SAU KHI NHỔ RĂNG NÊN VÀ KHÔNG NÊN ĂN NHỮNG GÌ?

SAU KHI NHỔ RĂNG NÊN VÀ KHÔNG NÊN ĂN NHỮNG GÌ?
Ngày đăng: 04/05/2024 12:08 AM

    Sau khi răng bị nhổ bỏ, vị trí bị mất răng sẽ là 1 khoảng trống bị lấp đầy bởi máu. Máu sẽ tạo một cục đông nên bạn cần ăn uống những thức ăn mềm, tránh làm tổn thương cục máu đông này.

    Tùy theo thể trạng mỗi người mà thời gian lành thương tiến triển nhanh hay chậm, trung bình chỗ nhổ răng lành lại trong khoảng từ 1 – 2 tuần. Một chế độ ăn uống tốt là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tốc độ lành thương sau khi nhổ răng.

    Thông thường, bác sĩ tại Nha khoa Tulip khuyên bạn nên hạn chế ăn uống khoảng 24h sau khi nhổ để vết thương được ổn định hơn và lưu ý một số loại thực phẩm nên và không nên ăn dưới đây.

    Tại sao niềng răng cần nhổ răng khôn? Nha khoa Thùy Anh - nhakhoathuyanh

    1. Sau khi nhổ răng nên ăn những gì?

    Khi mới nhổ răng nướu răng còn rất nhạy cảm, vết thương đang khá vì vậy bạn nên ưu tiên những thực phẩm mềm, dễ nuốt và không tốn nhiều sức nhai như 

    ✔️ Cháo hoặc súp sau khi nấu cháo, hãy bỏ thêm thịt, cá, rau xanh… đã xay nhuyễn, để đảm bảo dinh dưỡng và bù đắp đủ năng lượng cho cơ thể khi phải kiêng ăn nhiều thứ

    ✔️ Sữa đậu nành có chứa chất đạm lecithin, với tác dụng làm máu nhanh đông, giảm các kích ứng và hỗ trợ vết thương mau lành hơ

    ✔️Ăn 1-2 hộp sữa chua trong ngày vì sữa chua có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, để phòng chống những loại vi khuẩn có hại sẽ tấn công vị trí nhổ răng. 

    ✔️ Để tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể bạn nên bổ sung thêm các loại thịt bò, thịt heo... trong bữa ăn hàng ngày. Chỉ cần dùng các phần thịt mềm và cắt miếng nhỏ hoặc xay nhuyễn để không phải dùng lực nhai quá nhiều.

    ✔️ Bạn cũng có thể ăn một số thực phẩm lạnh như kem, sinh tố,... Thực phẩm lạnh có tác dụng cầm máu và giảm đau nhức hiệu quả. Lưu ý, nên chọn loại kem mềm, tránh những loại kem đông cứng.

    Bác sĩ giải đáp] Nhổ răng khôn nên ăn gì và kiêng gì?

    2. Nên kiêng gì sau khi nhổ răng?

    Ngoài những thực phẩm tốt bổ sung những dinh dưỡng cần thiết bạn cũng nên lưu ý kiêng một số thứ để đảm bảo vết thương sau khi nhổ răng sẽ lành nhanh hơn.

    Không ăn các thực phẩm quá cứng hoặc quá dai. Điều này có thể làm tổn thương phần nướu chưa lành hẳn, gây chảy máu và khiến thời gian lành thương kéo dài hơn.

    Không ăn những đồ ăn quá nóng vì nhiệt độ cao có khả năng hòa tan các cục máu đông khiến xương tiếp xúc với thực phẩm hay đồ uống, gây ra đau đớn.

    Giảm tối đa đồ ngọt vì chất ngọt kết hợp với nước bọt gây ra phản ứng lên men làm tình trạng viêm kéo dài.

    Tránh ăn các thực phẩm dễ tạo thành các vụn nhỏ trong khoang miệng: như khoai tây chiên, bánh quy, thực phẩm hạt rắc,… Các mảnh thức ăn rơi vào khoảng trống răng bị nhổ gây nhiễm trùng.

    Không sử dụng các chất kích thích như: nước có gas, bia, rượu vì nó có thể giảm tác dụng của thuốc giảm đau

    Nhổ răng khôn kiêng gì để giảm đau và nhanh lành vết thương?

    3. Những điều cần biết sau khi nhổ răng

    1.  Cắn chặt bông gòn trong 30 phút và không súc miệng mạnh ít nhất 6 giờ sau nhổ răng. Không cho bất cứ thứ gì vào ổ răng mới nhổ (muối hột, muối bột,…). Không nên súc nước muối ngay sau khi nhổ răng vì dễ tan cục máu đông
    2.  Nên nghỉ ngơi 1 ngày sau nhổ răng.
    3. Dùng thuốc theo đơn của bác sĩ.
    4. Sau khi nhổ răng, bên má tại vị trí nhổ sẽ bị sưng. Ngày đầu, bạn nên chườm túi lạnh ở ngoài môi, má tại vị trí tương ứng. Lưu ý chỉ nên chườm khoảng 15 phút một lần và túi lạnh nên để trong ngăn mát tủ lạnh. Những ngày tiếp theo, nên đắp khăn ấm để làm tan máu tụ và giảm sưng.
    5. Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường phải liên lạc với bác sĩ hoặc tái khám ngay.

    Hóa giải nỗi sợ mang tên “NHỔ RĂNG” tại Thủ Đức

    Hy vọng với những thông tin hữu ích trên giúp bạn hiểu rõ hơn về "Những thực phẩm nên và không nên ăn sau khi nhổ răng". Nếu bạn còn vấn đề gì thắc mắc thì đừng ngại, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đến trực tiếp địa chỉ phòng khám Nha Khoa Tulip để Bác sĩ được thăm khám và tư vấn miễn phí nhé!

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 093 177 6766 -028 6296 2606

    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai, Phường 1, Q.Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh 

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng