VIÊM LỢI LÀ GÌ ? NGUYÊN NHÂN , TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH PHÒNG TRÁNH NHƯ THẾ NÀO ?

VIÊM LỢI LÀ GÌ ? NGUYÊN NHÂN , TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH PHÒNG TRÁNH NHƯ THẾ NÀO ?
Ngày đăng: 04/05/2024 11:36 AM

                                                                                                       sưng đỏ lợi (triệu chứng)

    Viêm lợi là vấn đề sức khỏe răng miệng có thể gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Chức năng của lợi đó là bảo vệ cho chân răng luôn được chắc khỏe. Khi lợi bị viêm thì sức khỏe răng miệng cũng bị ảnh hưởng và nếu không điều trị lâu ngày có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu những thông tin về triệu chứng cũng như cách phòng bệnh hiệu quả.

    Viêm lợi là bệnh gì ?

    Viêm lợi là một chứng bệnh viêm phát sinh ở tổ chức lợi chân răng. Biểu hiện lâm sàng là lợi răng sưng đỏ, mép lợi tròn tù, tổ chức chân răng lỏng, dễ chảy máu, kèm hôi miệng, người bệnh có cảm giác đau hoặc ngứa căng lợi răng. Viêm lợi lâu dài có thể khiến cho lợi răng phì đại, tăng sinh gọi là viêm lợi dạng phì đại. Nếu không được điều trị có thể dẫn tới các bệnh nặng hơn về răng miệng và có thể sẽ mất răng.

    Các triệu chứng viêm lợi

    Viêm lợi ở giai đoạn đầu thường không có biểu hiện rõ ràng, dưới đây là những dấu hiệu cơ bản mà người bị viêm lợi thường gặp: 

    • Lợi bị sưng tấy: Là tình trạng lợi bị sưng phồng lên, khi chạm vào dễ gây đau đớn. Khi ăn, chạm vào lợi gây cảm giác đau nhức, khó chịu. 
    • Lợi thay đổi màu sắc : lợi (nướu) chuyển dần từ màu hồng nhạt sang màu đỏ hoặc đỏ sẫm. 
    • Lợi dễ bị chảy máu: chỉ cần va chạm nhẹ như đánh răng, xỉa răng bằng tăm,… là lợi đã chảy máu cũng là dấu hiệu của căn bệnh này. 
    • Xuất hiện mảng bám (cao răng): các mảng bám này bị lắng đọng bởi những vi khuẩn có hại, vụn thức ăn,… và thường bám ở cổ răng, dưới nướu răng và kẽ răng. Từ đó gây ra viêm lợi. 
    • Răng bị lung lay nhẹ: Khi viêm lợi kéo dài, phần nướu ở chân răng người bệnh yếu đi, chức năng bảo vệ răng của lợi cũng mất dần làm cho răng bị lỏng hoặc lung lay. 
    • Tụt lợi chân răng: Là khi giữa răng và lợi xuất hiện những khe hổng, sâu (còn gọi là túi lợi). Những khe hở này là nơi trú ẩn lý tưởng của các mảng bám, thức ăn thừa, vi khuẩn có hại gây viêm lợi. 
    • Hơi thở có mùi hôi khó chịu. Theo thống kê, nước ta có đến hơn 90% người dân bị hôi miệng từ mức độ nhẹ đến cao. Nguyên nhân có thể là do sự xuất hiện của cao răng, các mảng bám răng, vi khuẩn và những hạt thức ăn đang phân hủy trong miệng, khiến mùi hôi lúc nào cũng tồn tại ngay cả khi làm sạch răng miệng. 

                                                    Bị chảy máu chân răng 

    Các nguyên nhân gây ra bệnh viêm lợi

    Nguyên nhân phổ biến nhất của viêm lợi là do vệ sinh răng miệng kém, tạo điều kiện cho mảng bám hình thành trên răng, gây viêm các mô xung quanh nướu. Dưới đây là cách mảng bám có thể dẫn đến viêm lợi:

    Mảng bám hình thành trên răng của bạn

    Mảng bám răng là một lớp màng dính, vô hình bao gồm chủ yếu là vi khuẩn hình thành trên răng khi tinh bột và đường trong thức ăn tương tác với vi khuẩn thường có trong miệng của bạn. Mảng bám răng cần loại bỏ hàng ngày vì nó hình thành lại nhanh chóng.

                                                                                     Mảng bám bám trên chân răng 

    Mảng bám chuyển thành cao răng

    Mảng bám bám trên răng có thể cứng lại dưới đường viền nướu của bạn thành cao răng (vôi răng), nơi tích tụ vi khuẩn. Cao răng khiến mảng bám khó loại bỏ hơn, tạo lá chắn bảo vệ vi khuẩn và gây kích ứng dọc theo đường viền nướu. Bạn cần làm sạch răng chuyên nghiệp để loại bỏ cao răng.

    Nướu bị viêm (viêm lợi)

    Mảng bám và cao răng lưu lại trên răng càng lâu, chúng càng gây kích ứng nướu, phần nướu bao quanh chân răng, gây viêm. Theo thời gian, nướu của bạn bị sưng và dễ chảy máu. Sâu răng (sâu răng) cũng có thể dẫn đến. Nếu không được điều trị, viêm lợi có thể tiến tới viêm nha chu và cuối cùng là mất răng.

    Cách phòng ngừa bệnh viêm lợi 

    Dưới đây là một số cách phòng ngừa bệnh: 

    • Lấy cao răng định kỳ tại các phòng khám, bệnh viện.

    • Chải răng thường xuyên và đúng cách. Nên đánh răng trước khi đi ngủ và buổi sáng khi thức dậy. Đánh răng theo kiểu xoay tròn để không làm tổn thương lợi.

    • Không sử dụng tăm.

    • Sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch mảng bám trên răng.

    Hi vọng với những thông tin được cung cấp ở trên sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về bệnh viêm lợi ,các nguyên nhân cũng như cách phòng tránh bệnh viêm lợi như thế nào ? Hãy chăm sóc răng miệng đúng cách để răng miệng luôn khỏe mạnh và có một nụ cười đầy rạng ngời nhé ! Mọi thắc mắc quý khách hàng vui lòng để lại thông tin hoặc liên hệ với Nha khoa Tulip theo địa chỉ dưới đây để được Bác sĩ tư vấn cụ thể nhé .

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 098 929 8292 - 0972 714 340
    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai ,Phường 1,Q.Tân Bình ,Tp.Hồ Chí Minh 

    Nha khoa Tulip không chỉ mang đến cho bệnh nhân một hàm răng mới, đảm bảo chức năng ăn nhai tốt và tính thẩm mỹ cao. Chúng tôi hướng đến sức khỏe lâu dài và sự hài lòng tuyệt đối của từng bệnh nhân, qua đó để góp phần tạo kiến tạo nên những nụ cười hạnh phúc trọn vẹn cho cộng đồng.”

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng