RĂNG BỊ MẺ PHẢI LÀM SAO

RĂNG BỊ MẺ PHẢI LÀM SAO
Ngày đăng: 03/05/2024 05:15 PM

    1. Những nguyên nhân gây ra tình trạng răng bị sứt mẻ

    Men răng là một trong những bộ phận cứng nhất trong cơ thể nhưng cũng có thể bị ảnh hưởng nếu gặp tác động quá mạnh. Khi gặp các tác động này, răng sẽ bị mẻ và biến dạng đặc biệt hay gặp mẻ răng cửa. Bạn hãy cùng Nha Khoa Tulip tìm hiểu nguyên nhân gây hiện tượng mẻ răng này và cách xử lý răng bị mẻ nhé!

          ❈ Chấn thương: Hàm va chạm mạnh vào một vật cứng hoặc có lực từ bên ngoài tác động vào gây nứt, mẻ răng.

          ❈ Nghiến răng: Thói quen nghiến răng thường xuyên khi ngủ khiến răng bị mài mòn, yếu đi và dễ bị nứt, mẻ.

          ❈ Cắn vật cứng: Khi bạn cố nhai hoặc cắn thức ăn quá cứng hoặc dùng răng để cắn, nạy đồ vật cứng cũng có thể gây ra tình trạng nứt, mẻ ở răng.

          ❈ Bị mài mòn: Khi dùng những thực phẩm có tính axit cao như dưa chua, cam, chanh, dâu tây, cà phê, rượu... răng sẽ bị mài mòn tự nhiên, yếu và nhạy cảm hơn.

          ❈ Thiếu canxi: Ăn uống không điều độ và đầy đủ chất dinh dưỡng dẫn đến tình trạng thiếu hụt Canxi ở răng, khiến răng dễ gãy, vỡ khi ăn nhai.

          ❈ Bệnh lý răng miệng: Nếu răng đang bị sâu, viêm nha chu, viêm tuỷ...thì răng cũng nhạy cảm hơn bình thường, dễ gây sứt mẻ khi nhai thức ăn


    2. Triệu Chứng Khi Răng Cửa Mẻ:

    Nếu chỗ mẻ răng quá nhỏ và ở các góc khuất trong miệng, bạn có thể sẽ không cảm thấy bất kỳ triệu chứng nào. Ở những trường hợp khác, bạn có thể có những triệu chứng như:

    • Nướu quanh răng gặp vấn đề bị kích ứng.
    • Đau răng khi cắn nếu chỗ mẻ chạm vào dây thần kinh.
    • Cảm giác khó chịu, kích ứng ở lưỡi khi bạn lướt lưỡi qua răng bị mẻ.


    3. Một số phương pháp phục hình răng mẻ

    3.1 Trám răng thẩm mỹ khi bị răng cửa mẻ.

    Nếu tình trạng răng của bạn bị mẻ ở mức độ nhẹ, ít hơn 1/3 thân răng cửa, hãy đến nha sĩ để trám răng.

    Để thực hiện kỹ thuật trám răng bị mẻ bác sĩ loại bỏ các mô răng bị tổn thương. Sau đó, làm đầy các khoảng trống trên bề mặt răng bằng vật liệu trám chuyên dụng là Composite. Đây cũng là loại vật liệu trám được ưa chuộng nhất hiện nay, với nhiều đặc điểm ưu việt như:

          – Thực hiện nhanh chóng, chỉ khoảng 10 – 25 phút cho mỗi vị trí trám.

          – Giá trị thẩm mỹ cao, miếng trám có màu sắc tương tự răng thật.

          – Ít xâm lấn đến cấu trúc răng thật.

    Thế nhưng, độ bền của các của các miếng trám lớn thường không cao. Do đó, đối với các răng bị vỡ, mẻ mất hơn một phần hai thân răng, bác sĩ thường chỉ định bọc răng sứ thẩm mỹ để có được hiệu quả phục hình toàn diện và tối ưu nhất.

           Xem thêm: Quy trình trám răng tại Nha Khoa Tulip


    3.2 Bọc răng sứ phục hồi răng cửa mẻ.

    Bọc răng sứ là phương pháp phục hình răng tối ưu nhất hiện nay. Để thực hiện, bác sĩ mài chỉnh răng thật theo một tỷ lệ phù hợp. Sau đó gắn cố định răng sứ lên trên.

    Không chỉ giúp phục hình tình trạng răng bị mẻ vỡ, mão răng sứ còn che chắn phần răng thật không bị các vi khuẩn và các tác nhân gây hại bên ngoài tác động vào.

    Ưu điểm:

    • Thời gian thực hiện nhanh chóng trong vòng 2 – 4 ngày
    • Hình dáng, màu sắc của răng sứ gần như không có sự khác biệt với các răng khác trên cung hàm.
    • Thời gian duy trì của loại răng sứ toàn sứ rất lâu có thể lên đến 20 hoặc hơn nếu được chăm sóc đúng cách.

           Xem thêm: Tìm hiểu về răng toàn sứ tại nha khoa Tulip


    3.3 Dán sứ veneer

    Trước khi thực hiện dán sứ veneer, nha sĩ sẽ cạo bớt một phần rất nhỏ men răng để có không gian dán veneer.

    Nha sĩ sẽ xem xét hình dáng răng của bạn để tạo miếng dán sứ thích hợp rồi giúp bạn dán vào răng. Miếng dán này rất bền nên có thể dùng được tới 15 năm.

           Xem thêm: Tìm hiểu về dán sứ Veneer Nha Khoa Tulip


    3.4 Trồng răng Implant nếu răng mẻ ở mức độ nghiêm trọng

    Trong trường hợp răng mẻ của bạn không thể khôi phục bằng các phương pháp trên do răng đã bị thương tổn nghiêm trọng thì nhổ răng là lựa chọn tối ưu nhất. Vì lý do đó mà để giảm thiểu tối đa mức độ tổn thương và nguy hại đến sức khỏe răng miệng của bạn thì bác sĩ sẽ tiến hành nhổ bỏ. Sau đó bác sĩ sẽ chỉ định bạn nên trồng Implant để phục hình lại răng.

    Đây là giải pháp khắc phục hình răng toàn diện cả thân và chân răng qua việc tiến hành ghép 1 trụ Implant được làm từ Titanium vào xương hàm. Sau đó, phục hình răng sứ lên trên thông qua khớp nối Abutment.

           Xem thêm: Những điều cần biết khi cấy Implant


    4. Các lưu ý khi chăm sóc và phòng ngừa răng bị mẻ

    Để chăm sóc và phòng ngừa răng bị mẻ một cách hiệu quả, bạn đọc cần lưu ý một số vấn đề quan trọng như sau:

         ✅  Sử dụng chỉ nha khoa: Sử dụng chỉ nha khoa thay vì tăm sẽ giúp làm sạch mảng bám ở các kẽ răng hiệu quả hơn.

         ✅  Hạn chế sử dụng thực phẩm nhiều đường: Sử dụng thường xuyên các thực phẩm có hàm lượng đường cao như bánh ngọt, kẹo, nước có gas… sẽ gây hại cho men răng.

         ✅  Hạn chế sử dụng thực phẩm có tính axit cao: Các thực phẩm có tính axit cao như nước ngọt có gas, chanh, quất… sẽ gây mòn men răng, khiến răng bị hư tổn. Để có hàm răng chắc khỏe, bạn nên đưa những sản phẩm này vào danh mục hạn chế sử dụng.

         ✅  Ăn nhiều rau xanh: Rau xanh có nhiều chất xơ, rất tốt trong việc làm sạch răng miệng và nâng cao sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể.

         ✅  Uống đủ nước: Nước giúp rửa trôi các mảng bám và các vụn thực phẩm còn sót lại sau khi ăn. Bên cạnh đó, việc cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày còn hỗ trợ cho hoạt động của tuyến nước bọt. Từ đó giúp cơ thể giảm thiểu các bệnh lý răng miệng hiệu quả.

         ✅  Không dùng răng cắn vật cứng: Việc dùng răng để cắn nắp chai, tước mía hay cắn bao bì thực phẩm có thể dẫn tới các tổn thương trên bề mặt răng.

         ✅  Đeo máng bảo vệ răng: Đeo máng khi chơi thể thao sẽ bảo vệ răng tránh khỏi những va đập mạnh. Đặc biệt nếu bạn bị nghiến răng khi ngủ thì đeo máng bảo vệ là cách ngăn ngừa răng bị mẻ khá hiệu quả.


     Hy vọng chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ mang lại hữu ích cho bạn và giúp bạn đưa ra những quyết định cho mình! Nếu còn vấn đề gì thắc mắc thì đừng ngại, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đến trực tiếp địa chỉ phòng khám Nha Khoa Tulip để Bác sĩ được thăm khám và tư vấn miễn phí nhé.

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 093 177 6766 - 098 929 8292
    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai, Phường 1, Q.Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh 

    Nha khoa Tulip không chỉ mang đến cho bệnh nhân một hàm răng mới, đảm bảo chức năng ăn nhai tốt và tính thẩm mỹ cao. Chúng tôi hướng đến sức khỏe lâu dài và sự hài lòng tuyệt đối của từng bệnh nhân, qua đó để góp phần tạo kiến tạo nên những nụ cười hạnh phúc trọn vẹn cho cộng đồng.”

     


    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng