bọc răng sứ

    1.1  Điều trị tủy không triệt để

          Trong trường hợp răng bị sâu chết tủy hay cần phải điều trị tủy trước khi bọc răng sứ, bác sĩ cần phải thực hiện biện pháp loại bỏ hết phần mô bị viêm nhiễm. 

          Nếu như quá trình này thực hiện không đảm bảo sạch sẽ, theo thời gian, vi khuẩn bên trong ngà răng và tủy răng sẽ tiếp tục phát triển gây hư hại cấu trúc răng nghiêm trọng. 1 thời gian sau bệnh nhân sẽ bị đau nhức răng trở lại, vô cùng khó chịu. Trường hợp này, thì bạn cần phải điều trị tủy lại (nếu để lâu có thể gây chết tủy, hỏng răng thật).

    1.2 Do răng nhạy cảm

          Nếu bạn là người có cơ địa răng nhạy cảm hoặc men răng bẩm sinh đã yếu thì khi có lực tác động từ bên ngoài như: mài răng, lấy cao răng sẽ gây cảm giác ê buốt và đau nhức. Bên cạnh đó, răng sẽ bị ê buốt nhiều khi dùng các loại thực phẩm quá nóng hay quá lạnh như: kem lạnh, nước đá, đá bào,… hay các loại hoa quả chua, cay. Tuy nhiên, với trường hợp này, các răng có thể tự thích ứng và sẽ trở lại bình thường trong khoảng vài tuần.

    Ê Buốt Răng Là Gì, Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

    1.3 Mài cùi răng quá nhiều

          Trước khi lắp mão sứ, bác sĩ sẽ phải tiến hành mài mòn răng để thu nhỏ kích thước răng thật. Đây là bước bắt buộc khi bọc sứ để đảm bảo mão sứ ôm khít hàm răng, tránh tình trạng cộm, chênh trong quá trình giao tiếp và sinh hoạt.Tùy vào kích thước răng thật mà bác sĩ sẽ tiến hành điều chỉnh tỷ lệ mài mòn phù hợp nhất. Nếu cùi răng bị mài quá nhỏ sẽ tạo khoảng trống khi lắp răng sứ, tạo điều kiện thuận lợi để hại khuẩn phát triển và gây viêm nhiễm, tổn thương răng.

    1.4 Nướu răng chưa kịp thích nghi

           Khi bọc răng sứ, nướu của bạn sẽ phải tiếp xúc với các lớp sứ bọc răng mới và tùy theo thể trạng mà sẽ xuất hiện hiện tượng kích ứng răng khác nhau. Điều này có thể là nguyên nhân dẫn đến những cơn ê buốt mà bạn đang gặp phải.

           Thông thường, nếu không có các bệnh lý nào phát sinh thì nướu của bản sẽ nhanh chóng làm quen với lớp sứ. Các cơn đau nhức cũng sẽ sớm biến mất khi nướu đã thích nghi hoàn toàn.

    Viêm Nướu Răng Sứ: Nguyên Nhân Và Những Cách Khắc Phục Hiệu Quả

    1.5 Mão sứ không tương thích, lệch, cộm

           Nếu răng sứ bị lắp sai lệch vị trí răng, không vừa với tỉ lệ của răng thật thì răng sứ sẽ bị chênh và cộm khi nhai. Kết quả là khi ăn nhai, răng bị va đập và lực nhai dồn lên chân răng gây ê buốt. Những cơn đau buốt xuất hiện vào buổi sáng sau khi thức dậy hoặc sau khi ăn xong. Thậm chí cơn đau có thể lan lên đầu, lan sang tai, má và gây sốt.

    1.6  Bọc răng sứ kém chất lượng

            Hiện nay, mão răng sứ được chế tác từ nhiều chất liệu như răng sứ kim loại, răng sứ toàn sứ,… Mỗi chất liệu đều có những ưu điểm và hạn chế chất định. Tất cả các chất liệu được sử dụng hiện nay đều đã được Bộ y tế kiểm định về độ an toàn đối với sức khỏe.

            Tuy nhiên để tăng lợi nhuận, một số phòng khám sử dụng vật liệu kém chất lượng khi chế tác mão sứ. Những vật liệu này không rõ nguồn gốc xuất xứ, dễ bị mài mòn và không đảm bảo về tính cách nhiệt khi ăn các món quá nóng hay quá lạnh sẽ dẫn đến bị ê buốt răng. Ngoài ra, những chiếc răng sứ kém chất lượng này có độ bám dính kém và dễ bung rơi ra ngoài.

    NHỮNG BIẾN CHỨNG LÀM RĂNG SỨ CÓ THỂ GẶP PHẢI

    2. Cách khắc phục tình trạng răng ê buốt sau khi bọc sứ

    •  Uống thuốc giảm đau: Sau khi bọc răng sứ, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc chứa các hoạt chất giảm đau nhức ở mức độ an toàn, giúp bạn giảm thiểu tối đa tình trạng ê buốt. Bạn hãy nhớ uống thuốc theo đúng hướng dẫn và liệu lượng bác sĩ kê, đảm bảo hiệu quả. 
    • Súc miệng bằng nước muối: Bạn có thể súc miệng bằng nước muối để làm sạch dịch khuẩn, loại bỏ vi khuẩn bám quanh răng sứ. Bạn chỉ cần bỏ 2 thìa muối pha loãng với nước ấm đến khi muối tan rồi dùng nó để súc miệng thật sạch.
    •  Dùng hàm bảo vệ răng: Khi các cơn đau nhức, ê buốt sau khi bọc răng sứ xuất phát từ tật nghiến răng thì bạn nên dùng hàm bảo vệ răng. Việc đeo hàm bảo vệ có thể hạn chế các răng sứ va chạm trực tiếp với nhau làm tổn thương răng.
    •  Chườm đá: Đây cũng là cách giảm đau tạm thời cho răng nhạy cảm sau khi bọc răng sứ.Bạn dùng một túi đá và chườm vào vùng má nơi có răng sứ bị đau sẽ xoa dịu được phần nào cơn đau và tuyệt đối không chườm trực tiếp lên răng bởi nó có thể khiến cảm giác đau trở nên nghiêm trọng hơn. 
    • Vệ sinh răng miệng đúng cách: đánh răng tối thiểu 2 lần/ngày, kết hợp với sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng giúp loại bỏ vụn thức ăn còn sót lại. Đồng thời đi lấy vôi răng định kỳ 3 – 6 tháng/lần để làm sạch mảng bám.
    • Tránh ăn nhai các loại đồ ăn quá cứng như: Xương, các loại hạt, quả cứng, nước đá,… Thay vào đó nên ăn nhiều rau củ quả có chứa axit malic như táo, bưởi để răng chắc khỏe hơn.

     Hy vọng chia sẻ trên đây của chúng tôi đã phần nào giúp bạn có được thông tin hữu ích về vấn đề "Bị ê buốt sau khi bọc răng sứ ". Nếu còn vấn đề gì thắc mắc thì đừng ngại, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đến trực tiếp địa chỉ phòng khám Nha Khoa Tulip để Bác sĩ được thăm khám và tư vấn miễn phí nhé.

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 098 929 8292 - 028 6296 2606

    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai, Phường 1, Q.Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng