CÁCH CẦM MÁU KHI NHỔ RĂNG HIỆU QUẢ

CÁCH CẦM MÁU KHI NHỔ RĂNG HIỆU QUẢ
Ngày đăng: 10/05/2024 09:41 AM

    1. Chảy máu sau khi nhổ răng có sao không?

    Chảy máu sau khi nhổ răng là hiện tượng hết sức bình thường, bởi lúc này nướu của bạn đang bị tổn thương. Răng lợi vừa mới trải qua tiểu phẫu nên các mạch máu chưa thể lành lặn và hồi phục lại.

    Tình trạng này thường nghiêm trọng hơn đối với các ca nhổ răng khôn. Bạn cần nhanh chóng thực hiện thao tác cầm máu sau khi nhổ răng, để tránh nguy cơ xảy ra các biến chứng gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

    Nhưng nếu chảy máu kéo dài và liên tục sau khi nhổ răng, đó được xem là hiện tượng bất thường cần phải xử lý. Nếu bạn để tình trạng chảy máu liên tục sau khi nhổ răng sẽ dẫn đến các hậu quả như:

    • Làm cho cơ thể suy nhược và kiệt quệ trầm trọng, sức khỏe của bạn trở nên kém, buồn ngủ, tụt huyết áp và đau đầu. Những bệnh nhân chảy máu kéo dài sau khi nhổ răng sẽ có làn da nhợt nhạt. Trường hợp mất máu nhiều sau nhổ răng có thể gây bất tỉnh, bạn cần phải có biện pháp cầm máu nhổ răng sớm nhất có thể.

    • Trường hợp không có cục máu đông bao vết thương sau khi nhổ dễ khiến các mảnh thức ăn, vi sinh vật nguy hiểm và vi khuẩn có thể xâm nhập. Sau một thời gian sẽ dẫn đến thối rữa vết thương.

    • Răng chảy máu không ngừng sau khi nhổ sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như: viêm phế nang, viêm tắc tĩnh mạch, viêm tủy xương… Nếu bệnh nhân có các dấu hiệu nhiệt độ cơ thể tăng mạnh, cơn đau dữ dội, vết thương xuất hiện dịch mủ, khả năng vết thương đã nhiễm trùng là 99%.

    2. Nguyên nhân gây chảy máu sau khi nhổ răng

    Chảy máu sau khi nhổ răng là hiện tượng rất bình thường và sẽ tự hết trong vài ngày. Tuy nhiên, nếu có hiện tượng chảy máu kéo dài và liên tục sau khi nhổ răng là điều bất thường do nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

    • Hội chứng suy giảm đông máu

    Bệnh nhân mắc hội chứng suy giảm đông máu thường gặp khó khăn trong việc hình thành cục máu đông để ngăn chảy máu sau khi nhổ răng.

    • Viêm nhiễm vùng răng nhổ

    Sau khi răng được nhổ, vùng nhổ cần được sát trùng kỹ lưỡng để ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng nướu, có thể dẫn đến hiện tượng chảy máu.

    • Bệnh lý răng lợi

    Răng được nhổ từ vị trí mắc các bệnh lý như viêm nha chu, sâu răng, hoặc viêm tuỷ cũng có thể gây ra tình trạng chảy máu sau khi nhổ răng.

    • Thiếu chất và vitamin

    Cơ thể thiếu chất dinh dưỡng và vitamin có thể làm tăng khả năng chảy máu sau khi nhổ răng.

    • Ngày đèn đỏ ở phụ nữ

    Ở phụ nữ, chảy máu sau khi nhổ răng cũng có thể liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt và việc đến ngày đèn đỏ.

    • Huyết áp cao

    Huyết áp cao là một nguyên nhân khác có thể dẫn đến chảy máu sau khi nhổ răng và có thể làm cho tình trạng chảy máu kéo dài.

    3. Những cách cầm máu sau khi nhổ răng hiệu quả

    Để hạn chế những biến chứng có thể xảy ra, bạn nên áp dụng các biện pháp cầm máu khi nhổ răng khôn càng sớm càng tốt, cụ thể như:

    Cố định băng gạc đúng vị trí

    Để cầm máu khi nhổ răng khôn, nha sĩ sẽ đặt một miếng băng gạc vô trùng vào vị trí vừa nhổ và dặn bạn cắn chặt vào miếng băng gạc đó. Máu ở vết thương sẽ được thấm từ từ và đông lại nhanh hơn. Do đó khi về đến nhà, bạn cũng có thể thực hiện cách này như sau:

    • Lấy một miếng gạch sạch cuộn tròn hoặc gấp thành hình vuông sao cho vừa khít với ổ răng.

    • Đặt miếng gạc đã chuẩn bị vào vị trí răng vừa nhổ, và cố định chắc chắn bằng cách cắn giữ trong khoảng 45 - 60 phút. Việc này sẽ tạo áp lực lên ổ răng nên có thể ngăn chặn được tình trạng chảy máu ở các mao mạch nhỏ.

    Ngoài cách này, bạn có thể làm tương tự với túi lọc trà để nhanh chóng tạo cục máu đông, giảm thiểu tình trạng chảy máu.

    Sử dụng túi lọc trà

    Túi lọc trà cũng là một cách cầm máu khi nhổ răng. Đầu tiên cần làm ẩm túi lọc trà sau đó đặt trực tiếp túi lọc lên vị trí nhổ răng. Hợp chất axit tannic có trong trà sẽ giúp thúc đẩy quá trình đông máu hiệu quả.

    Không tác động đến cục máu đông 

    Trong thời gian 24 giờ đầu sau khi nhổ răng, bạn cần tránh không nên tác động lên cục máu đông. Cục máu đông đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình hồi phục vết thương và cầm máu. Do đó, bạn cần hạn chế những thói quen như sau:

    • Súc miệng hoặc khác nhổ quá mạnh. 

    • Ăn các thực phẩm cứng hoặc vận động mạnh. 

    • Không dùng tay, lưỡi, ống hút,… để chạm vào vị trí của răng vừa nhổ. 

    • Tránh chơi các loại nhạc cụ như sáo, kèn,…

    Tuân thủ cách sử dụng thuốc theo đơn kê của bác sĩ 

    Thông thường, để ngăn ngừa chảy máu sau nhổ răng bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giúp cầm máu với cách dùng cụ thể và liều lượng phù hợp. Để đạt hiệu quả điều trị và an toàn nhất bạn cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. 

    Chế độ nghỉ ngơi phù hợp

    Chế độ nghỉ ngơi phù hợp giúp cơ thể được thư giãn và thoải mái hơn để vết thương mau lành:

     Không làm việc quá nặng hay tập thể dục quá sức

     Không cúi người hoặc khiêng đồ vật nặng

     Kê gối nằm cao hơn tim khi ngủ hoặc lúc nghỉ ngơi để kiểm soát tình trạng chảy máu cũng như để huyết áp ổn định hơn

    Tránh hút thuốc và uống rượu bia

    Những người hút thuốc và uống bia rượu sẽ gặp nhiều biến chứng hơn khi nhổ răng. Thành phần Nicotine trong thuốc lá và chất cồn trong rượu bia, sẽ làm tăng mức độ chảy máu. Tránh hút thuốc và uống rượu ít nhất 72 giờ sau khi nhổ răng để quá trình cầm máu nhổ răng hiệu quả.

    Vệ sinh răng miệng đúng cách

    Vậy vệ sinh răng miệng như thế nào để cầm máu khi nhổ răng khôn? Trong khoảng 1 - 2 ngày đầu, bạn nên súc miệng bằng nước muối sinh lý để làm sạch răng miệng và giúp vết thương nhanh lành.

    Vào những ngày tiếp theo thì bạn nên đánh răng bằng bàn chải mềm, đánh nhẹ nhàng và tránh động chạm đến vị trí vừa nhổ răng.

    4. Thăm khám bác sĩ

    Trường hợp bạn đã áp dụng hết tất cả các biện pháp mà Tulip đã gợi ý bên trên nhưng máu ở vị trí nhổ răng vẫn chảy kéo dài thì bạn nên đến bác sĩ để được thăm khám và có phương pháp xử lý kịp thời: 

    • Nếu máu chảy sau nhổ răng do vỡ ổ xương hoặc rách nướu thì bác sĩ sẽ tiến hành rửa và khâu miệng vết thương. 

    • Trường hợp sót tổ chức viêm hoặc chân răng thì bác sĩ sẽ giúp bạn nạo bỏ phần này, sau đó rửa sạch. Và bạn phải cắn gạc tẩm oxy gia để ngăn ngừa nhiễm trùng. 

    • Ngoài ra, đối với tình trạng chảy máu do đứt mạch thì bác sĩ sẽ thực hiện tiểu phẫu để thắt lại mạch máu bị đứt. 

    Trên đây là những chia sẻ của Tulip về việc "Cầm máu nhanh và hiệu quả sau khi nhổ răng". Nếu còn vấn đề gì thắc mắc thì đừng ngại, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đến trực tiếp địa chỉ phòng khám Nha Khoa Tulip quận Tân Bình để Bác sĩ được thăm khám và tư vấn miễn phí nhé.

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 098 929 8292 - 0972 714 340

    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai ,Phường 1,Q.Tân Bình ,Tp.Hồ Chí Minh 

     

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng