CÁCH TRỊ NHIỆT MIỆNG NHANH KHỎI AN TOÀN

CÁCH TRỊ NHIỆT MIỆNG NHANH KHỎI AN TOÀN
Ngày đăng: 25/05/2024 10:46 AM

    1. Nhiệt miệng là gì?

    Nhiệt miệng là sự xuất hiện của những vết loét nhỏ, nông tại bề mặt niêm mạc bên trong má, môi, dưới lưỡi và nướu. Dù không gây nguy hiểm cho sức khỏe, nó vẫn ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh, đặc biệt là trong việc ăn uống và giao tiếp.

    Nhiệt miệng là sự các vết loét nhỏ, nông trên niêm mạc bên trong má, môi hoặc dưới lưỡi

    2. Nguyên nhân dẫn đến nhiệt miệng

    Nguyên nhân gây nhiệt miệng vẫn chưa được nghiên cứu rõ ràng. Lý do tái phát của các vết loét miệng thường khác nhau đối với từng người. Tuy nhiên, có một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiệt miệng thường xuyên, bao gồm:

    • Tổn thương miệng: Việc đánh răng quá mạnh hoặc bị ngã có thể gây tổn thương và hình thành các vết lở trong miệng.

    • Thiếu chất dinh dưỡng: Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng như vitamin B9, B12,C, kẽm, sắt,.... có thể dẫn đến nhiệt miệng.

    • Suy giảm chức năng gan: Khi gan không hoạt động hiệu quả, có thể dẫn đến tích tụ độc tố trong cơ thể và gây tổn thương niêm mạc miệng.

    • Hệ miễn dịch yếu: Khi hệ miễn dịch không đủ mạnh làm cho cơ thể dễ bị tấn công bởi vi sinh vật, từ đó tạo ra các vết loét trong khoang miệng.

    Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mỗi trường hợp nhiệt miệng có một nguyên nhân khác nhau và cần được xác định cụ thể bởi các bác sĩ.

    3. Cách chữa nhiệt miệng hiệu quả tại nhà

    Thời gian chờ nhiệt miệng lành là thời gian đau và khó chịu nhất, đặc biệt khi bạn ăn uống hay nói chuyện. Áp dụng những mẹo dưới đây sẽ giúp giảm đau, giảm thời gian nhiệt miệng và nhanh lành vết thương hơn.

    Súc miệng nước muối sinh lý để chữa nhiệt miệng

    Đây là cách vô cùng đơn giản nhưng hiệu quả nên áp dụng ngay khi vết loét xuất hiện cho đến khi triệu chứng đau biến mất. Nước muối có tính sát khuẩn, làm sạch tốt, giúp giảm viêm hiệu quả. Ban đầu khi súc miệng nước muối, bạn có thể cảm thấy hơi đau rát nhưng không kéo dài, thay vào đó vết loét sẽ nhanh lành hơn.

    Có thể dùng nước muối súc miệng được bán sẵn tại các hiệu thuốc tây, nên làm ấm lại mỗi khi súc miệng. Ngoài ra có thể tự pha chế theo công thức sau:

    • Dùng 5g muối sạch hòa tan trong 230ml nước ấm

    • Dùng nước này súc miệng nhiều lần trong ngày, mỗi lần từ 15 - 30 giây để điều trị nhiệt miệng.

    Dùng mật ong để chữa nhiệt miệng tại nhà

    Thay vì dùng nước muối sạch, nhiều người ưa dùng mật ong để chữa nhiệt miệng nhanh tại nhà hơn, đặc biệt với trẻ nhỏ vì vị ngọt dễ chịu. Mật ong có tính kháng khuẩn, chống viêm rất tốt, đặc biệt phù hợp trong điều trị nhiệt miệng.

    Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, dùng mật ong giúp giảm tình trạng đau và sưng đỏ do nhiệt miệng đáng kể. Sử dụng mật ong sớm còn giúp ngăn ngừa nhiễm trùng thứ cấp do nhiệt miệng.

    Để điều trị theo cách này, bạn dùng mật ong nguyên chất thoa lên vết nhiệt miệng mỗi ngày 3 - 4 lần. Duy trì thực hiện cho đến khi triệu chứng đau và viêm sưng dần giảm.

    Dùng dầu dừa chữa nhiệt miệng

    Giống như mật ong, dầu dừa cũng có tính kháng khuẩn rất tốt do chứa acid lauric tự nhiên. Với những vết loét nhiệt miệng, nên dùng dầu dừa sớm để giảm sưng, giảm đau, giảm thời gian vết loét miệng lành lại.

    Để điều trị, bạn dùng lượng dầu dừa nguyên chất vừa đủ, bôi và che phủ lên vết nhiệt miệng mỗi ngày vài lần. Lưu ý nên hạn chế tiết và nuốt nước bọt sau khi bôi để dầu dừa có thời gian bao phủ, tác dụng lên vị trí bị loét trong miệng.

    Chữa nhiệt miệng tại nhà bằng trà hoa cúc

    Trà hoa cúc vẫn được yêu thích bởi mùi thơm dễ chịu và vị ngon tự nhiên, ngoài ra trà này còn là phương thuốc tự nhiên được yêu thích tại nhiều quốc gia. Đặc biệt, nhiều nghiên cứu về loại trà cúc La Mã cho thấy nó có tác dụng giảm đau, chữa lành vết thương rất tốt. Ngoài tra, trong loại trà này còn chứa hai chất Levomenol và azulene có khả năng sát trùng, chống viêm hiệu quả.

    Để chữa nhiệt miệng, bạn dùng túi trà hoa cúc đắp lên vùng vết thương trong vài phút. Nếu cách này gây bất tiện, bạn có thể pha trà hoa cúc và để ấm, dùng súc miệng 3 - 4 lần mỗi ngày cho đến khi nhiệt miệng khỏi.

    Sử dụng sữa chua

    Theo một số nghiên cứu, nguyên nhân gây ra nhiệt miệng có thể là do vi khuẩn H.pylori. Do đó, ăn sữa chua chứa lợi khuẩn có thể giúp lành các vết loét ở miệng.

    Bạn nên bổ sung đều đặn mỗi ngày 1 hộp sữa chua để tình trạng nhiệt miệng nhanh chóng biến mấ

    Trên đây là những mẹo chữa nhiệt miệng vô cùng đơn giản, đã được nhiều người áp dụng và đem lại hiệu quả cao. Hãy áp dụng sớm ngay từ khi những vết loét miệng xuất hiện để rút ngắn thời gian vết thương tự lành, giảm sưng đau và khó chịu.

    Bổ sung thêm sắt, kẽm và vitamin

    Nhiệt miệng thường xuyên có thể do cơ thể bạn thiếu hụt vitamin, sắt, kẽm hay các khoáng chất khác. Lúc này bạn cần có một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học bằng cách bổ sung thêm thực phẩm giàu vitamin vào thực đơn của mình.

    Với người bị nhiệt miệng, nên uống viên Vitamin B, Vitamin C, kẽm, sắt hoặc các viên uống Vitamin tổng hợp. Không những tình trạng nhiệt miệng được cải thiện mà bổ sung đúng nhu cầu cũng giúp sức khỏe tốt hơn.

    4. Làm gì để phòng ngừa nhiệt miệng hiệu quả?

    Phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh, chính vì vậy ngoài trang bị những mẹo chữa nhiệt miệng, chúng ta cần biết cách để phòng ngừa tình trạng này quay trở lại, thông qua một số cách sau đây:

    • Bổ sung vitamin, khoáng chất đầy đủ và đa dạng từ chế độ ăn thông thường hằng ngày, đặc biệt là Vitamin B, sắt và kẽm.

    • Giảm tổn thương trong miệng bằng cách: lựa chọn bàn chải đánh răng mềm, ăn chậm nhai kỹ với thức ăn không quá cứng, giảm nguy cơ cắn vào bên trong miệng.

    • Hạn chế các thực phẩm gây nóng trong cơ thể như: rượu, bia, các loại quả nóng, đồ ăn cay nóng, chiên xào

    • Giảm căng thẳng, mệt mỏi, tránh thức khuya ngủ muộn.

    • Vệ sinh răng miệng thường xuyên bằng việc đánh răng và dùng nước súc miệng.

    • Dùng thêm các loại nước uống có tính chất giải nhiệt như: nước bí đao, nước sâm, nước dừa,…

    Hi vọng với những thông tin được cung cấp ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về "Cách trị nhiệt miệng nhanh hiệu quả tại nhà". Hãy chăm sóc răng miệng đúng cách để răng miệng luôn khỏe mạnh và có một nụ cười đầy rạng ngời nhé! Mọi thắc mắc quý khách hàng vui lòng để lại thông tin hoặc liên hệ với Nha khoa Tulip quận Tân Bình để được Bác sĩ tư vấn cụ thể nhé !

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 098 929 8292 - 0937 10 2346

    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai, Phường 1, Q.Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng