CÓ NÊN LẤY VÔI RĂNG KHI ĐANG MANG THAI?

CÓ NÊN LẤY VÔI RĂNG KHI ĐANG MANG THAI?
Ngày đăng: 04/05/2024 10:47 AM

    Vôi răng là gì?

    Vôi răng hay còn được gọi là cao răng, thực chất là các mảng cặn cứng xuất phát từ muối vô cơ có tên là canxi cacbonat, hoặc phosphate hay những cặn mềm đến từ các mảnh vụn của thức ăn và các khoáng chất ở trong miệng. Trong nhiều trường hợp, vôi răng còn hình thành do sự lắng đọng huyết thanh gây ra.

    Các nghiên cứu cho thấy, vôi răng chủ yếu nằm tại vị trí thân răng và ở vùng dưới nướu, chia thành 2 loại chính là: Vôi răng huyết thanh và Vôi răng thông thường. Nếu vôi răng tồn tại với dạng vôi huyết thanh thì chứng tỏ tình trạng răng miệng của người bệnh đang ở mức báo động cực kỳ nguy hiểm.

    Vôi răng là nơi cư trú của rất nhiều vi khuẩn gây hại, và được coi là nguyên nhân chính dẫn đến những bệnh lý nguy hiểm về răng miệng, ví dụ như: viêm nha chu, viêm nướu, lộ chân răng và có thể hình thành nhiễm trùng chân răng gây ra tiêu xương răng khiến cho răng của bạn bị lung lay và thậm chí là gây mất răng vĩnh viễn.

    Có bầu đi lấy vôi răng được không?

    Vôi răng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng về răng miệng nói riêng và sức khỏe của mẹ và thai nhi nói chung. Hơn nữa, trong thời gian mang thai, tốc độ hình thành cao răng thường diễn ra nhanh hơn so với thông thường. Chính vì vậy, trong giai đoạn này, các bà bầu thường rất muốn đi cạo vôi răng.

    Vậy bầu có cạo vôi răng được không? Trong thai kỳ, các mẹ vẫn có thể đi lấy vôi răng để giảm thiểu tối đa các bệnh lý về răng miệng phát sinh sau này. Hơn nữa, việc lấy vôi răng cũng tương đối dễ dàng, mất ít thời gian và không gây nên tác động gì quá lớn cho khoang miệng.

    Trước đây, khi thực hiện phương pháp thủ công bằng các khí cụ thô sơ, việc lấy vôi răng có thể gây nên một số cơn đau nhức nhất định. Tuy nhiên hiện nay, ở hầu hết các nha khoa lớn đều đã thay bằng công nghệ hiện đại, lấy vôi răng bằng sóng siêu âm, giúp vôi răng tự vỡ ra mà không gây tác động đến các mô mềm xung quanh. 

    Không chỉ thể, lấy vôi răng chỉ là phương pháp nha khoa đơn giản, các bà bầu sẽ không phải uống thuốc, không cần tiểu phẫu,… chính vì thế, cạo vôi răng hoàn toàn không gây ra tác động gì đến thai nhi trong bụng.

    Mặc dù vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe mẹ và bé, thông thường, các bác sĩ tại Nha Khoa Tulip sẽ cần phải kiểm tra thời điểm mang thai để đưa ra chỉ định cuối cùng, có hay không nên thực hiện. Như đã nói ở trên, dù lấy vôi răng không ảnh hưởng gì quá lớn đến thai nhi, tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo bạn chỉ nên thực hiện vào khoảng 3 tháng giữa của thai kỳ (tháng thứ 4 cho đến tháng thứ 6), bởi đây là khoảng thời điểm thai kỳ ổn định nhất. 

    Những ảnh hưởng của vôi răng đến tình trạng sức khỏe của phụ nữ mang thai

    Nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng, vôi răng có thể tạo nên những ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng sức khỏe của nhiều thai phụ. Lượng vôi răng lớn tích tụ trong thời gian dài có thể dẫn đến viêm nướu, sâu răng, chảy máu chân răng, và thậm chí là gây nguy hiểm cho thai nhi như:

    Ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

    Nếu để vôi răng lâu ngày và không loại bỏ sẽ gây ra sâu răng. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh phụ nữ mang thai bị sâu răng thì đứa trẻ sinh ra sẽ có bộ máy tiêu hoá hoạt động không tốt, hệ miễn dịch kém, và có nguy cơ cao bị mắc những bệnh liên quan đến răng miệng, hoặc men răng có chất lượng kém,...

    Vôi răng có thể là nguyên nhân dẫn đến sinh non

    Nếu vôi răng hình thành quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng vi khuẩn xâm nhập vào bên trong máu và gây ra nhiễm trùng, làm tăng hàm lượng hormone prostaglandin - một loại chất lỏng sinh học hình thành tự nhiên trong cơ thể các thai phụ. Đây là một loại chất có thể kích thích cho cơn chuyển dạ, và là nguyên nhân dẫn đến sinh non, khiến trẻ được sinh ra sẽ yếu hơn bình thường.

    Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây chắc các bạn cũng đã có câu trả lời cho câu hỏi "Bầu có cạo vôi răng được không?” . Nếu còn vấn đề gì thắc mắc thì đừng ngại, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đến trực tiếp địa chỉ phòng khám Nha Khoa Tulip để Bác sĩ được thăm khám và tư vấn miễn phí nhé.

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 098 929 8292 - 0972 714 340
    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai ,Phường 1,Q.Tân Bình ,Tp.Hồ Chí Minh 


     

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng