TRÁM RĂNG INLAY,ONLAY LÀ GÌ?CÓ NÊN TRÁM RĂNG INLAY,ONLAY KHÔNG?

TRÁM RĂNG INLAY,ONLAY LÀ GÌ?CÓ NÊN TRÁM RĂNG INLAY,ONLAY KHÔNG?
Ngày đăng: 04/05/2024 11:17 AM

    Trám răng Inlay- Onlay là gì?

    Khi răng hàm của bạn bị sâu, bị vỡ một phần do va đập hay mòn bề mặt, gọi chung là răng bị mất chất nhiều thì nha sĩ sẽ tái tạo lại hình thể và chức năng ăn nhai ban đầu bằng cách tạo ra một phần răng mới có hình thể tương ứng với phần răng bị mất chất. Sau đó gắn lên răng với chất gắn nha khoa chuyên dụng. Phần răng mới này được gọi là miếng dán sứ inlay/onlay. 

    Miếng dán inlay/onlay là kết quả của nỗ lực tìm kiếm vật liệu thay thế răng thật sao cho không quá cứng dễ gây mòn răng đối, không quá mềm dẫn tới mòn đi nhanh chóng, và quan trọng là màu sắc hình thể tùy biến phổ rộng giúp nha sĩ bay bổng trong vai trò thiết kế lại chiếc răng gặp vấn đề của bạn.

    Về mặt định nghĩa học thuật để phân biệt onlay/inlay thì trám răng Inlay chỉ trường hợp lỗ sâu răng nằm ở giữa mặt nhai của răng, chưa lan ra các múi xung quanh.

    So với kĩ thuật inlay, trám răng onlay áp dụng trong trường hợp răng bị tổn thương rộng hơn từ 2 bề mặt răng trở lên.

    Trám inlay hay onlay về bản chất đều giống nhau, chỉ khác nhau về độ rộng của tổn thương mà thôi.
     

    Ưu và nhược điểm của trám răng Inlay/Onlay:

    • Ưu điểm: 

    Trám răng Inlay/Onlay mang nhiều ưu điểm nổi bật như: 

    - Không xâm lấn vào răng thật

    Mức độ mài răng khi thực hiện trám răng Inlay/Onlay  rất ít, nên hoàn toàn không xâm lấn vào răng thật và giúp bảo vệ răng một cách tối đa. 

    - Đảm bảo tính thẩm mỹ

    Tính thẩm mỹ của răng được đảm bảo. Bởi miếng trám mang màu sắc giống như răng thật, nhờ sự can thiệp của công nghệ CAD/ CAM - công nghệ thiết kế và sản xuất miếng trám thông qua sự hỗ trợ của máy tính. 

    - Dễ dàng vệ sinh răng miệng

    Hình dáng của miếng trám được chế tác theo tình trạng răng của từng người, tránh những rãnh răng dễ dính thức ăn cho nên giúp bạn có thể vệ sinh răng miệng một cách dễ dàng. 

    - Bền chắc, sử dụng lâu dài

    Nhờ công nghệ CAD/ CAM nên miếng trám bám dính tốt, cực kỳ bền chắc. Đặc biệt là khi sử dụng cho răng sâu. Thời gian sử dụng trung bình của miếng trám này lên đến 15 - 20 năm. Bạn cũng không cần tái khám nhiều lần nên không tốn quá nhiều thời gian. 

    Trám răng Inlay/ Onlay khó xảy ra tình trạng bong, rơi rớt miếng trám như phương án trám răng Composite. 

    - Tiết kiệm được thời gian, chi phí

    Do thực hiện 1 lần nhưng sử dụng được lâu dài, trám răng Inlay/ Onlay giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí. Hơn nữa, so với bọc răng sứ thì phương án này giá rẻ hơn mà chất lượng vẫn không kém cạnh. 

    • Nhược điểm:

    Trám răng Inlay/ Onlay có khá ít nhược điểm. Chỉ khi bạn sử dụng miếng trám bằng nhựa thì dễ bị đổi màu nếu như sử dụng lâu dài. Đồng thời, trám răng Inlay/ Onlay thường dùng cho những trường hợp sâu hoặc mẻ vỡ nhẹ. 

    Quy trình trám răng bằng inlay/onlay sứ diễn ra như thế ?

    Bạn sẽ trải qua 2 lần hẹn với trám răng inlay/onlay :  

    * Ở buổi hẹn đầu tiên, bác sĩ thăm khám tổng quát kỹ lưỡng, kiểm tra toàn diện các bề mặt để xác định vị trí, mức độ lỗ sâu, chụp phim X – quang đánh giá xem lỗ sâu đã vào tủy chưa và phát hiện những lỗ sâu ẩn khó thấy trên miệng. 

    Nếu răng sâu tới tủy thì cần loại bỏ hết tủy viêm, sau đó trám bít ống tủy rồi mới tiến hành trám răng bằng inlay/onlay hoặc bọc răng sứ. 

    Trường hợp nếu chiếc răng chưa bị sâu vào tủy, nha sĩ sẽ làm sạch hết phần mô răng bị mục nát, vỡ mẻ hay quá mỏng. Sau đó lấy dấu sao chép khuôn răng trong miệng ra ngoài và chụp ảnh so màu. Lỗ sâu sau khi sửa soạn trong thời gian chờ 3 – 5 ngày kĩ thuật viên labo chế tác ra miếng sứ inlay/onlay cũng được trám tạm thời để bạn ăn uống bình thường, tránh lắng đọng thức ăn.

    * Ở buổi hẹn thứ 2, nha sĩ thử răng và gắn cố trên miệng bằng xi măng gắn chuyên dụng, làm sạch chất gắn dư và đánh bóng là hoàn tất quy trình. 

    Chiếc răng vỡ lớn lúc này trở thành chiếc răng nguyên vẹn đảm bảo về thẩm mỹ cũng như ăn nhai. Thời gian cho mỗi lần hẹn sẽ khoảng 30/45 phút tùy tình trạng răng.

    Vật liệu sau khi gắn  Inlay/Onlay có dễ bị bong,rớt hay không? 

    Với sự phát triển và cải tiến của vật liệu dán nha khoa, chất gắn inlay onlay có lực dán dính rất lớn, đảm bảo sau khi gắn không thể bong bật ra được. 

    Tại nha khoa Tulip, mỗi miếng dán sứ được bảo hành 1 đổi 1 trong vòng 5 năm nếu bạn ăn nhai gặp các vấn đề như sứt mẻ, bong sút. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải kiểm tra, bảo dưỡng định kì thì độ bền của miếng dán mới dài lâu được.

    Vậy nên trám răng inlay/onlay hay bọc răng sứ?

    Trước đây, với những răng bị sâu vỡ lớn thường mọi người sẽ chọn bọc răng sứ  để bảo vệ răng. Tuy nhiên, với phương pháp này ngoài vị trí sâu răng sau khi làm sạch và tái tạo lại, nha sĩ sẽ phải mài nhỏ 5 mặt xung quanh răng, mài cả phần mô lành mạnh. Một số bệnh nhân có răng nhạy cảm sau khi mài chụp còn gặp phải hiện tượng ê buốt. 

    Nha khoa đương đại phát triển với triết lý xâm lấn tối thiểu, giải pháp inlay/onlay chỉ cần loại bỏ mô răng bệnh, quy trình này ít xâm lấn hơn so với mài chụp, giữ lại tối đa mô răng lành, không mài nhỏ, không lo ê buốt.

    Chi phí làm răng inlay/onlay: 

    Tại nha khoa Tulip , chi phí cho một phục hình gián tiếp inlay/onlay sứ dao động từ 4 – 6 triệu đồng/răng. Với những ưu điểm vượt trội bao gồm: Tính chính xác cao, độ bền chắc, không co rút hay đổi màu theo thời gian, bảo tồn mô răng tối đa thì liệu bỏ ra một chi phí điều trị cao hơn chút hoàn toàn xứng đáng để bạn lựa chọn đặc biệt với các bạn bận rộn và có điều kiện chi trả.

    Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây chắc các bạn cũng đã có câu trả lời cho câu hỏi “Trám răng inlay/onlay là gì?” . Nếu còn vấn đề gì thắc mắc thì đừng ngại, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đến trực tiếp địa chỉ phòng khám Nha Khoa Tulip để Bác sĩ được thăm khám và tư vấn miễn phí nhé.

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 098 929 8292 - 0972 714 340
    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai ,Phường 1,Q.Tân Bình ,Tp.Hồ Chí Minh 
    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng