RĂNG KHÔN MỌC GÂY ĐAU NHỨC PHẢI LÀM SAO?

RĂNG KHÔN MỌC GÂY ĐAU NHỨC PHẢI LÀM SAO?
Ngày đăng: 04/05/2024 12:02 AM

     

    1. Tại sao răng khôn mọc lại bị đau?

    Răng khôn thường mọc ngay sau răng số 7 nếu vẫn còn chỗ trống. Bản thân mỗi người ai cũng đều có 04 chiếc răng khôn tại 04 góc hàm nhưng không phải ai cũng mọc bởi nó vẫn nằm trong cương hàm. Bên cạnh số ít các trường hợp mọc thuận lợi, không đau đớn thì có nhiều người lại đau đến mức bị ám ảnh. Nguyên nhân khiến cho răng khôn mọc lên đi kèm các cơn đau xuất hiện là do:

    • Muốn mọc lên thì răng khôn cần phá vỡ bề mặt nướu. Riêng điều này cũng đã đủ gây ra đau đớn rồi.
    • Những răng khác đã mọc, phát triển đầy đủ khiến răng không không còn chỗ. Lúc này sẽ mọc lệch sang một bên hoặc là chèn ép vào răng bên cạnh, mắc kẹt tại nướu. Mọi hiện tượng này đều gây đau khi răng 8 mọc lên.
    • Răng khôn kẹt dưới nướu cũng dễ gặp tổn thương. Nếu như lúc ấy trong khoang miệng mà còn sót thực phẩm hay hoạt động chăm sóc răng miệng không tốt sẽ gặp nhiễm khuẩn, sinh ra cơn đau do nhiễm trùng cấp, u nang, áp xe, bệnh nướu răng,…

    Tại sao răng khôn mọc lại bị đau?

    2. Mọc răng khôn bao lâu thì mới hết đau?

    Muốn tìm cách giảm đau khi mọc răng khôn thì đầu tiên chúng ta cần nắm bắt rõ thời điểm cơn đau do mọc răng khôn chấm dứt. Trên thực tế sẽ không hề có bất kỳ dấu mốc thời gian cụ thể cho thời điểm kết thúc cơn đau. Trước tiên vì cơ địa mỗi người không giống nhau và thời điểm mọc cũng khá nhau.

    Hơn nữa đây còn là chiếc mọc cuối cùng trong cung hàm, mọc thời điểm xương hàm đã quá cứng cộng với việc răng chỉ nhú lên từng tí một với thời gian nhất định nên gây đau là chuyện đương nhiên. Mỗi lần răng khôn nhú lên sẽ tác động đến cả nướu, làm nướu sưng đỏ và tấy lên. Đáng chú ý, khoảng cách các đợt nhú lên cũng không giống nhau. Qua tất cả những điều này khiến cho ta khó xác định thời điểm cơn đau kết thúc.

    Ngoài ra do cấu trúc xương hàm, cơ địa từng người không giống nhau nên thời gian mọc răng khôn cũng tùy thuộc nhiều vào điều này. Nếu như răng khôn mà mọc thẳng đúng vị trí thì chỉ gây sưng và đau trong một số đợt đầu. Còn mọc ngầm, mọc lệch hay kèm nhức đầu, sốt, nhức cứng hàm và đau lợi dữ lội không chịu được.

    Mọc răng khôn bao lâu thì mới hết đau?

    3. Giải pháp khắc phục đau nhức do mọc răng khôn

    Những cơn đau dù là nhẹ đến nặng thì đều mang lại cảm giác khó chịu ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Tuy nhiên tùy vào tình trạng đau bạn có thể nhanh chóng tìm chọn giải pháp giảm đau phù hợp nhất!

    • Đối với mức độ nhẹ, bạn có thể áp dụng các phương pháp dân gian như súc miệng bằng nước muối, ngậm nước trà xanh, chà sát tỏi gừng vào chỗ đau, chườm đá lạnh ngoài má vùng răng khôn bị đau nước, cốt chanh pha muối dùng bông gòn thấm vào chân răng hoặc sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định của nha sĩ để giảm đau.

    • Ở mức độ vừa, bạn cần đến gặp nha sĩ kịp thời để chấm dứt tình trạng đau nhức. Nha sĩ sẽ cắt lợi trùm để thân răng khôn bộc lộ hoàn toàn. Thao tác này khá đơn giản và không mất nhiều thời gian, cũng không gây đau đớn nhiều cho bệnh nhân.

    • Ở mức độ nặng: Nha sĩ sẽ rạch lợi, nhổ răng khôn khỏi lợi sau đó khâu lợi lại bằng chỉ nha khoa chuyên dụng. Tất nhiên, quá trình này sẽ ít nhiều gây đau nhức cho bạn nhưng hãy yên tâm nha sĩ sẽ sử dụng một liều lượng vừa đủ thuốc tê để giảm bớt cho bạn cảm giác khó chịu.

    Răng khôn là chiếc răng phiền phức nhất trên cung hàm, không những không có vai trò gì trong quá trình ăn nhai cũng như thẩm mỹ mà còn gây nhiều vấn đề khác như viêm nhiễm, hôi miệng, đau họng… Vậy nên, khi thấy có dấu hiệu mọc răng khôn, cách tốt nhất bạn nên đến nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám, kiểm tra và đưa ra giải pháp điều trị phù hợp, an toàn nhất cho bạn.

    Dấu hiệu răng khôn mọc lệch là gì? Có nên nhổ răng khôn mọc lệch?

    Hy vọng rằng bài viết trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về "Cách giảm đau hiệu qua khi mọc răng khôn". Nếu còn vấn đề gì thắc mắc thì đừng ngại, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đến trực tiếp địa chỉ phòng khám Nha Khoa Tulip để Bác sĩ được thăm khám và tư vấn miễn phí nhé.

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 093 177 6766 - 028 6296 2606

    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai, Phường 1, Q.Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh

     

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng