RĂNG SỮA CỦA BÉ BỊ MÒN,BỊ XIẾT ĂN THÌ PHẢI LÀM SAO?

RĂNG SỮA CỦA BÉ BỊ MÒN,BỊ XIẾT ĂN THÌ PHẢI LÀM SAO?
Ngày đăng: 04/05/2024 09:19 AM

    Xiết ăn răng là gì?


                                                                                            Răng trẻ bị siết ăn

    Xiết ăn răng là một hiện tượng sâu răng thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là trong độ tuổi từ 2 – 7 tuổi. Nhiều người lớn thường gọi vui tình trạng này là “răng sún”.

    Trẻ em đang trong độ tuổi phát triển rất dễ mắc phải một số tình trạng bệnh lý liên quan tới răng miệng. Bởi đây là giai đoạn sức đề kháng của trẻ nhỏ còn thấp. Hơn thế nữa, những loại đồ ăn, nước uống chứa nhiều đường tưởng chừng vô hại lại vô cùng ảnh hưởng tới sức khỏe hàm răng của bé.

    Răng xiết chính là phần răng có màu nâu đen do vi khuẩn phát triển mạnh mẽ bám vào. Sau thời gian, phần răng này sẽ bị ăn mòn dần và chỉ còn nhìn thấy mảnh chân răng bám sát tại nướu. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến trẻ trở nên chán ăn, mệt mỏi, xuất hiện những cơn đau nhức kéo dài khó điều trị dứt điểm.

    Nếu cứ để mặc tình trạng này tiếp diễn trong một thời gian dài mà không chữa trị kịp thời, răng sữa cứ như vậy mai một dần, thậm chí còn có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các mầm răng vĩnh viễn. Tại vị trí hàm răng bị siết ăn có thể sẽ không bao giờ mọc lại được.
    Các nguyên nhân dẫn đến răng sữa của trẻ bị mòn

    Tình trạng bé bị siết răng đen có thể xảy ra bởi rất nhiều nguyên nhân. Trong đó có những nguyên nhân khách quan do một số yếu tố bẩm sinh, và nguyên nhân chủ quan thường liên quan tới thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Những nguyên nhân ấy được liệt kê cụ thể hơn dưới đây:

    • Ăn nhiều các loại đồ ăn, nước uống chứa nhiều đường

    Trẻ em đang trong độ tuổi phát triển nên thường phát sinh những phản ứng mãnh liệt với các loại đồ ngọt. Dẫu biết đây là những loại đồ ăn mà các em rất thích. Nhưng nếu ăn với hàm lượng quá nhiều, tình trạng xiết ăn răng ở bé nhỏ chắc chắn có thể xảy ra.

    Các bậc phụ huynh thỉnh thoảng do quá thương con, đôi khi dung túng cho các con trong việc ăn những loại đồ ăn mà các con yêu thích chứ không kiểm soát chúng. Và tình trạng răng bị xiết ăn là một hệ quả xấu của hành động này. Thêm vào đó, độ tuổi của trẻ trong giai đoạn này thường chưa nhận thức được việc luôn phải vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

    Chính vì vậy, trong quá trình ăn uống các loại thức ăn, nước ngọt, các mảng bám thức ăn bám vào răng, cộng với việc luôn không vệ sinh răng miệng thật kỹ, sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng răng bị xiết.

    • Chế độ ăn uống thiếu một số hợp chất như vitamin, canxi, flour, khoáng chất,…

    Việc kết hợp với một chế độ dinh dưỡng hoàn hảo, cân bằng với đầy đủ khoáng chất, vitamin cùng với việc vệ sinh răng miệng sạch sẽ thường xuyên sẽ giúp trẻ nhỏ ngăn ngừa nguy cơ răng bị xiết một cách hiệu quả.

    Ngược lại, nếu không bổ sung các loại hợp chất này vào trong những bữa ăn hàng ngày của trẻ, men răng của bé sẽ trở nên khá yếu, khiến cho các loại vi khuẩn có thể xâm nhập một cách dễ dàng, gây ra tình trạng sâu răng nghiêm trọng.

    • Vệ sinh răng miệng sai cách

    Đa phần người lớn đều sở hữu thói quen chải răng sai cách, điều này dẫn đến việc uốn nắn, dạy dỗ, truyền đạt lại cho trẻ nhỏ bị sai phương pháp. Khi chải răng, chúng ta thường có xu hướng chải rất mạnh theo chiều ngang. Nhiều người nghĩ rằng đây là cách tốt nhất để loại bỏ vi khuẩn. Tuy nhiên, ý nghĩ này là hoàn toàn sai lầm.

    Chải răng bằng phương pháp này sẽ làm cho phần cổ răng mòn đi theo thời gian, khiến phần ngà răng lộ ra nhiều hơn, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây ảnh hưởng xấu tới men răng.

    • Một số thói quen xấu như nhai không kỹ, ngậm cơm,…

    Các nhà khoa học đã chứng minh rằng một số thói quen xấu mà chúng ta lặp đi lặp lại trong một khoảng thời gian dài, có thể ảnh hưởng rất lớn tới tình trạng răng miệng. Một số loại thói quen xấu thường hay gặp nhất ở trẻ nhỏ chính là nhai xấu, ngậm cơm… cũng có thể là tiềm năng phát triển loại bệnh lý này.

    Trong quá trình nhai, nếu răng không nghiền nhuyễn thức ăn kỹ càng trước khi đi xuống dạ dày, các mảng bám thức ăn sẽ dễ bám trên bề mặt răng hơn. Yếu tố này hỗ trợ các loại vi khuẩn phát triển mạnh mẽ.

    Thêm vào đó, một số bé có thói quen ngậm cơm trong mồm khi ăn do không tập trung. Chính điều này đã khiến cho các phân tử Saccarozo và Glucozo được phân giải một cách mạnh mẽ, bám lên thành răng và “ngâm” cùng với răng lâu hơn. Sau một thời gian, răng có thể bị chuyển màu, dần dần dẫn tới tình trạng xiết ăn răng nghiêm trọng.

    • Yếu tố bẩm sinh

    Một vài trường hợp xảy ra tình trạng trẻ bị xiết ăn răng là do yếu tố bẩm sinh. Trẻ nhỏ thiếu hụt lượng men răng tiêu chuẩn sẽ là điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn tấn công vào khoang miệng, gây ra tình trạng răng bị xiết, nặng hơn là một số loại bệnh lý nha chu nguy hiểm.

    Phòng tránh mòn răng sữa cho trẻ như thế nào?


                                                                             Cách phòng ngừa mòn răng,xiết răng ở trẻ nhỏ

    Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe răng miệng cho trẻ là vấn đề vô cùng quan trọng. Để duy trì hàm răng sữa chắc khỏe cho đến khi thay răng vĩnh viễn, bố mẹ cần chú ý những điều dưới đây:

    • Hướng dẫn và tập cho con thói quen vệ sinh răng miệng mỗi ngày
    • Kiểm tra lại răng miệng của bé sau khi để con tự chải răng
    • Không được cho bé ăn quá nhiều đồ ngọt hoặc ăn trước khi đi ngủ
    • Mua bàn chải lông mềm và kem đánh răng có chứa flour cho con sử dụng
    • Tăng cường thực phẩm chứa nhiều canxi vào khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày của con

    Đặc biệt, bố mẹ không được quên đưa trẻ đến nha khoa kiểm tra sức khỏe răng hàm tổng quan khi răng sữa của con đã mọc đầy đủ. Thăm khám định kỳ sẽ giúp kịp thời phát hiện những vấn đề của răng miệng, từ đó bác sĩ kịp thời đưa ra giải pháp khắc phục hiệu quả.

    Răng sữa bị mòn có mọc răng vĩnh viễn được không?

    răng sữa bị mòn, bị sâu hay mũn thì răng vĩnh viễn vẫn mọc lên bình thường, nhưng nguy cơ răng vĩnh viễn bị mọc lệch, mọc sai vị trí là rất cao. Do đó, thay vì lo lắng răng vĩnh viễn không mọc lên được, bố mẹ hãy bảo vệ bộ răng sữa cho con thật khỏe mạnh để tạo tiền đề cho răng vĩnh viễn mọc lên đều đẹp nhé!

    Răng bé bị mòn do đâu, phòng tránh và xử lý tình trạng này như thế nào? Chúng tôi đã chia sẻ cụ thể trong bài viết. Nếu phụ huynh có vấn đề gì thắc mắc về giai đoạn răng sữa của con, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn ngay lập tức.

     

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng