TẠI SAO RĂNG DỄ BỊ Ố VÀNG?

TẠI SAO RĂNG DỄ BỊ Ố VÀNG?
Ngày đăng: 04/05/2024 10:11 AM

    TẠI SAO RĂNG DỄ BỊ Ố VÀNG?

    Ngày đăng: 28/08/2022 09:35 AM

    1. Nguyên nhân răng ố vàng?
     

    Nha khoa Tulip

    Răng ố vàng , xỉn màu là lý do chủ yếu khiến nhiều người mất tự tin khi giao tiếp. Để tình trạng ố vàng kéo dài, khoang miệng có thể xuất hiện mùi hôi, là biểu hiện điển hình của bệnh lý răng miệng nghiêm trọng. Hiểu rõ nguyên nhân vì sao răng ố vàng để có cách xử lý phù hợp hiệu quả.

    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến răng của bạn bị ố vàng, mà nguyên nhân phổ biến là lớp ngà răng bên dưới lớp men răng. Có thể là màu vàng răng tự nhiên do di truyền từ thế hệ trước hoặc do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

    • Trẻ em thời kỳ hình thành răng, trưởng thành uống nhiều kháng sinh;
    • Phụ nữ dùng tetracyline sau tháng thứ tư của thai kỳ hoặc trong thời gian cho con bú có thể gây ra răng vàng tự nhiên ở trẻ;
    • Sử dụng nước súc miệng nồng độ chlorhexidine cao;
    • Sử dụng thuốc trị mụn minocycline;
    • Có tiền sử làm hoá trị hoặc xạ trị vùng đầu mặt cổ;
    • Tiêu thụ quá nhiều fluoride;
    • Răng tự nhiên bị vàng theo tuổi tác và men răng bị mòn đi;
    • Hút thuốc lá và các sản phẩm nicotine;
    • Thực phẩm như cà chua, gia vị cà ri và hoa quả có màu;
    • Đồ uống như cà phê, trà, rượu vang đỏ và soda, thuốc bắc;
    • Chấn thương cấp tính cho răng có thể làm nứt men răng, làm lộ ngà răng màu vàng;
    • Nghiến răng (bruxism) có thể làm mòn men răng.
    • Răng có thể có màu vàng vì nhiều lý do khác nhau, có một số nguyên nhân chúng ta còn chưa xác định chắc chắn được.​​

    2.Răng bị nhiễm tetracycline có tẩy trắng được không?
     

    Nha khoa Tulip

    Các cách để thay đổi màu răng bị ố vàng hay nhiễm Tetracycline…hiện nay đều mang lại hiệu quả tốt. Tuy nhiên, công nghệ tẩy trắng răng đang được các bác sĩ đánh giá là công nghệ hiện đại và mang lại hiệu quả cao.

    Trường hợp những răng chỉ bị nhiễm màu Tetracycline nhẹ, có thể khắc phục bằng phương pháp tẩy trắng răng. Phương pháp tẩy răng này là sự kết hợp giữa chất tẩy trắng răng với với năng lượng ánh sáng, tạo ra phản ứng oxy hóa để cắt đứt những chuỗi protein tạo màu trên răng, làm răng trắng hơn so với răng bị nhiễm màu.

    Với ánh sáng từ đèn đã được cải tiến, chiếu trực tiếp vào răng, kết hợp với thuốc tẩy trắng được chế tác riêng cho loại đèn này, sẽ mang đến những ưu điểm vượt trội trong quá trình tẩy răng.

    3.Răng ố vàng phải làm sao?

    Dựa trên từng nguyên nhân răng ố vàng nói trên, chúng ta có thể chủ động điều trị tại nhà hoặc xử lý tại các cơ sở nha khoa. Với tình trạng răng ố vàng do yếu tố ngoại sinh, bạn có thể áp dụng các phương pháp tẩy trắng tại nhà đơn giản, dễ thực hiện và mang lại hiệu quả cao. Cụ thể như sau:

    Dùng baking soda và oxy già: 1 thìa canh baking soda và 2 thìa canh nước oxy già 5V trộn thành hỗn hợp sệt để chải răng như thường dùng với kem đánh răng. Rửa và súc lại miệng sạch sẽ bằng nước.

    Ngậm dầu dừa: Dùng 1-2 thìa cà phê dầu dừa  hữu cơ tinh chất trong 10-30 phút, không được nuốt. Nhổ ra và vệ sinh lại bằng kem đánh răng sạch sẽ.

    Sử dụng giấm táo: Trộn 2 thìa cà phê  giấm táo với khoảng 175ml nước, dùng để ngậm, súc miệng, sau đó đánh răng với kem đánh răng bình thường.

    Vỏ chanh, cam và chuối: Dùng chà lên bề mặt răng hàng ngày, sau đó đánh răng với kem đánh răng.

    Tẩy trắng răng tại nhà: Bằng các cách như sử dụng các dải làm trắng, khay cá nhân hoặc khay làm sẵn theo kích cỡ tương đối để bệnh nhân ngâm trong nước khoảng 700C rồi tự điều chỉnh cho hợp với khuôn răng của mình. Gel để tẩy trắng tại nhà có nồng độ không cao như gel tẩy trắng răng tại phòng khám. Thời gian thực hiện từ 7-10 ngày, mỗi ngày ít nhất mang trong 4 tiếng để có hiệu quả tẩy trắng.

    Bên cạnh các phương pháp nói trên, bạn cần duy trì vệ sinh răng miệng tốt, sạch sẽ. Thực hiện đánh răng 2-3 lần/ ngày, dùng chỉ nha khoa để dễ dàng lấy ra thức ăn bị giắt vào răng. Súc miệng để làm sạch khoang miệng và răng những nơi bàn chải không đến được. Duy trì các phương pháp thường xuyên sẽ thấy hiệu, tình trạng răng ố vàng sẽ giảm bớt.
     

    Ngoài ra có hiệu quả cao hơn, nhanh chóng và tiết kiệm nhiều thời gian hơn, bạn có thể xử lý răng ố vàng tại nha khoa.

    Các bác sĩ nha khoa sử dụng chất bảo vệ lợi vùng tẩy trắng răng, đặt gel tẩy trắng trên bề mặt răng và dùng đèn LED giúp tốc độ làm trắng răng nhanh hơn, hiệu quả hơn. Với thời gian từ 1 - 2h, răng có bạn sẽ mất đi tình trạng ố vàng và trắng nâng tông so với ban đầu. Tuy nhiên sau quá trình tẩy trắng bằng cách này, bạn sẽ có cảm giác răng ê buốt trong vài giờ đến vài ngày và cần kiêng ăn uống đồ quá nóng, lạnh, có màu trong 1 - 2 tuần, tùy theo tình trạng ê buốt.

    Tuy nhiên, các bác sĩ nha khoa cho biết cách tốt nhất để ngăn ngừa ố vàng răng là vệ sinh răng miệng thật sạch. Đơn giản nhất là cần đánh răng 2-3 lần/ ngày, sau mỗi bữa ăn, sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch các vết bẩn bám trong kẽ răng, bề mặt răng. Song song với đó là không hút thuốc, hạn chế rượu bia, trà, cà phê, vang đỏ, thực phẩm, đồ uống có màu. Uống nhiều nước giúp rửa sạch vi khuẩn trong khoang miệng và kích thích tăng tiết nước bọt. Quan trong nhất là khám sức khỏe răng miệng định kỳ ít nhất 6 tháng/ lần để phát hiện và giải quyết sớm nhất các tình trạng bệnh lý răng miệng.

    4.Một số trường hợp cần cân nhắc khi tẩy trắng răng:

    • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú vì  hóa chất trong thuốc tẩy trắng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và em bé.
    • Trẻ em dưới 16 tuổi không nên tẩy răng vì dễ bị kích ứng tủy và người cao tuổi có bệnh mãn tính sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe cả cơ thể.
    • Những người dị ứng thuốc tẩy trắng, bị mòn răng…tuyệt đối không được tẩy răng. Vì thế, bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định tẩy răng.
    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng