RĂNG CÒN CHÂN RĂNG CÓ BỊ TIÊU XƯƠNG KHÔNG

RĂNG CÒN CHÂN RĂNG CÓ BỊ TIÊU XƯƠNG KHÔNG
Ngày đăng: 04/05/2024 10:03 AM

    RĂNG CÒN CHÂN RĂNG CÓ BỊ TIÊU XƯƠNG KHÔNG

    Ngày đăng: 19/08/2022 09:15 AM

    Tiêu xương là gì?
    Tiêu xương ổ răng là tình trạng suy giảm mật độ, chiều cao, số lượng và thể tích của xương ổ răng xung quanh chân răng. Xương ổ răng khá mềm, chỉ là tổ chức muối khoáng sinh học nên dễ bị tiêu đi khi bị vi khuẩn tấn công hoặc mất răng.Tình trạng mất xương hàm xảy ra khiến cấu trúc khuôn mặt bị thay đổi, khuôn mặt bị biến dạng và lão hóa, ảnh hưởng đến khớp cắn.

     



    Nguyên nhân lớn nhất gây ra tình trạng tiêu xương hàm là do mất răng vĩnh viễn. Sau khi mất răng, xương hàm còn chỗ, không còn lực nhai của răng để kích thích xương hàm. Do đó, sau một thời gian mất răng, xương hàm sẽ biến mất.

     

    Những hậu quả khi bị tiêu xương hàm

    Tiêu xương hàm sẽ gây nên hậu quả nghiêm trọng:

    * Ảnh hưởng chức năng ăn nhai

    Mất răng, đặc biệt là sau tiêu xương hàm, ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng ăn nhai. Chúng ta sẽ cảm thấy lực cắn của hàm giảm đi rất nhiều, không ăn được thức ăn quá cứng, dai, quá nóng.

    Ngoài ra, tiêu xương hàm còn có thể khiến các răng còn lại trên xương hàm bị xô lệch, lung lay chân răng và rất dễ rụng. Thậm chí có những người bị lệch khớp cắn sau tiêu xương hàm.

    * Dễ mắc bệnh lý răng miệng

    Tiêu xương ổ răng có thể dẫn đến nhiều bệnh lý răng miệng nghiêm trọng. Mô nướu bị tụt ở các răng kế cận là cơ hội thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển. Vì vậy chúng ta sẽ dễ mắc các bệnh về răng miệng như hôi miệng, viêm nướu, sâu răng hoặc chảy máu nướu.

    Bệnh răng miệng gây khó thở cho người bệnh. Do đó, nhiều người cảm thấy tự ti, ngại giao tiếp với những người xung quanh.

    * Tính thẩm mỹ

    Tiêu xương hàm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ khuôn mặt. Cấu trúc khuôn mặt thay đổi với các biểu hiện như mất cân đối, biến dạng khuôn mặt, da nhăn và chảy xệ.

    Lúc này, gương mặt của  người bệnh  nhìn rất thiếu sức sống và già đi rất nhiều. Nhiều người cảm thấy tự ti, buồn phiền, thậm chí không dám giao tiếp sau khi bị tiêu xương hàm.

    * Gây khó khăn khi điều trị phục hồi răng đã mất

    Người vừa mới trồng răng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường.

    Lúc này, mật độ xương hàm bị tiêu giảm và xương không còn đủ chắc chắn để đặt trụ implant. Người bệnh cần ghép xương để tăng mật độ xương hàm.

    Quá trình này đòi hỏi nhiều chi phí khác nhau và tốn nhiều thời gian. Vì vậy  một khi bị mất răng vĩnh viễn ,chúng ta nên đi sửa lại răng đã mất càng sớm càng tốt để đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí.

    Còn chân răng có bị tiêu xương không?

    Còn chân răng là hiện tượng thân răng bị mất đi chỉ còn lại chân răng trong xương. Với thắc mắc còn chân răng có bị tiêu xương không, câu trả lời là có. Hiện tượng tiêu xương khi còn chân răng khác với tình trạng tiêu xương mất răng hoàn toàn.

    Khi mất răng, khoảng trống trên hàm không còn bất kỳ sự kích thích ăn nhai nào dẫn đến hiện tượng xương hàm tiêu biến cả về mật độ, số lượng, chiều cao và thể tích. Đây gọi là tiêu xương sinh lý. Trong khi đó, mất thân răng phần chân răng còn lại thường có khả năng cao là vùng viêm nhiễm. Các phản ứng viêm tại chỗ sinh ra các chất làm tiêu xương răng gọi là tiêu xương bệnh lý.

    Quá trình tiêu xương ở trường hợp mất thân răng còn chân răng diễn ra với tốc độ nhanh. Tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn so với khi đã mất chân răng. Các nguy cơ ảnh hưởng thẩm mỹ như nướu teo, má hóp, da nhăn, cơ mặt chùng xuống, miệng móm, sai lệch khớp cắn. Còn có các biến chứng như đau nhức, khó chịu kéo dài do viêm nhiễm gây ra.

     

    Khắc phục hậu quả tiêu xương khi còn chân răng bằng phương pháp cắm Implant

    Hiện nay, trồng răng là cách khắc phục tình trạng tiêu xương hàm hiệu quả nhất hiện nay.

    Cấy ghép Implant là gì?

    Cấy ghép implant  hay còn gọi là trồng Implant là phương pháp phục hình răng tiên tiến nhất hiện nay. Cách làm này đánh dấu một bước phát triển vượt bậc của ngành nha khoa trong lĩnh vực phục hình răng đã mất. Trồng răng có thể khắc phục được tất cả các nhược điểm của các phương pháp truyền thống như hàm tháo lắp, cầu răng sứ.

    Trồng răng Implant là sử dụng trụ implant cố định trong xương hàm để thay thế chân răng đã mất. Nhờ vậy, răng được phục hồi có tính ổn định cao, ngăn ngừa tình trạng tiêu xương, tụt nướu.

    Cấy ghép Implant giúp khắc phục hậu quả tiêu xương khi còn chân răng ra sao?

    Ngăn ngừa tình trạng tiêu xương hàm là ưu điểm lớn nhất của trồng răng. Với phương pháp này,  trụ implant được tích hợp vào xương hàm, giống như chân răng thật, tạo lực kích thích khi ăn nhai vào xương hàm, giúp ngăn chặn tình trạng tiêu xương.

    Đồng thời, sự liên kết chặt chẽ của trụ với cung hàm còn giúp ngăn ngừa tình trạng tụt nướu, mất răng, giống như răng thật.

    Ngoài việc khắc phục tình trạng tiêu xương hàm, trồng răng còn có những ưu điểm nổi bật như:

    Hạn chế bệnh răng miệng:

    Răng được cấy ghép tương tự như răng thật nên quá trình vệ sinh rất đơn giản.Hãy thoải mái sử dụng bàn chải, chỉ nha khoa hoặc chỉ nha khoa để làm sạch và giảm bệnh răng miệng.

    Bảo tồn răng liền kề

    Quá trình trồng răng hoàn toàn độc lập, tập trung vào vị trí răng mất nên sẽ không gây tổn thương đến các răng bên cạnh như phương pháp cầu răng sứ. Bệnh nhân sẽ không phải cảm thấy ê buốt khi nghiến răng.

    Tuổi thọ cao

    Cấy ghép nha khoa có tuổi thọ tuyệt vời là 20 năm - vĩnh viễn, vì trụ implant có thể tồn tại suốt đời trong xương hàm. Vì vậy bạn chỉ cần chăm sóc răng miệng thật tốt hàng ngày và đi khám định kỳ để có một hàm răng chắc khỏe.

    Tính thẩm mỹ 

    Trồng răng gần giống như răng thật khi có phần nướu bao bọc lấy chân răng đã mất. Do đó, người đối diện khó nhận ra bạn đang đeo răng giả. Nhờ đó bệnh nhân có thể thoải mái, tự tin, rạng rỡ trong cuộc sống hàng ngày.

    Hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp ích được quý khách hàng khi thắc mắc răng còn chân răng có bị tiêu xương hàm hay không? Liên hệ với chúng tôi theo Hotline : 0972 714 340 để được tư vấn cụ thể hơn!

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng