RĂNG KHÔN LÀ GÌ? CÓ NÊN NHỔ RĂNG KHÔN KHÔNG

RĂNG KHÔN LÀ GÌ? CÓ NÊN NHỔ RĂNG KHÔN KHÔNG
Ngày đăng: 04/05/2024 12:04 AM

    1. Răng khôn là gì?

        Thực chất răng khôn là tên gọi được dùng để chỉ những chiếc răng hàm mọc cuối cùng của mỗi bên hàm, hay gọi là răng số 8. Chiếc răng này không xuất hiện ở trẻ nhỏ khi mới mọc răng hay khi đã thay răng mà xuất hiện cuối cùng, thường ở người trưởng thành 18 tuổi trở lên.

       Do răng khôn là răng mọc sau cùng mà vòm miệng của con người thường không có đủ chỗ để chúng mọc bình thường. Do đó, răng khôn mọc lệch, xô lẫn nhau, mọc chen chỗ các răng khác, dẫn đến sưng, đau đớn.

    răng khôn là chiếc răng nằm trong cùng của một hàm

    Trong quá trình tiến hóa của con người từ vài triệu năm trước bắt đầu ở loài vượn cổ thì xương hàm ở người dần dần thu nhỏ. Đến bây giờ, đa phần hàm lớn ở người chỉ có thể chứa khoảng 28 chiếc răng gồm 14 răng ở hàm trên và 14 răng ở hàm dưới.

    2. Răng khôn có tác dụng gì?

    Thực chất những chiếc răng số 8 này gọi là răng khôn bởi chúng thường mọc khi con người đã trưởng thành, ở độ tuổi khôn lớn, có thể tự nhận thức mọi thứ.

    Do xuất hiện muộn, phải trải quá trình mọc chân răng và đủ lớn thì răng khôn mới có thể bắt đầu nhú lên khỏi lợi. Rất nhiều trường hợp răng khôn mọc không thuận lợi, khiến mọi người gặp không ít đau đớn và phiền toái. Do đó, với nhiều người, răng khôn gần như không có tác dụng về mặt thẩm mỹ hay chức năng nhai.
    3. Có nên nhổ răng khôn không?

    Nên nhổ răng khôn hay không là thắc mắc của rất nhiều người khi bắt đầu xuất hiện những biến chứng khó chịu do chiếc răng đặc biệt gây ra như: sưng viêm, đau nhức… Trước những ảnh hưởng tiêu cực mà răng khôn mang lại thì bác sĩ sẽ thường chỉ định nhổ bỏ để ngăn ngừa sự phát tán hay lây lan sang những vùng răng khác.

    Có phải răng khôn nào cũng bắt buộc nhổ không? Câu trả lời là không phải trường hợp nào cũng bắt buộc loại bỏ răng khôn. Bởi bất kỳ cuộc giải phẫu nào, dù là tiểu phẫu cũng ảnh hưởng phần nào đến sức khỏe của bạn. Bạn có thể giữ lại răng khôn nếu như:

    • Răng khôn mọc thẳng, bình thường, không gây biến chứng, không bị kẹt bởi mô xương và nướu.
    • Bệnh nhân có bệnh lý toàn thân không kiểm soát tốt như tiểu đường, tim mạch, rối loạn đông cầm máu...
    • Răng khôn liên quan trực tiếp đến cấu trúc giải phẫu quan trọng như dây thần kinh, xoang hàm ... mà không thể thực hiện các phương pháp phẫu thuật chuyên biệt.

    KIẾN THỨC CẦN BIẾT KHI NHỔ RĂNG KHÔN | Nha khoa Stone

    4. Thời điểm nào nên nhổ răng khôn?

    Nhiều người lựa chọn giải pháp nhổ răng khôn để giải quyết triệt để vấn đề mà răng khôn gây ra.

    Theo các chuyên gia, thời điểm nhổ răng khôn tốt nhất là độ tuổi từ 18 đến 25, khi chân răng đã hình thành được 2/3. Trên 35 tuổi, nếu phẫu thuật nhổ răng khôn sẽ gặp phải nhiều khó khăn hơn do xương đã cứng và đặc hơn.

    Mặt khác có thể một số yếu tố toàn thân và tại chỗ không cho phép can thiệp để nhổ răng khôn. Với người cao tuổi, quá trình lành vết thương, hậu phẫu cũng kéo dài, không thuận lợi cho phẫu thuật

    Răng khôn có tác dụng gì? Có nên nhổ răng khôn không?

    Hy vọng rằng bài viết trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về "Răng khôn". Nếu còn vấn đề gì thắc mắc thì đừng ngại, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đến trực tiếp địa chỉ phòng khám Nha Khoa Tulip để Bác sĩ được thăm khám và tư vấn miễn phí nhé.

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 093 177 6766 - 028 6296 2606

    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai, Phường 1, Q.Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng