RĂNG SỨ KIM LOẠI LÀ GÌ? CÓ TỐT KHÔNG?

RĂNG SỨ KIM LOẠI LÀ GÌ? CÓ TỐT KHÔNG?
Ngày đăng: 02/05/2024 05:02 PM

    1. Răng sứ kim loại là gì?

    Hiện nay trên thị trường có 2 loại răng sứ là răng sứ kim loại (răng sứ bán phần)và răng toàn sứ. Răng sứ có cấu tạo chia thành 2 phần gồm lớp mão sứ bên ngoài và lớp sườn bên trong. Đối với răng sứ kim loại phần sườn bên trong được làm từ kim loại và được phủ 1 lớp sứ bên ngoài 

    Răng sứ kim loại là dòng sản phẩm răng giả cũ nên tuổi thọ và tính thẩm mỹ của răng sứ kim loại sẽ thấp hơn răng toàn sứ

    2. Một số loại răng sứ kim loại phổ biến

    Trên thị trường hiện nay có ba loại răng sứ kim loại phổ biến nhất. Những loại răng sứ này đều được có cấu tạo tương tự như, chỉ khác nhau ở thành phần cấu tạo khung sườn bên trong răng. Ba loại răng sứ này bao gồm: 

    2.1 Răng sứ kim loại thường

    Răng sứ kim loại thường có phần sườn bên trong được làm từ những hợp chất kim loại như Niken – Crom hoặc Crom – Coban.  Bên ngoài răng sẽ được phủ một lớp sứ để tăng tính thẩm mỹ cho răng. 

    Răng sứ kim loại có độ chịu lực của loại sứ này khá cao nên thường thích hợp cho những chiếc răng phía trong cần ăn nhai nhiều hơn là những chiếc răng cửa. 

    2.2 Răng sứ Titan

    Tương tự như răng sứ kim loại thông thường, răng sứ Titan vẫn có chứa hợp kim Niken – Crom bên trong khung sườn nhưng có thêm thêm 4 – 6% Titanium đem lại cảm giác thoải mái hơn cho khách hàng. 

    Ngoài ra, răng sứ Titan có trọng lượng khá nhẹ, khả năng tương thích với hàm cao hơn và ít gây tình trạng kích ứng với những ai bị dị ứng kim loại.

    2.3 Răng sứ kim loại quý

    Những loại răng này thường có phần khung sườn làm từ những kim loại quý, đắt tiền như vàng, bạc, platinum… Phần bên ngoại được phủ sứ hoàn toàn. Đây được xem là loại răng có độ bền chắc cao nhất trong các loại răng sứ kim loại. 

    Không chỉ có ưu điểm về độ bền mà chúng còn có đặc tính tương thích sinh học tốt, kim loại quý sẽ ít bị oxy hóa trong môi trường khoang miệng. 

    3. Răng sứ kim loại có tốt không?

    Răng sứ kim loại có tốt không ? Đây là có hỏi được rất nhiều người đặt ra khi lựa chọn răng sứ. Thực tế cho thấy rằng, hiện nay có rất nhiều dòng răng sứ khác nhau nhưng răng sứ kim loại vẫn không bị đào thải. Điều này cho thấy rằng, chúng vẫn đang sở hữu rất nhiều thế mạnh. 

    Ưu điểm nổi bật nhất phải kể đến chính là giá thành rẻ nhưng lại có độ bền cao, giúp đảm bảo và khôi phục chức năng ăn nhai cho những bệnh nhân mất răng vĩnh viễn hoặc răng bị  sứt mẻ lớn gây ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai.

    Tuy nhiên, không thể không kể đến một số nhược điểm của răng sứ kim loại như sau: 

    3.1 Đen viền nướu

       Răng sứ kim loại có phần sườn được chế tác từ kim loại nên rất dễ bị oxy hóa bởi môi trường axit trong miệng. Sau một thời gian sử dụng bạn sẽ gặp tình trạng đen viền nướu và đen cổ chân răng 

    3.2 Răng sứ kim loại dễ gây kích ứng

       Dị ứng với răng sứ kim loại không phải là trường hợp hiếm gặp sau khi bọc răng sứ. Trường hợp này thường xảy ra ở những người dị ứng với các thành phần kim loại có trong đồ trang sức. Răng sứ kim loại khi lắp lên răng khiến các mô răng, viền nướu bị sưng tấy lên và có hiện tượng kích ứng. 

       Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ gây ra nhiều vấn đề răng miệng khác. Dị ứng răng sứ kim loại có thể dẫn đến viêm nướu, hôi miệng, thậm chí nặng hơn sẽ là tiêu xương.

    3.3 Nguy cơ gây ra một số bệnh lý về răng miệng

       Vì trong quá trình sử dụng dễ bị oxy hóa nên dễ gây ra các vấn đề như: hôi miệng, viêm nướu, đau nhức khó chịu,  nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các ảnh hưởng đến cấu trúc răng, tủy răng thậm chí là gây mất răng.

    3.4 Tính thẩm mỹ không cao

       Răng sứ kim loại sẽ không phù hợp với răng cửa vì răng sứ kim loại có màu trắng đục và không có màu sắc tự nhiên như các dòng răng toàn sứ  

       Hơn nữa, vì khung sườn được làm từ kim loại nên khi có ánh sáng chiếu vào răng sẽ bị phản quang khiến thân răng bị ánh đen. Điều này khiến cho hàm răng trông thiếu thẩm mỹ.

    3.5 Tuổi thọ và thời gian bảo hành ngắn

       Tuổi thọ trung bình của răng sứ kim loại là từ 5 - 7 năm, Bên cạnh đó thời gian bảo hành của răng sứ kim loại cũng không cao, chỉ từ 3 – 5 năm chính vì vậy, sau thời gian này, bạn phải thực hiện bọc răng sứ lần 2 để đảm bảo tính thẩm mỹ cho hàm răng và an toàn cho sức khỏe.

    Răng sứ bị đen viền nướu và nguyên nhân gây nên tình trạng này

     Bọc răng sứ giá rẻ là điều mà khách hàng nào cũng muốn. Tuy nhiên, để ra một quyết định có ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ và sức khỏe như bọc răng sứ, bạn không nên vì giá rẻ mà chọn những vật liệu răng sứ không phù hợp.

     Hy vọng chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ mang lại hữu ích cho bạn và giúp bạn đưa ra những quyết định cho mình! Nếu còn vấn đề gì thắc mắc thì đừng ngại, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đến trực tiếp địa chỉ phòng khám Nha Khoa Tulip để Bác sĩ được thăm khám và tư vấn miễn phí nhé.

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 093 177 6766 - 098 929 8292

    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai, Phường 1, Q.Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh 

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng