NHỮNG TRƯỜNG HỢP CẦN LOẠI BỎ RĂNG KHÔN

NHỮNG TRƯỜNG HỢP CẦN LOẠI BỎ RĂNG KHÔN
Ngày đăng: 01/05/2024 08:18 PM

    1. Răng khôn là gì?

    Thực chất răng khôn là tên gọi được dùng để chỉ những chiếc răng hàm mọc cuối cùng của mỗi bên hàm, hay gọi là răng số 8. Chiếc răng này không xuất hiện ở trẻ nhỏ khi mới mọc răng hay khi đã thay răng mà xuất hiện cuối cùng, thường ở người trưởng thành 18 tuổi trở lên.

    Do răng khôn là răng mọc sau cùng mà vòm miệng của con người thường không có đủ chỗ để chúng mọc bình thường. Do đó, răng khôn mọc lệch, xô lẫn nhau, mọc chen chỗ các răng khác, dẫn đến sưng, đau đớn.

    Có nhiều trường hợp gặp phải tình trạng những chiếc răng khôn mọc ngầm, mọc lệch không can thiệp kịp thời, khiến phần nướu răng sưng tấy, dễ tích đọng thức ăn gây hôi miệng, viêm nướu...

    Trong quá trình tiến hóa của con người từ vài triệu năm trước bắt đầu ở loài vượn cổ thì xương hàm ở người dần dần thu nhỏ. Đến bây giờ, đa phần hàm lớn ở người chỉ có thể chứa khoảng 28 chiếc răng gồm 14 răng ở hàm trên và 14 răng ở hàm dưới.

    2. Khi nào nên loại trừ chiếc răng khôn

    Nhiều người vẫn băn khoăn không biết liệu có nên nhổ răng số 8 hay giữ lại chúng. Bác sĩ thường khuyến khích nhổ răng trong các trường hợp sau đây:

       ✅ Răng khôn mọc ở những vị trí không thuận lợi, không đủ chỗ để răng phát triển. Những vị trí răng khôn này có thể gây ra biến chứng đau nhức, nhiễm trùng tái đi tái lại nhiều lần, có nguy cơ ảnh hưởng răng lân cận.

       ✅ Răng khôn mọc thẳng nhưng thiếu răng đối diện nên dễ gây trồi thụt, nhồi nhét thức ăn cần phải nhổ bỏ.

       ✅ Mô nướu xung quanh răng khôn có thể bị sưng viêm, lợi trùm nhiều lần.

       ✅ Răng khôn gây tổn thương xương hàm, nếu không điều trị có nguy cơ làm rỗng hàm, gây tổn thương dây thần kinh.

       ✅ Nhổ răng khôn chỉ định chỉ hình niềng răng,làm răng giả,..

       ✅ Răng khôn là nguyên nhân gây nên bệnh lý toàn thân khác.

    Tùy vào tình trạng răng miệng thực tế, bác sĩ sẽ quan sát cả cung hàm của bạn để đưa ra quyết định điều trị tốt nhất. Trong nhiều trường hợp, được chỉ định nhổ răng nhưng cần tạm hoãn vài tháng để điều trị tốt nhất.

    3. Trường hợp không nên nhổ răng khôn?

    • Răng khôn mọc thẳng, bình thường không xuất hiện biến chứng và không bị kẹt giữa mô xương và nướu.

    • Người bệnh có bệnh lý toàn thân khó kiểm soát như đái tháo đường, tim mạch hay rối loạn đông máu,…

    • Những bệnh nhân đang trong thời gian xạ trị, bị nhiễm trùng thì hoàn toàn không nên tiến hành nhổ. Bởi thao tác này sẽ dẫn đến những đau đớn vô cùng lớn do thuốc giảm đau không có tác dụng.

    • Với những người vừa khỏi bệnh, sức đề kháng yếu, cũng không nên nhổ răng khôn vì việc nhổ răng khôn sẽ gây nên rất nhiều nguy hiểm do khả năng đông máu và làm lành của bản thân sẽ không tốt như lúc bình thường.

    Hy vọng chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ mang lại hữu ích cho bạn và giúp bạn hiểu hơn về vấn đề "Những trường hợp cần loại bỏ chiếc răng khôn"Nếu còn vấn đề gì thắc mắc thì đừng ngại, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đến trực tiếp địa chỉ phòng khám Nha Khoa Tulip để Bác sĩ được thăm khám và tư vấn miễn phí nhé.

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 098 929 8292 - 0931 776 766

    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai, Phường 1, Q.Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh 

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng