NƯỚU BỊ SƯNG PHẢI LÀM SAO ?

NƯỚU BỊ SƯNG PHẢI LÀM SAO ?
Ngày đăng: 25/06/2024 11:15 AM

    Nhận biết dấu hiệu sưng nướu răng 

    Các triệu chứng sưng nướu có thể khác nhau ở mỗi người, tuy nhiên biểu hiện phổ biến nhất là:

    • Nướu răng chuyển từ màu hồng nhạt sang màu đỏ đậm.

    • Vùng nướu bị sưng hình thành túi mủ làm sưng má hoặc mặt và có thể gây xuất huyết.

    • Người bệnh bị đau nhức và khó chịu khi ăn uống, dẫn đến chán ăn.

    • Khi ăn các thực phẩm cay, quá mặn hoặc quá nóng, quá lạnh đều dễ bị kích ứng.

    • Hơi thở có mùi hôi chịu

    • Phần lợi bọc xung quanh chân răng có khuynh hướng tách ra làm răng bị lung lay nhẹ.

    • Một số trường hợp nướu răng bị sưng mủ còn kèm theo biểu hiện sốt, đau đầu và mất ngủ.

    Nguyên nhân nào gây ra tình trạng sưng và chảy máu nướu?

    Người bị viêm nướu răng thông thường là do chế độ chăm sóc răng miệng không tốt. Trong quá trình ăn nhai, nếu như các vụn thức ăn không được vệ sinh kỹ sẽ bám vào chân răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn trú ẩn và lâu dần gây nên tình trạng viêm nướu.

    Ngoài ra, những người mắc các bệnh như tiểu đường, ung thư,... có hệ miễn dịch kém, thể trạng sức khỏe không tốt cũng sẽ dễ mắc bệnh viêm nướu.

    Người hút thuốc lá nhiều cũng dễ dẫn đến tình trạng viêm nướu do những thành phần có hại trong thuốc lá.

    Phụ nữ trong quá trình mang thai, các hoocmon trong cơ thể cũng thay đổi, thể trạng yếu hơn, vì vậy cũng dễ mắc các bệnh như viêm nướu răng hơn.

    Điều trị viêm nướu răng đơn giản tại nhà

    + Sử dụng nước ép bưởi vì nước em bưởi có chất kháng khuẩn tốt, đặc biệt nhiều vitamin C cho cơ thể và tăng sức đề kháng.

    + Lô hội có tác dụng tốt với viêm nướu răng. Để điều trị viêm nướu bạn dùng lô hội xoa nhẹ vào vùng viêm nhiễm. Ngoài ra nước ép lô hội còn có tác dụng giúp cơ thể khỏe mạnh và đẩy lùi các loại bệnh về răng miệng.

    + Chanh có tính kháng viêm cao giúp đẩy lùi viêm nướu răng, ngoài ra còn có tác dụng làm trắng răng. Cách dùng rất đơn giản, bạn chỉ cần pha loãng nước cốt chanh với muối và nước ấm súc miệng.

    + Túi lọc trà đã qua sử dụng có một lượng a-xit Tannic giúp giảm viêm nướu rất hiệu quả. Túi lọc trà sau khi ngâm, bạn có thể đắp trực tiếp lên vùng viêm nướu.

    + Mật ong là một thần dược không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Với đặc tính kháng khuẩn và khử trùng, mật ong điều trị viêm nướu rất hiệu quả. Sau khi đánh răng, bạn chỉ cần thoa nhẹ một lượng nhỏ mật ong vào vùng nướu bị viêm, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu một cách nhanh chóng.

    Điều trị viêm nướu răng tại nha khoa

    Những cách điều trị viêm nướu răng tại nhà tuy đơn giản, tiện lợi, nhưng kết quả không được triệt để, và không phải ai cũng có tác dụng như nhau. Ta cũng biết rằng, bệnh viêm nướu răng nếu không được điều trị dứt điểm có thể dẫn đến nhiễm trùng hoặc nhiều bệnh lý nguy hiểm hơn. Chính vì vậy, lời khuyên cho bạn là nên đến nha khoa để được thăm khám trực tiếp và có phương pháp điều trị phù hợp.

    Tại nha khoa sẽ có các bác sĩ chuyên khoa khám và chẩn đoán bệnh chính xác, từ đó có phác đồ điều trị chuẩn nha. Ngoài ra, các dụng cụ nha khoa điều trị bệnh sẽ được tiệt trùng theo tiêu chuẩn Bộ Y Tế, tránh được tình trạng nhiễm khuẩn chéo. Các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm bạn sử dụng cũng phải theo đơn của bác sĩ, tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

    Làm thế nào để ngăn ngừa đau, sưng và chảy máu nướu?

    Có một số biện pháp phòng ngừa mà bạn có thể thực hiện để phòng tránh sưng nướu răng, bao gồm:

    • Duy trì việc chăm sóc răng miệng đúng cách và ăn những thực phẩm lành mạnh.

    • Chải răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên, đặc biệt là sau bữa ăn.

    • Hãy đến gặp nha sĩ của bạn ít nhất là 6 tháng một lần để làm sạch răng nướu.

    • Nếu bạn bị khô miệng, có thể sẽ làm tăng nguy cơ tích tụ mảng bám và cao răng. Nói chuyện với bác sĩ về các loại nước súc miệng và kem đánh răng để có thể giúp cải thiện tình trạng này.

    • Sử dụng kem đánh răng chống viêm nướu.

    • Ăn một chế độ cân bằng có thể góp phần vào sức khỏe nướu răng tốt hơn. Đảm bảo bổ sung nhiều vitamin C và canxi để giảm thiểu khả năng bị sưng nướu răng.

    • Mức độ căng thẳng cao sẽ ảnh hưởng đến lượng hormone của bạn, đặc biệt là cortis. Cortisol bị rối loạn có thể dẫn đến viêm và sưng lợi. Vì vậy, cố gắng giảm căng thẳng càng nhiều thì sẽ tốt cho bạn.

    Bài viết trên giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách điều trị sưng nướu răng. Để phòng tránh các biến chứng nguy hiểm của tình trạng này, ngay khi thấy có dấu hiệu nướu bị sưng, bạn nên tìm đến nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và có giải pháp điều trị an toàn, hiệu quả.

    Nếu còn vấn đề gì thắc mắc thì đừng ngại, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đến trực tiếp địa chỉ phòng khám Nha Khoa Tulip để Bác sĩ được thăm khám và tư vấn miễn phí nhé.

    NHA KHOA TULIP

    • Hotline : 093 177 6766 - 0989 298 292

    • Địa chỉ : 9/7 Phạm Văn Hai, Phường 1, Q.Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh 

     

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng