NHỮNG DẤU HIỆU MỌC RĂNG KHÔN DỄ NHẬN BIẾT NHẤT

NHỮNG DẤU HIỆU MỌC RĂNG KHÔN DỄ NHẬN BIẾT NHẤT
Ngày đăng: 04/05/2024 09:42 AM

    Những dấu hiệu mọc răng khôn dễ nhận biết:


    Răng khôn (răng số 8) là chiếc răng đặc biệt, vì thế những dấu hiệu và biểu hiện khi mọc răng khôn cũng rất khác biệt so với những chiếc răng còn lại. Dưới đây là  các triệu chứng mọc răng khôn dễ nhận biết mà bạn có thể quan sát:

    1.Bị co cứng hàm

    Răng số 8 mọc có thể xô đẩy và làm dịch chuyển các răng xung quanh, khiến cho xương hàm có cảm giác căng cứng, khó chịu. Đặc biệt, cảm giác khó chịu sẽ tăng nhiều hơn khi mở miệng để ăn uống hay giao tiếp.

    Khi răng khôn nhú lên còn khiến nướu bị sưng và bong ra, vi khuẩn và vụn thức ăn sẽ tích tụ lại, gây nhiễm trùng, làm nướu sưng đỏ, tấy phồng, kết hợp với tình trạng đau nhức, khiến hàm bị co cứng, không thể há to như bình thường, ảnh hưởng đến quá trình ăn nhai và giao tiếp hàng ngày.

    2. Sưng nướu

    Sưng nướu là triệu chứng mọc răng khôn phổ biến, biểu hiện này cũng dễ quan sát, nhất là với răng khôn hàm dưới. Bạn có thể nhận biết được khi dùng lưỡi cảm nhận mức độ sưng của nướu.

    3.Đau nhức

    Đau nhức tại vị trí mọc răng là biểu hiện rõ ràng nhất khi mọc răng khôn. Vì răng khôn mọc khi những răng còn lại đã mọc đầy đủ nên không còn diện tích cho răng. Do vậy răng khôn thường có xu hướng mọc lệch và nghiêng vào chiếc răng bên cạnh (răng số 7). Khi răng khôn chạm vào răng số 7 sẽ gây cảm giác khó chịu.

    Dù răng khôn không bị mọc lệch thì vẫn có triệu chứng đau nhức vì răng mọc lên và chọc thẳng qua phần nướu phía trên mà ở độ tuổi trưởng thành thì mô nướu hoặc xương hàm đều đã cứng. Khi nhú lên chắc chắn sẽ có cảm giác đau nhức.

    Những cơn đau nhức khiến người bệnh khó chịu, mất ngủ và không thể ăn uống vì xuất hiện liên tục. Cơn đau này sẽ dai dẳng và khó chịu hơn khi răng nhú ra khỏi nướu (xuất hiện cả khi răng khôn mọc thẳng hoặc mọc ngầm)

    4. Bị sốt, nhức đầu

    Một số trường hợp mọc răng khôn sẽ cảm thấy mệt mỏi và bị lên cơn sốt kéo dài, khiến nướu sưng đỏ, cơ miệng không cử động được linh hoạt như trước.

    5.Hơi thở có mùi

    Hôi miệng cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết khi mọc răng khôn, hơi thở có mùi trong giai đoạn mọc răng khôn do một vài nguyên nhân sau:

    • Răng khôn mọc lệch khiến việc vệ sinh răng trở nên khó khăn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây sâu răng và làm hôi miệng.
    • Thức ăn bị kẹt ở kẽ răng số 8 mọc lệch lâu ngày sẽ phân hủy protein, gây mùi khó chịu.
    • Răng khôn mọc khiến nướu bị nứt, gây sưng đau, viêm nên dễ bị vi khuẩn tấn công gây hôi miệng.
    • Nhiễm trùng lưỡi, má khi mọc răng khôn cũng khiến cho hơi thở có mùi hôi

    6.Cảm giác ăn uống không ngon miệng

    Khi răng khôn khi bắt đầu mọc lên sẽ khiến bạn mệt mỏi và khó chịu, gây ảnh hưởng đến quá trình ăn uống và bạn sẽ có cảm giác ăn không ngon miệng.

    Có nên nhổ răng khôn không?

    Nhiều người phân vân giữa việc nhổ răng khôn vĩnh viễn hay để lại chúng, bác sĩ khuyên nên nhổ răng khôn với trường hợp:

    • Răng khôn mọc lệch gây các biến chứng đau, nhiễm trùng lặp lại, gây u nang và ảnh hưởng đến các răng lân cận.
    • Răng khôn chưa gây biến chứng nhưng có khe giắt giữa răng khôn và răng bên cạnh, tương lai sẽ sớm ảnh hưởng đến răng bên cạnh thì cần nhổ răng khôn để ngừa biến chứng.
    • Răng khôn mọc thẳng và đủ chỗ, không bị cản trở bởi nướu và xương nhưng không có răng đối diện ăn khớp, khiến cho răng khôn trồi dài xuống hàm đối diện, gây nhồi nhét thức ăn và lở loét nướu hàm đối diện.
    • Răng khôn mọc thẳng, đủ chỗ, không bị cản trở nhưng hình dạng bất thường, nhỏ, dị dạng, cũng gây nhồi nhét thức ăn với răng bên cạnh, tương lai dễ gây sâu răng và viêm nha chu răng.
    • Răng khôn có bệnh nha chu hoặc sâu răng.
    • Nhổ răng khôn khi cần chỉnh hình, làm răng giả, hoặc răng khôn là nguyên nhân gây một số bệnh toàn thân khác.

    Với những trường hợp sau thì không nhất thiết phải nhổ răng khôn:

    • Răng khôn mọc thẳng, bình thường, không gây biến chứng, không bị kẹt bởi mô xương và nướu.
    • Bệnh nhân có bệnh lý toàn thân không kiểm soát tốt như tiểu đường, tim mạch, rối loạn đông cầm máu...
    • Răng khôn liên quan trực tiếp đến cấu trúc giải phẫu quan trọng như dây thần kinh, xoang hàm ... mà không thể thực hiện các phương pháp phẫu thuật chuyên biệt.

    Cần làm gì khi có dấu hiệu mọc răng khôn

    Răng khôn gây đau nhức và khó chịu nên ngay khi có dấu hiệu mọc răng khôn các bạn cần:

    • Đi khám răng càng sớm càng tốt vì quan sát bằng mắt rất khó có thể xác định được bạn có đang mọc răng khôn hay không.
    • Nếu đúng là đang mọc răng khôn, bác sĩ sẽ tiến hành chụp X quang để xác định răng mọc thẳng hay mọc lệch để có cách xử lý phù hợp.
    • Khi răng khôn mọc, bạn cần vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng hơn, sử dụng thêm chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch mảng bám, tránh để vi khuẩn tích tụ gây bệnh.
    • Khi mọc răng khôn, cần có chế độ ăn uống hợp lý, không nên ăn thức ăn quá cứng hoặc quá dai vì thức ăn giắt vào răng khôn sẽ khiến việc vệ sinh khó khăn gây sâu răng.

    Khi có dấu hiệu mọc răng khôn, bạn không nên quá lo lắng. Hãy tìm hiểu kỹ lưỡng những thông tin về răng khôn để chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho bản thân. Đồng thời, để có những chẩn đoán chính xác, bạn hãy lựa chọn nha khoa uy tín, có đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, bác sĩ có trình độ chuyên môn để có phương pháp xử lý phù hợp, đảm bảo an toàn.

     

    Nha khoa Tulip
    Tra cứu thông tin khách hàng