TIÊU XƯƠNG LÀ GÌ? ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO?

TIÊU XƯƠNG LÀ GÌ? ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO?
Ngày đăng: 03/05/2024 04:56 PM

    1.Tiêu xương là gì?

    Tiêu xương hàm còn gọi là bệnh tiêu xương ổ răng, gồm cả trường hợp tiêu xương răng hàm trên và tiêu xương răng hàm dưới. Tình trạng này xảy ra khi mật độ, chất lượng xương hàm bị suy giảm do nhiều nguyên nhân, khiến nướu bị teo lại, gương mặt bị méo, lão hóa, chảy xệ và ảnh hưởng lớn tới khớp cắn.

    Nguyên nhân gây tiêu xương hàm chủ yếu đến từ hiện tượng mất răng và viêm nha chu.

    • Hiện tượng mất răng: khi mất răng, xương hàm sẽ có một khoảng trống ở vị trí chân răng, không còn lực nhai tác động của răng lên xương hàm, dẫn tới quá trình tiêu xương. Thông thường, sau khi bị mất răng khoảng 3 tháng, mật độ xương hàm sẽ suy giảm từ từ. Trong khoảng 12 tháng đầu tiên, 25% xương hàm ở vị trí răng mất sẽ tiêu biến. Sau khoảng 3 năm, xương hàm sẽ bị tiêu biến tới 45 – 60%;
    • Viêm nha chu: nướu bị viêm gây tụt nướu, hở chân răng; dẫn tới tình trạng xương và dây chằng bao bọc quanh răng bị tiêu hủy dần, khiến răng không còn chỗ dựa.

    Nhổ răng bao lâu thì bị tiêu xương hàm? Nha khoa Thùy Anh - nhakhoathuyanh

    2. Những hậu quả mà tiêu xương gây ra.

    * Ảnh hưởng chức năng ăn nhai

    Mất răng, đặc biệt là sau tiêu xương hàm, ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng ăn nhai. Chúng ta sẽ cảm thấy lực cắn của hàm giảm đi rất nhiều, không ăn được thức ăn quá cứng, dai, quá nóng.

    Ngoài ra, tiêu xương hàm còn có thể khiến các răng còn lại trên xương hàm bị xô lệch, lung lay chân răng và rất dễ rụng. Thậm chí có những người bị lệch khớp cắn sau tiêu xương hàm.

    * Dễ mắc bệnh lý răng miệng

    Tiêu xương ổ răng có thể dẫn đến nhiều bệnh lý răng miệng nghiêm trọng. Mô nướu bị tụt ở các răng kế cận là cơ hội thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển. Vì vậy chúng ta sẽ dễ mắc các bệnh về răng miệng như hôi miệng, viêm nướu, sâu răng hoặc chảy máu nướu.

    Bệnh răng miệng gây khó thở cho người bệnh. Do đó, nhiều người cảm thấy tự ti, ngại giao tiếp với những người xung quanh.

    * Tính thẩm mỹ

    Tiêu xương hàm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ khuôn mặt. Cấu trúc khuôn mặt thay đổi với các biểu hiện như mất cân đối, biến dạng khuôn mặt, da nhăn và chảy xệ.

    Lúc này, gương mặt của  người bệnh  nhìn rất thiếu sức sống và già đi rất nhiều. Nhiều người cảm thấy tự ti, buồn phiền, thậm chí không dám giao tiếp sau khi bị tiêu xương hàm.

    Tiêu xương hàm là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

    3. Vậy tiêu xương điều trị như thế nào?

    Để tránh nguy cơ bị tiêu xương chân răng, mỗi người cần có chế độ chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt, nên đi lấy cao răng định kỳ 6 tháng/lần và điều trị sớm nếu có dấu hiệu viêm nướu. Tốt nhất, sau khi mất răng, bệnh nhân nên trồng răng Implant sớm để ngăn ngừa hiện tượng tiêu xương hàm. Khi được trồng răng, áp lực được duy trì thường xuyên, xương hàm sẽ không bị ảnh hưởng hay tiêu biến.

    Khi tiến hành trồng răng Implant bác sĩ sẽ cấy ghép trụ Titanium vào bên trong xương hàm rồi gắn khớp nối Abutment và thân răng sứ lên trên, giúp phục hình một chiếc răng giả có cấu tạo tương đương răng thật. Chân răng Implant sẽ thay thế chân răng thật đã mất, duy trì áp lực nhai lên xương hàm, ngăn chặn tình trạng tiêu xương, trồi răng, viêm nha chu và những hậu quả khác do mất răng gây ra.

    Để trồng răng Implant diễn ra thuận lợi, xương hàm cần phải đảm bảo các tiêu chí như: 

    • Xương hàm khỏe, xương đủ cứng và đủ kích thước. 
    • Xương hàm không bị tổn thương, không có viêm nhiễm tại vùng trồng răng. 

    Trường hợp mật độ xương thấp, xương không đủ dày do tiêu xương, tùy vào từng tình trạng cụ thể mà bác sĩ sẽ đưa ra kết luận phù hợp cho bạn

      Xem thêm: Những lưu ý trước và sau khi trồng răng Implant

    Cấy ghép implant | Nha khoa Stone

    Hy vọng với những thông tin hữu ích trên giúp bạn hiểu hơn về "Tiêu xương và cách điều trị" Nếu còn vấn đề gì thắc mắc thì đừng ngại, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đến trực tiếp địa chỉ phòng khám Nha Khoa Tulip để Bác sĩ được thăm khám và tư vấn miễn phí nhé.

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 098 929 8292 - 0937 776 766

    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai, Phường 1, Q.Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh 

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng