LÀM RĂNG SỨ BAO LÂU THÌ ĂN UỐNG ĐƯỢC BÌNH THƯỜNG

LÀM RĂNG SỨ BAO LÂU THÌ ĂN UỐNG ĐƯỢC BÌNH THƯỜNG
Ngày đăng: 04/05/2024 10:05 AM

    LÀM RĂNG SỨ BAO LÂU THÌ ĂN UỐNG ĐƯỢC BÌNH THƯỜNG

    Ngày đăng: 20/08/2022 09:20 AM

    Bọc răng sứ là gì?

                                                
    Bọc răng sứ tại nha khoa Tulip

    Bọc răng sứ là phương pháp được nhiều người chọn lựa để giúp khắc phục những khuyết điểm của răng. Một số trình trạng răng khuyết điểm điển hình như: răng sứt mẻ, răng mọc xấu hay răng mọc lệch…

    Sau khi đã bọc lại, chúng sẽ giúp mang lại tính thẩm mỹ cho hàm răng của “người bệnh”. Đồng thời giúp cải thiện cho khả năng ăn, nhai được tốt hơn trong một khoảng thời gian ngắn.

    Ngày nay, những phương pháp giúp tạo hình răng sứ ngày càng hiện đại, tiên tiến hơn. Chất lượng răng cũng cũng ngày càng mỏng hơn, có độ trong cũng như độ bền và chắc chắn hơn.
    Bọc răng sứ bao lâu thì ăn được 

    Sau khi bọc sứ 1- 2 tiếng, bạn nên hạn chế ăn uống. Bởi lúc này cơ thể cần một khoảng thời gian để làm quen với răng mới. Đồng thời nếu ăn uống trong khoảng thời gian này có thể gây rơi rớt răng sứ hoặc gây ê buốt răng. 

    Sau khi bọc răng sứ được 2 - 3 ngày, bạn đã có thể ăn uống như bình thường. Tuy nhiên trên thực tế, khoảng thời gian này có thể kéo dài hơn phụ thuộc vào quá trình thực hiện. Nếu được thực hiện đúng quy chuẩn, đảm bảo cả về mặt kỹ thuật, chỉ định thì sẽ không gây ảnh hưởng gì tới quá trình ăn uống sau khi bọc răng sứ. Trong một số trường hợp nếu không may sử dụng phải răng sứ giả, kém chất lượng, ngoài việc không thể ăn uống còn gây ra nhiều biến chứng xấu. 

    Vì thế, hãy xem xét uy tín của nha khoa trước khi thực hiện. Không nên vì ham rẻ mà chọn địa chỉ kém chất lượng. Điều này không những tốn kém chi phí thực hiện bọc sứ lại mà còn gây tác động xấu đến sức khỏe.

    Bọc răng sứ nên ăn và uống gì?

     Thực phẩm giàu canxi

    Các thực phẩm chứa nhiều canxi như: nước hầm xương, sữa chua, cá, các loại hạt, tôm, cua,… sẽ giúp hàm răng thật chắc khỏe để làm “điểm tựa” vững chắc cho răng sứ.

    ♠ Đồ ăn mềm, dễ nuốt

    Các loại đồ ăn mềm rất cần thiết sau khi gắn răng sứ, đặc biệt là khi lắp răng tạm và dán sứ Veneer. Mặc dù, răng sứ có độ chịu lực tốt những vẫn có thể bị gãy vỡ nếu nhai đồ ăn quá cứng.

     Bổ sung vitamin C cho răng

    Táo, dâu tây, dứa, cam, quýt, bưởi… là sự lựa chọn tuyệt vời bổ sung nhiều vitamin C cải thiện răng yếu sau khi thẩm mỹ răng sứ.

    Đồng thời, giúp làm sạch mảng bám và hỗ trợ răng trắng sáng hiệu quả.

    ♠ Ăn nhiều rau xanh: 
     

    Nha khoa Tulip

    Không chỉ giúp lấy lại nguồn năng lượng cho cơ thể, chất xơ trong rau xanh còn giúp làm sạch răng tự nhiên rất tốt.

    ♠ Uống nhiều nước

    Uống nhiều nước sẽ giúp bạn tăng tiết nước bọt để làm sạch răng và rửa trôi các mảng bám gây bệnh lý nha chu.

     Chất đạm có màu trắng

    Các chất đạm như thịt gà, cá, trứng,… cần được nấu chín kỹ để tránh phải cắn xé quá nhiều. Hơn nữa, nó cũng giúp hàm răng sứ giữ màu trắng sáng lâu nhất.

    Sau khi mới làm răng sứ, đặc biệt là khi  bọc răng sứ toàn hàm thì tốt nhất bạn nên ăn thức ăn mềm và những thực phẩm có lợi tới sức khỏe răng miệng.

    Những món nên kiêng ăn sau khi bọc sứ

    Có nhiều điều bạn cần phải lưu ý sau khi bọc sứ để duy trì và bảo quản răng tốt nhất. Chế độ ăn uống giữ vai trò rất quan trọng trong việc này. Một số loại thức ăn mà bạn nên hạn chế sau khi bọc sứ như: 

    • Không nên sử dụng các loại thức ăn có nhiệt độ quá nóng, lạnh hoặc cứng. Bởi có thể làm cho răng sứ dễ bị mẻ, vỡ,...và tăng cảm giác ê buốt cho răng. 
    • Thức ăn chứa nhiều đường như: bánh, kẹo ngọt, chocolate... sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho răng miệng, đặc biệt là răng sứ. Bên cạnh đó, những loại trái cây quá chua, chứa nhiều acid cũng không có lợi cho răng. Do vậy, bạn nên tránh sử dụng những thực phẩm này. 
    • Hạn chế các loại bia rượu hoặc thức uống có màu để tránh làm hư tổn và nhiễm màu răng sứ.
    • Hạn chế sử dụng thực phẩm có chứa màu như cà phê, nước ngọt,...bởi có thể sẽ làm xỉn màu răng sứ và cả răng thật. 
    • Thức ăn chứa nhiều đường sẽ không tốt cho răng sau khi bọc sứ

    Cách chăm sóc răng miệng sau khi bọc răng sứ 

    Răng sứ sẽ có tuổi thọ lâu dài hơn nếu như bạn có 1 chế độ chăm sóc hợp lý. Tuy nhiên, cách chăm sóc, chế độ ăn uống như thế nào thì không phải ai cũng biết được. Dưới đây, là cách chăm sóc răng đúng cách sau khi bọc sứ mà bạn có thể tham khảo: 

    • Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, bao gồm 2 lần sáng tối và sau mỗi bữa ăn 30 phút. Nên tránh chải răng theo chiều ngang mà phải chải dọc từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài.
    • Nên chải răng với bàn chải mềm hoặc sử dụng máy tăm nước để hạn chế những tổn thương cho răng, nhất là răng sứ.
    • Dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng để loại bỏ hoàn toàn thức ăn thừa trong khoang miệng. Không nên sử dụng tăm vì nướu và chân răng sẽ dễ bị tổn thương. 
    • Hạn chế sử dụng thuốc lá đến mức thấp nhất có thể bởi nó sẽ khiến răng sứ trở nên xỉn màu, ố vàng gây mất thẩm mỹ.
    • Khi ăn uống nên trải đều lực nhai ở cả hai hàm để răng sứ không phải chịu lực tác động quá lớn.
    • Nếu bạn bị nghiến răng, hãy đeo máng chống nghiến khi ngủ hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ để cải thiện tình trạng này. Tránh để ảnh hưởng đến chất lượng của răng sứ.

    Ngoài ra, bạn khám định kỳ răng miệng mỗi năm 2 lần nhằm sớm phát hiện những vấn đề bất thường của răng miệng, từ đó có cách xử lý kịp thời. Đặc biệt, bác sĩ sẽ kiểm tra độ cứng chắc của răng sứ, viền răng sứ có ôm sát nướu chưa... để biết được răng sứ còn sử dụng được lâu hay không.

    Hy vọng, bài viết này đã giúp bạn có thêm thông tin bổ ích, về việc bọc răng sứ bao lâu thì ăn được. Nhờ đó, giúp cho bạn sẽ có thể chăm sóc sức khỏe răng miệng của bản thân được tốt hơn. Hãy liên hệ hotline : 0972 714 340 để được tư vấn cụ thể hơn nhé.

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng